Chiến tranh toàn diện Nga-Ukraine sắp bùng nổ?

07:11, 03/02/2015
|

(VnMedia) - Một nửa người Nga cho rằng những sự kiện đang diễn ra hiện nay ở miền đông nam Ukraine là một cuộc nội chiến, và ngày càng có nhiều người Nga lo sợ sẽ có một cuộc đối đầu quân sự công khai bùng nổ giữa Kiev và Moscow. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố ngày hôm qua (2/2).
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trung tâm thăm dò ý kiến công luận VTSIOM hôm qua đã công bố kết quả của cuộc thăm dò dư luận nước Nga mới nhất về những sự kiện ở nước láng giềng Ukraine. Một nửa những người được hỏi đã gọi cuộc đối đầu quân sự giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai miền đông ở hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk là “một cuộc nội chiến”.
 
17% miêu tả những gì đang diễn ra ở miền đông Ukraine hiện nay là “khủng bố và diệt chủng (nhưng họ không nói rõ bên nào đang mắc hai tội khủng bố và diệt chủng nói trên). 17% khác tin rằng những diễn biến ở miền đông nam Ukraine là “tình trạng vô chính phủ và cướp bóc”.
 
3% người Nga tin rằng Ukraine đang trải qua một cuộc đấu tranh quyền lực giữa các nhóm chính trị khác nhau và 3% người được hỏi khác gọi tất cả những gì đang diễn ra ở Ukraine hiện nay là “do sự can thiệp từ các nước phương Tây”.
 
Đa số người tham gia cuộc thăm dò dư luận đều có chung nhận định, tình hình ở nước láng giềng Ukraine của họ đang ngày một xấu đi. Khoảng 63% người được hỏi đã trả lời rằng, họ thấy tình hình tiếp tục diễn biến theo chiều hướng leo thang căng thẳng. Con số này đã tăng lên so với hồi tháng 10 năm ngoái. Khi đó, chỉ có 38% tin rằng, tình hình ở Ukraine đang tiếp tục nóng lên. Số người cho rằng tình hình ở Ukraine ổn định đã giảm một nửa, từ 50% xuống còn 25% hiện tại. Chỉ có 4% người Nga cho biết họ nhìn thấy một số dấu hiệu tiến triển trong tiến trình đàm phán hòa bình ở Ukraine.
 
Điều đáng chú ý là có đến 26% người Nga tham gia cuộc thăm dò dư luận nghĩ rằng, khả năng bùng nổ một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và Ukraine đang rất cao. Trước đó, hồi tháng 10, con số này chỉ ở mức 17%. Tuy nhiên, 33% người được hỏi dự đoán khả năng của những diễn biến như vậy rất thấp và 21% tin rằng, điều đó là hoàn toàn không thể. 10% khác trả lời rằng, theo quan điểm của họ, một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine thực sự đã diễn ra.
 
Theo VTSIOM, công chúng Nga tiếp tục quan tâm đến những diễn biến ở nước láng giềng Ukraine và mối quan tâm này ngày càng tăng lên. Số người cho biết họ theo dõi liên tục các thông tin liên quan đến tình hình Ukraine đã tăng từ 29% hồi tháng 10 lên 38% hiện tại. 45% người được hỏi thừa nhận, họ “thỉnh thoảng” theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng về những tin tức liên quan đến Ukraine.
 
Người đứng đầu trung tâm thăm dò ý kiến cong luận VTSIOM – ông Valery Fyodorov nhận định trên tờ nhật báo kinh doanh Vedomosti rằng, những sự thay đổi trên có thể được giải thích bằng thực tế rằng trong mấy tuần vừa qua, tiến trình giải quyết hòa bình cuộc xung đột giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã bị phá vỡ bởi sự leo thang trong các cuộc giao tranh, đụng độ giữa hai bên.
 
Chuyên gia chính trị Aleksey Mukhin cho rằng, việc có ngày càng nhiều người Nga tin vào khả năng bùng nổ một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và Ukraine là kết quả của những tuyên bố mang tính tuyền truyền của giới chức Kiev về việc một cuộc chiến như vậy đã thực sự bắt đầu và gần đây Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) còn ra quyết định coi Nga là “kẻ xâm lược”.
 
Tuần trước, một trong những quan chức cấp cao của Nga – người đứng đầu văn phòng Tổng thống Nga – ông Sergey Ivanov đã nói với giới báo chí rằng Ukraine đang là một nước phục vụ cho lợi ích của Mỹ nhiều hơn và đang gây ra một vấn đề rất lớn đối với nước Nga.
 
“Nga mong muốn Ukraine là một quốc gia thân thiện, độc lập có khả năng tự đứng trên đôi chân của họ. Tình hình hiện nay gây ra mối quan ngại lớn đối với chúng tôi. Nghèo đói, mất kiểm soát, thiếu năng lực pháp lý và vỡ nợ, Ukraine đang là một vấn đề cực lớn đối với Nga”, ông Ivanov cho biết.
 
Theo quan điểm của ông Ivanov, cơ hội để giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Ukraine vẫn còn mặc dù khó có thể đánh giá tình hình hiện nay bằng sự lạc quan. Vị quan chức của Nga nói thêm rằng, hòa bình có thể đạt được thông qua việc chấm dứt ngay các cuộc tấn công bằng đạn pháo và khởi động những cuộc đàm phán trực tiếp giữa Kiev và hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng ở Donbass.
 
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, triển vọng tìm được lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn còn xa vời khi vòng đàm phán hòa bình mới nhất vừa đổ vỡ. Kiev và phương Tây tiếp tục đổ lỗi, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, gây ra cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Giới chức Kiev còn công khai cáo buộc Nga đưa hàng nghìn quân cùng vũ khí vào miền đông Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai. Moscow bác bỏ cáo buộc này.
 
Cuộc đối đầu giữa Nga và Ukraine tiếp tục căng thẳng với những cuộc khẩu chiến nảy lửa. Giới chức Kiev liên tục thúc giúp phương Tây tăng cường sức ép hơn nữa lên Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc