NATO muốn làm suy yếu sức mạnh quân sự Nga

11:26, 11/12/2014
|

(VnMedia) - Các quốc gia phương Tây đang tìm cách làm suy yếu tiềm lực quốc phòng của Nga bằng việc thiết lập lá chắn tên lửa Mỹ và một số biện pháp khác, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga - Tường Valery Gerasimov hôm qua (10/12) cho biết tại cuộc gặp với hơn 70 tùy viên quân sự nước ngoài tại Moscow.
 
“Họ đã chọn việc tăng cường sức mạnh bằng lá chắn tên lửa toàn cầu của Mỹ như một trong những biện pháp trả đũa then chốt”, ông nói, đồng thời thêm rằng, tiềm năng phòng thủ tên lửa của hệ thống này “vượt quá so với những gì cần thiết để đối phó với các mối đe dọa tên lửa tiềm tàng ở châu Âu”.

Ảnh minh họa

“Cùng với đó, bất chấp hàng loạt đề xuất của chúng ta, Mỹ cùng với các quốc gia châu Âu và NATO nói chung không hề có thiện chí cam kết rằng họ không sử dụng chúng (hệ thống lá chắn tên lửa) để chống lại Nga”, ông Gerasimov nhấn mạnh.
 
Ông Gerasimov cũng cho rằng, Mỹ và NATO đã coi Nga là một trong những đối thủ địa chính trị chính của mình.  Ông cho rằng điều này liên quan đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, chương trình hạt nhân của Iran và vấn đề ở Ukraine. Tuy nhiên, các nước phương Tây chỉ chăm chăm giải quyết các vấn đề theo hướng có lợi cho mình, theo Itar-Tass.
 
Nga từng nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Mỹ mở rộng hệ thống lá chắn tên lửa toàn cầu mà NATO cho rằng chỉ để nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên và Iran.
 
Theo Tổng Tư lệnh Nga, các quốc gia phương Tây đang muốn biến Ukraine thành cái cớ để gây ảnh hưởng xấu lên các lợi ích địa chính trị của Nga cũng như sự hợp nhất của Nga thời hậu Xô-viết.
 
Tướng Valery Gerasimov nói: “Phương Tây đang tìm cách biến sự bất ổn của Ukraine thành cái cớ để làm phương hại trực tiếp tới các lợi ích địa chính trị của Nga cũng như tiến trình hợp nhất trong không gian hậu Xô-viết của Nga”.
 
 Theo ông Gerasimov, phương Tây còn đang tìm cách bôi xấu hình ảnh của Nga như  một “kẻ hiếu chiến chống lại Ukraine”, bởi vậy trước bất cứ cuộc họp quốc tế nào, các quan chức Mỹ, NATO đều đưa ra những cáo buộc mới nhằm vào Nga dưới danh nghĩa "bảo vệ nhân quyền".
 
Tướng Gerasimov cho rằng, Mỹ và phương Tây đã công bố nhiều tài liệu giả mạo trên mạng Internet và các trang mạng xã hội về sự tham gia của binh sĩ Nga trong cuộc xung đột ở các tỉnh Donetsk và Lugansk của Ukraine.
 
Trước đó, hôm 4/12, trong bài diễn văn thường niên trước Hội đồng Liên bang của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga luôn luôn hỗ trợ Ukraine như “một quốc gia anh em” và quan điểm này sẽ không thay đổi.
 
Cũng tại cuộc gặp, ông Gerasimov  cho rằng, NATO đang sử dụng “những câu chuyện cổ tích” để biện minh cho việc tăng cường các hoạt động quân sự gần biên giới của Nga.
 
“Các lực lượng phòng không, bộ binh và hải quân của liên mình này đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Ba Lan, khu vực Baltic và ở biển Đen và Biển Baltic. Các cuộc diễn tập và tập trận được giải thích bằng các câu chuyện cổ tích có trù tính trước về mối đe dọa từ phía đông cùng đang gia tăng”, Tướng Nga nhận định.

Bên cạnh đó, Tướng Nga cũng cáo buộc lãnh đạo các nước phương Tây đang trực tiếp “nhúng tay” vào việc lật đổ các chính phủ hợp pháp ở nhiều quốc gia trên thế giới.
 
Trước đó, hồi đầu tháng 12, Tổng thống Nga từng nói rằng, Mỹ thường “trực tiếp hoặc đứng sau giật dây” phá hoại mối quan hệ giữa Nga và các quốc gia láng giềng.
 
Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xấu đi trong thời gian qua do cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong khi phương Tây lớn tiếng cáo buộc Moscow can thiệp vào tình hình nội bộ của Ukraine thì Nga lại một mực bác bỏ cáo buộc trên.
 
NATO đã cắt đứt mọi mối quan hệ hợp tác với Nga hồi tháng 4 vừa qua và tăng cường sự hiện diện quân sự gần các đường biên giới của Nga.

Sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm nay, NATO đã đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở các quốc gia có đường biên giới với Nga như Ba Lan, các quốc gia Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. Đến tháng 4, khối liên minh quân sự này đã cắt mọi hợp tác thực tế với Nga, hạn chế các cuộc tiếp xúc cấp đại sứ và cấp cao hơn.
 
Moscow nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự bành trướng sang Đông Âu của NATO. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng nhiều lần cho rằng sự bánh trướng của NATO là một sai lầm, có thể phá hoại sự ổn định của châu Âu.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc