Mỹ, NATO đừng hòng "qua mặt" được Nga

16:46, 02/02/2015
|

(VnMedia) - Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga - ông Valery Gerasimov vừa cho biết, các biện pháp phát triển Lực lượng Hạt nhân Chiến lược và tăng cường sức mạnh quân sự của Bộ Quốc phòng Nga sẽ không cho phép Mỹ hay NATO “qua mặt” được Nga.
 
“Ưu tiên hàng đầu của Lực lượng Vũ trang Nga là tăng cường chất lượng của Lực lượng Tên lửa Chiến lược” - ông Gerasimov cho biết.

Ảnh minh họa

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - Robert Work nói rằng việc Nga tăng cường chi tiêu quân sự và hiện đại hóa lực lượng vũ trang trong thập kỷ qua là một thách thức đối với Mỹ.
 
“Thái độ này nhằm giữ lực lượng hạt nhân chiến lược ở trong điều kiện sẵn sàng chiến đấu cao và cải thiện khả năng phản ứng của các binh lính thông thường, điều sẽ khiến Mỹ và NATO không thể có bất kì lợi thế nào trước Nga. Trong năm nay, 4 trung đoàn tên lửa sẽ được trang bị nhiều hệ thống tên lửa mới nằm trong lực lượng tên lửa chiến lược”, ông Gerasimov nhấn mạnh.
 
Tuyên bố của ông Gerashimov khẳng định thêm cam kết trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergei Shoigu, cho rằng quân đội Nga sẽ bắt đầu triển khai nhiệm vụ do Tổng thống Putin giao phó, đó là bảo đảm tính ưu việt của quân đội Nga bằng việc hoàn tất chương trình vũ khí quốc gia.
 
Trước đó, vào cuối tháng 12/2014, ông Gerasimov cũng khẳng định rằng việc xây dựng lực lượng hạt nhân của Nga là một nhiệm vụ quan trọng cho năm 2015. Theo số liệu mới nhất của World Bank, chi tiêu quân sự của Nga đang tăng ở mức lớn hơn Mỹ trong 4 năm qua. Nếu Mỹ đang dành 3,8% GDP cho quốc phòng thì con số này của Nga là 4,2%.
 
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cũng cho rằng, việc Mỹ tăng cường triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã buộc Nga phải tìm biện pháp đáp trả. Ông Gerasimov nhấn mạnh, hành động của Mỹ là hoàn toàn vi phạm hiệp ước INF giữa Nga và Mỹ cấm phát triển và thử các loại tên lửa hạt nhân tầm trung.
 
“Chúng tôi không thể thờ ơ với các hành động này của phương Tây nên buộc phải có hành động đáp trả”, ông Gerasimov tuyên bố.
 
Trước đó, hồi tháng 11, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - ông Anatoly Antonov từng tuyên bố, hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ sẽ phá hoại an ninh khu vực và quốc tế, gây nên mối hiểm họa lớn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
 
Theo kế hoạch của NATO, các radar và hệ thống tên lửa đánh chặn sẽ được đặt ở một vài nước NATO. Lá chắn này sẽ được tăng cường sức mạnh bằng lực lượng hải quân. Ở châu Âu, Mỹ có kế hoạch trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo trên bờ Aegis ở Romania vào năm nay và một hệ thống tương tự ở Ba Lan vào năm 2018. Nga đã liên tiếp kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn việc Mỹ mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa ra khắp thế giới.
 
Lực lượng vũ trang Nga sẽ chuẩn bị kế hoạch quốc phòng cho năm 2016 - 2020 và trình lên Tổng thống Putin vào tháng 12, ông Gerasimov cho hay.
 
Trong bài phát biểu của mình, ông Gerasimov cũng nhiều lần đề cập tới các mối đe doạ và thách thức đối với an ninh Nga, bao gồm cả các yếu tố phi quân sự như việc phương Tây sử dụng biện pháp kinh tế và chính trị để tạo sức ép lên Nga. Ông Gerasimov cũng đề cập tới kế hoạch tăng cường lực lượng quân sự của Bộ Quốc phòng Nga trong giai đoạn từ năm 2016-2020, sẽ được đệ trình lên Tổng thống Putin trong tháng 12 năm nay.
 
Ông nhấn mạnh, kệ hoạch này sẽ tập trung vào việc duy trì sức mạnh quân sự của Nga, đồng thời đối phó với các mối đe dọa mới với sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ và các bộ ngành khác.
 
Nga và phương Tây trở nên căng thẳng khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine mới bùng phát hồi tháng 2 và sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm ngoái. Gần đây, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu - NATO đang tăng cường tuần tra các vùng không phận gần biên giới với Nga, đồng thời triển khai tàu chiến tới Biển Đen để “dằn mặt” Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc