NATO tập trận lớn "chưa từng thấy" để đối phó IS

11:29, 16/07/2015
|

(VnMedia) - Hơn 30 quốc gia trong khối NATO cùng một số đồng minh sẽ tham gia cuộc tập trận chung "lớn chưa từng thấy" để sẵn sàng đối phó với mối nguy hại tới từ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 

Thông tin từ trụ sở chính của NATO tại  Brussels, Bỉ cho hay, khối này đang lên kế hoạch cho một cuộc tập trận chung lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ qua với các đồng minh như Thụy Điển, Áo từ ngày 3/10 tới 6/11/2015. Địa điểm tập trận sẽ diễn ra tại Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và vùng biển Địa trung Hải.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
NATO sẽ tập trung đối phó với các mối đe dọa từ trên không, trên bộ và trên biển của IS


Phát biểu trước báo giới, một quan chức cấp cao của NATO cho biết, mục đích chính của cuộc tập trận quy mô nhất kể từ năm 2002 là nhằm chuẩn bị đối phó với những tình huống đe dọa giả định từ nhóm khủng bố IS. 3 "kịch bản" chính NATO muốn các thành viên luôn sẵn sàng đối phó có thể tới từ các cuộc tấn công trên bộ, trên không và trên biển.
 
"Chúng ta không thể biết trước mối đe dọa sẽ tới từ hướng nào, phía đông hay phía nam. Do đó cuộc tập trận này sẽ giúp giải quyết vấn đề trên", Tư lệnh lực lượng liên quân, Tướng Hans-Lothar Domrose nói.
 
Hơn 1 thập kỷ sau khi quân đội NATO tham chiến tại Afghanistan, liên quân do Mỹ dẫn đầu đang có những bước chuyển dịch, thận trọng đáng kể nhằm bảo đảm sự an toàn cho chính mình, trước việc tổ chức khủng bố IS đang ngày càng lớn mạnh và tầm ảnh hưởng của nhóm này đang bao trùm hầu khắp các châu lục.
 
Việc NATO tạm gác lại mối quan ngại về tình hình Ukraine và Nga để dồn sức cho cuộc tập trận chung này cho thấy vấn để của nhóm khủng bố IS không còn nằm trong phạm vi Iraq và Syria, 2 quốc gia Trung đông đang khốn đốn với sự lớn mạnh của tổ chức khủng bố IS.
 
Lần gần đây nhất NATO triển khai cuộc tập trận chung quy mô lớn là vào năm 2002 với sự tham gia của 15 thành viên của nhóm này cùng với 12 quốc gia đồng minh. Cuộc tập trận khi đó diễn ra tại Na Uy và Ba Lan nhằm kiểm chứng sức mạnh và sự phối hợp của khối.
 
Cũng theo ông Domrose, NATO đang thực sự gặp khó khăn khi đối mặt với một kẻ thù khôn ngoan và hiểm độc như IS. Tổ chức khủng bố này thường xuyên tuyên truyền, lôi kéo các thành viên mới để thực hiện các vụ tấn công tại bắc Mỹ và châu Âu.
 
Cuộc tập trận này là một phần cam kết của NATO hướng tới việc chuẩn bị thành lập một lực lượng phản ứng nhanh, hùng hậu với số quân lên tới hàng nghìn người, có khả năng tới bất cứ "điểm nóng" nào trên thế giới nội trong 2 ngày!
 
"Trong cuộc tập trận lần này, khoảng cách chính là một nhân tố mới. Các nước tham gia sẽ phải phối hợp làm sao cho hiệu quả và nhuần nhuyễn trên một diện tích rộng lớn. Tất cả sẽ phải thích ứng và phản ứng nhanh với nhiều mối đe dọa có thể xảy ra đồng thời", Tướng Domrose cho biết.
 
Được biết, cuộc tập trận chung lần này có sự tham gia của 36.000 binh sỹ.

  Ảnh minh họa

 Vụ xả súng kinh hoàng tại Tunisia khiến 29 công dân Anh thiệt mạng


Liên quan tới những lo ngại về việc đang có hàng nghìn người di cư trên những chiếc thuyền từ các nước như Syria, Bắc Phi để tới châu Âu có thể gây trở ngại cho cuộc tập trận tại Địa trung Hải, Tướng Domrose nói: "Bất cứ khi nào chúng tôi phát hiện có tàu của người di cư, cuộc tập trận sẽ tạm dừng và nếu cần hỗ trợ nhân đạo chắc chắn NATO không từ chối giúp đỡ".
 
Việc IS ngày càng lộng hành và reo rắc tội ác ở mọi nơi chúng xuất hiện đã khiến liên quân do Mỹ dẫn đầu quyết định tham chiến tại Iraq và Syria, nơi được coi là trụ sở đầu não của tổ chức khủng bố. Với sự trợ giúp của máy bay liên quân, quân đội Iraq, Syria cùng lực lượng người Kurd đã giành không ít chiến thắng quan trọng và đoạt lại nhiều vùng đất trước đó rơi vào tay của IS. Tuy nhiên, giới chuyên gia đều cho rằng, Mỹ và liên quân khó có thể tiêu diệt tận gốc nhóm IS nếu chỉ dừng lại ở việc điều máy bay oanh tạc, thay vì đổ quân trực tiếp tới nơi đây.
 
Trong lúc cuộc tranh luận chưa có hồi kết thì IS vẫn đang đe dọa tính mạng của các công dân phương tây. Nước Anh vừa trải qua những ngày tháng tồi tệ khi một số tay súng IS gây ra vụ xả súng tại khu nghỉ dưỡng Sousse ở miền Đông Tunisia khiến 38 người thiệt mạng, trong đó có tới 29 công dân Anh hôm 26/6.
 
Anh đã cho điều 10 máy bay để sơ tán khẩn cấp 2.500 người khỏi Tunisia, sau khi Thủ tướng Anh David Cameron dẫn nguồn tin tình báo khẳng định, mạng lưới khủng bố IS tại Iraq và Syria đang lên hàng loạt kế hoạch tấn công khủng bố các nước phương tây, trong đó Anh là một trong những mục tiêu chính.
 
Chưa dừng lại ở đó, hôm 12/7 vừa qua, nhóm IS lại bất ngờ tấn công tòa Lãnh sự Italia tại thủ đô Cairo, Ai Cập.
 
Hãng thông tấn MENA dẫn lời quan chức quân sự Ai Cập cho biết, kẻ tấn công đã đặt bom vào một chiếc xe đậu gần Lãnh sự Italia và sau đó kích hoạt khối thuốc nổ bằng thiết bị điều khiển từ xa. Rất may vụ nổ xảy ra vào buổi sáng ít người qua lại nên thiệt hại về người không quá lớn.
  
Ngay sau vụ tấn công, tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm. Bọn chúng khẳng định vụ tấn công này đã được lên kế hoạch từ trước và một khối thuốc nổ nặng 450 kg đã được đặt trên chiếc xe.
 
Vụ tấn công khủng bố này khiến nhiều quan chức Ai Cập lo ngại rất có thể nhóm khủng bố IS đang mở rộng hoạt động và các vụ tấn công của mình nhắm vào phương tây tại Ai Cập.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc