Xe tăng Armata "như rồng thêm vuốt" với vũ khí mới

11:32, 16/07/2015
|

(VnMedia) - Nga sẽ nâng cấp loại súng cối hạng nặng 120 mm - 2S12 Sani để triển khai trên các loại xe tăng và xe bọc thép thế hệ mới, trong đó có xe tăng Armata.
 
Ông Georgy Zakamennykh - người đứng đầu Cục Thiết kế Burevestnik hôm qua (15/7) nói với hãng tin RIA Novosti rằng, loại súng cối nâng cấp này sẽ được lắp đặt trên xe tăng thế hệ mới vừa được Nga “trình làng” trong lễ diễu binh Ngày Chiến thắng hồi tháng 5 vừa qua – xe tăng Armata. Ngoài ra, loại khí tài này còn có thể được triển khai trên xe bọc thép thế hệ mới Kurganets, Bumerang và một số loại khác.
 
Ông cũng cho biết, Lực lượng Bộ binh Nga dự kiến sẽ nâng cấp 70% hệ thống vũ khí và xe bọc thép trước năm 2020 và việc mua số lượng lớn xe tăng và các xe bọc thép dựa trên nền tảng Armata, xe bọc thép chở quân Bumerang, xe bọc thép Kurganets và xe bọc thép chiến đấu Taifun dự kiến sẽ diễn ra vào năm tới.

Ảnh minh họa

“Tiềm lực của hệ thống súng cối sản xuất quy mô lớn này vẫn chưa tận dụng hết, và bây giờ nó sẽ được nâng cấp để giảm trọng lượng và bảo vệ tốt hơn kíp lái và đạn dược để lắp đặt trên các phương tiện chiến đấu thế hệ mới”, ông Georgy Zakamennykh cho biết.
 
Phiên bản mới nhất của hệ thống Sani có đặc điểm là một súng cối 2B11 được gắn trên một bệ dẹt mới với một khớp nối cho phép súng cối có thể bắn được 360 độ mà không cần phải xoay cả phương tiện mang nó.
 
Viện Nghiên cứu khoa học trung ương Burevestnik là một chi nhánh trực thuộc Tập đoàn Uralvagonzavod và là viện thiết kế hàng đầu về các hệ thống pháo cho các lực lượng hải quân và lục quân Nga.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.
 
Trong khi đó, xe bọc thép Bumerang do tập đoàn công nghiệp-quân sự phát triển. Trên cơ sở của Bumerang sẽ cho ra đời loại xe tăng bánh lốp hạng nặng, xe chiến đấu bộ binh (IFV) và xe thiết giáp chở quân (APC).
 
Bumerang có công thức 8x8, có cửa cho lính đổ bộ ở phía sau, được trang bị vũ khí điều khiển từ xa. Ngoài ra, còn được trang bị lớp giáp bằng gốm và bảo vệ tổ lái khỏi trúng mảnh đạn.
 
Xe bọc thép chở quân Bumerang được trang bị pháo tự động 30 ly 2A72, súng máy, súng phóng lựu tự động và tên lửa chống tăng Kornet. Ngoài ra, nó có thể còn được trang bị một số vũ khí hạng nặng bao gồm pháo 125 ly.
 
Bumerang có các biến thể khác nhau như hạng nhẹ và hạng trung, có thể thực hiện chức năng lội nước.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc