Mỹ, Triều Tiên “đi đêm” với nhau

10:33, 03/02/2015
|

(VnMedia) - Washington và Bình Nhưỡng được cho là đang âm thầm nỗ lực tìm cách tái khởi động các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Cả hai nước Mỹ, Triều Tiên vẫn tiếp tục giữ một lập trường chính thức cứng rắn nhưng đang bí mật tham gia vào các cuộc “thảo luận về đàm phán”, báo chí Mỹ tiết lộ.
 

Ảnh minh họa

Chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên gây lo ngại cho Mỹ


Giới chức cấp cao của Mỹ hồi tháng trước đã có cuộc gặp với ông Ri Yong Ho – Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cũng là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên, ở Singapore. Hai bên đã đi đến kết luận với đề xuất rằng đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên - ông Sung Kim nên có cuộc gặp với giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.
 
“Chúng tôi đã nói rõ ràng và công khai rằng, chúng tôi để ngỏ cho khả năng gặp gỡ, đối thoại với Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên”, ông Sung Kim cho biết hồi cuối tuần trước sau khi kế hoạch gặp gỡ ở Bắc Kinh đổ vỡ.
 
“Vấn đề không phải là chúng ta sẵn sàng làm gì. Vấn đề là liệu Triều Tiên có sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối thoại hiệu quả và nghiêm túc nào về vấn đề hạt nhân hay không”, ông Sung Kim nói.
 
Địa điểm diễn ra cuộc gặp cũng là vấn đề khó giải quyết. Phía Triều Tiên muốn cuộc gặp diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng mặc dù nước này đang duy trì chế độ kiểm soát chặt chẽ kéo dài 21 ngày đối với bất kỳ người nào đến từ nước ngoài do lo ngại về dịch bệnh Ebola.
 
Hôm Chủ nhật vừa rồi (1/2), Triều Tiên cho biết, Mỹ đã thẳng thừng từ chối lời mời đến Bình Nhưỡng.
 
“Chúng tôi đã mời ông Kim Sung đến thăm Bình Nhưỡng bởi ông này bày tỏ sự sẵn sàng muốn gặp người đồng cấp Triều Tiên trong chuyến thăm đến Châu Á lần này. Tuy nhiên, Mỹ đã không đếm xỉa tới thực tế trên mà đang tìm cách đổ lỗi cho phía Triều Tiên, định hướng sai dư luận bằng cách tạo ra ấn tượng rằng những cuộc đối thoại, tiếp xúc giữa Bình Nhưỡng và Washington không được thực hiện vì thái độ thiếu chân thành của Triều Tiên”, hãng tin chính thức của Triều Tiên – KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.
 
Bất chấp những lời nói cứng rắn về nhau như trên, Bình Nhưỡng và Washington vẫn âm thầm nỗ lực tìm cách “bàn thảo về việc tái khởi động các cuộc đối thoại”, các nguồn tin từ tờ Washington Post cho hay.
 
“Chúng tôi muốn thử xem liệu họ có quan tâm đến việc tái khởi động các cuộc đàm phán hay không. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm rõ rằng chúng tôi muốn gặp gỡ họ như là những bước đầu tiên”, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết. Những bước đi này liên quan đến việc ngăn chặn các nhà máy hạt nhân của Triều Tiên hoạt động và thúc đẩy Bình Nhưỡng đưa ra lời cam kết về việc không thử vũ khí hạt nhân, nguồn tin bình luận.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc