5 tàu ngầm có sức mạnh huỷ diệt lớn nhất của Nga

18:40, 16/07/2015
|

(VnMedia) - Tạp chí National Interest của Mỹ mới đây vừa liệt kê ra 5 loại tàu ngầm Nga mà họ đánh giá là nguy hiểm nhất và có tính huỷ diệt lớn nhất.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Dưới đây là 5 loại tàu ngầm đáng sợ nhất theo đánh giá của tạp chí Mỹ:
 
Tàu ngầm lớp Akula - "sát thủ dưới biển" khổng lồ của Nga
 
Tàu ngầm lớp Akula là tàu ngầm lớn nhất thế giới từng được sản xuất và cũng là tàu ngầm hạt nhân tấn công chạy êm nhất của Nga hiện nay. Akula có nghĩa là “cá mập”trong tiếng Nga.
 
Tàu ngầm lớp Akula của Nga có thiết kế đa thân, với 5 thân nằm bên trong thân chính. Tàu có tất cả 19 khoang bao gồm một khoang module được gia cố chắc chắn chứa phòng điều khiển chính và khoang thiết bị điện tử nằm ở phía trên các thân tàu, phía sau các ống phóng tên lửa.
 
Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Akula


Được triển khai lần đầu tiên vào cuối những năm 1980, tàu có thể lặn sâu tối đa 600m, có thể đạt tới tốc độ ấn tượng là 35 hải lý khi lặn và có thể hoạt động liên tục trong vòng 100 ngày đêm.
 
Tuy nhiên, đặc điểm đáng chú ý nhất của tàu ngầm Akula là khả năng gây tiếng ồn thấp. Một phiên bản nâng cấp mang tên Akula II đã trở thành loại tàu ngầm chạy êm nhất thế giới vào thời điểm nó được đưa vào hoạt động, vượt qua cả phiên bản nâng cấp của các tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ.
 
Các tàu ngầm lớp Akula thường được trang bị 40 quả ngư lôi và 12 tên lửa hành trình RK-55 Granat. Ngoài ra, trên tàu lớp Akula còn có thể được trang bị tên lửa hành trình tầm xa, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava đang thử nghiệm, tổ hợp tên lửa phòng không Ygla cùng một số loại vũ khí, phương tiện kỹ thuật hiện đại khác.
 
Hải quân Nga đang sở hữu 10 tàu ngầm lớp Akula.
 
Tàu ngầm lớp Kilo

Được biết đến ở Nga dưới cái tên Dự án 877 Paltus, tàu ngầm lớp Kilo được tạp chí National Interest gọi là thứ vũ khí kinh điển thời Chiến tranh Lạnh. Loại tàu ngầm tấn công chạy bằng điện- diesel này bắt đầu đi vào hoạt động tại Nga từ tháng 4/1982.
 
Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ di chuyển 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu 300m, với thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị các vũ khí như tên lửa đất đối không, ngư lôi và tên lửa chống hạm. Tàu ngầm lớp Kilo được thiết kể để thực hiện các nhiệm vụ chống hạm, chống tàu ngầm.
 
Tàu ngầm lớp Kilo đặc biệt được các nước ưa chuộng. Loại vũ khí này đã được xuất khẩu sang các nước như Algeria, Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Ba Lan và Rumani.
 
Tàu ngầm Dự án 636.3 (lớp Varshavyanka)

Trong số những vũ khí hải quân đáng sợ nhất của Nga mà tạp chí Mỹ nhắc đến là một phiên bản nâng cấp của tàu ngầm lớp Varshavyanka thuộc Dự án 636.3 (NATO gọi tàu này là tàu lớp Kilo nâng cấp). Đó là loại tàu ngầm đa năng, ít gây tiếng ồn và có khả năng cơ động cực cao.
 
Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Varshavyanka


Tàu ngầm lớp Varshavyanka (Đề án 636.3) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo với tốc độ đạt mức cao hơn, khả năng tàng hình tiên tiến hơn và tầm chiến đấu rộng mở hơn so với phiên bản trước đó. Tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 được NATO gọi là “hố đen” bởi nó gần như không thể bị phát hiện dưới nước.
 
Là một sát thủ lặng thầm, tàu ngầm 636.3 được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước đối không Club. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra, tàu cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1. Các tàu ngầm lớp Varshavyanka được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội.
 
Tàu ngầm lớp Borey
 
Tàu ngầm lớp Borey sẽ là một trong những vũ khí chủ lực, có sức mạnh vượt trội của Hải quân Nga.
 
Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.
 
Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Borey


Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga.
 
Được trang bị tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên tới 8.000 km, tàu ngầm lớp Borey thực sự là mối đe dọa đáng sợ đối với Mỹ. Tạp chí The National Interest lo ngại cho biết, tên lửa Bulava được thiết kế cho tàu ngầm lớp Borey đồng nghĩa với việc các tàu ngầm ở Biển Barents và Biển Okhotsk – nơi Hạm đội Nga che giấu các tàu ngầm tên lửa đạn đạo của mình, có thể tấn công vào bất kỳ vị trí nào trên lục địa Mỹ.
 
Bulava là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Đây là loại tên lửa 3 giai đoạn dùng nhiên liệu đẩy rắn. Tên lửa này nặng 36,8 tấn, có thể mang từ 6 tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới hơn 8.000km. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Tàu ngầm lớp Yasen

Tàu ngầm lớp Yasen sẽ đóng vai trò nòng cốt trong hạm đội tấn công dưới nước của Hải quân Nga.
 
Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa lên tới 5.000km và đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến hiệu quả với các tàu ngầm, tàu chiến cùng với cả các mục tiêu trên cạn.
 
Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Yasen


Dự án phát triển tàu ngầm tấn công đa năng thuộc Dự án 885 được ca ngợi là tàu ngầm đa năng tối tân nhất trong Lực lượng Hải quân Nga. Được thiết kế để thay thế cho tàu ngầm lớp Akula, tàu lớp Yasen sẽ mang những đặc điểm tối tân nhất với một thân tàu được cải biến và những thiết bị cực kỳ hiện đại.
 
Ngoài các ngư lôi 533-mm, tàu ngầm lớp Yasen có khả năng bắn tên lửa hành trình từ 8 ống phóng thẳng đứng. Loại tàu này cũng có thể mang các tên lửa chống hạm siêu âm onyx, Kalibr hay cá tên lửa hành trình tấn công mặt đất.
 
"Tàu lớp Yasen có thể lặn sâu dưới 600m, khiến nó trở thành mối đe doạ đáng sợ chưa từng có đối với các đối thủ của Nga", tạp chí National Interest đã bình luận như vậy.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc