Nga kêu gọi người dân đừng hoảng hốt

07:05, 11/12/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua (10/12) đã lên tiếng kêu gọi người dân Nga hãy kiên nhẫn, đừng để bị kích động hay rơi vào hoảng hốt khi đồng rúp sụt giảm thê thảm do giá dầu “lao dốc” và do các đòn trừng phạt từ phương Tây. Ông Medvedev cho rằng đồng tiền của Nga đang bị đánh giá thấp.
 

Ảnh minh họa

  Thủ tướng Medvedev


"Chắc chắn không cần thiết phải hoảng loạn hay để bị kích động”, Thủ tướng Medvedev cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hàng năm trên truyền hình với nội dung tổng kết một năm.
 
"Lúc này, mọi người chỉ cần có lòng kiên nhẫn và hãy theo dõi xem các sự kiện sẽ diễn biến như thế nào trong một bối cảnh tương tự như năm 2008-2009 khi đồng rúp bị làm suy yếu đáng kể.
 
"Hầu hết các nhà kinh tế và các nhà phân tích đều đồng ý ở một điểm rằng, hiện tại đồng rúp đang bị làm suy yếu một cách quá mức, điều đó có nghĩa là nó đã bị đánh xuống thấp so với giá trị thực," ông Medvedev trấn an người dân Nga  đồng thời cũng cảnh báo rằng họ cuối cùng có thể sẽ thua thiệt, mất mát nếu chuyển tiền tiết kiệm của mình sang ngoại tệ.
 
Đồng rúp đã sụt giảm khoảng 40% so với đồng đô la và 32% so với đồng euro kể từ đầu năm. Ngày hôm qua, đồng rúp của Nga đã tăng nhẹ so với mức sụt giảm kỷ lục hồi tuần trước.
 
Theo lời Thủ tướng Nga, trong cuộc khủng hoảng năm 2008-2009 khi đồng rúp sụt giảm mạnh mẽ so với đồng đô la và đồng euro, những người đổi tiền tiết kiệm của họ sang ngoại tệ đã lĩnh hậu quả là việc mất tiền khi đồng tiền nội địa sau đó mạnh lên.
 
Ông Medvedev cho biết, ông đang giữ tiền của mình bằng đồng rúp. "Chúng ta đang ở trên cùng một con thuyền", Thủ tướng Medvedev kêu gọi người dân Nga.
 
Tuy nhiên, ông Medvedev cũng thừa nhận rằng, người dân Nga đang gặp khó khăn trước tình trạng giá cả leo thang và rằng đồng rúp suy yếu đang làm lợi cho các nhà xuất khẩu. Đây là điều gây hại cho nền kinh tế về lâu về dài.
 
Thủ tướng Nga tái khẳng định lập trường chính thức của điện Kremlin, nói rằng việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt không phụ thuộc vào Nga. Các đòn trừng phạt của phương Tây đã khiến Nga tổn thất hàng tỉ USD trong năm nay.
 
"Chúng tôi không đem đến những biện pháp trừng phạt đó và vì thế chúng tôi không phải là bên hủy bỏ nó. Đó là việc của họ”, ông Medvedev cho biết đồng thời chỉ trích gay gắt chính quyền Mỹ - một chính quyền mà ông miêu tả là đang “hành xử một cách vô lý và không thể đoán trước được”.
 
"Nền kinh tế của chúng tôi do tác động của các biện pháp trừng phạt đó đã mất hàng chục tỉ USD”, ông Medvedev thừa nhận trong khi nói thêm rằng Liên minh Châu Âu cũng gánh chịu tổn thất tương tự vì chính sách trừng phạt.
 
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov trước đó cho biết, nền kinh tế Nga đang mất khoảng 40 tỉ USD mỗi năm vì các đòn trừng phạt. "Theo tính toán của các nhà kinh tế học, nền kinh tế Châu Âu cũng mất khoảng 40 tỉ euro chỉ vì hủy bỏ các hợp đồng với Nga. Nói cách khác, trừng phạt chẳng đem lại lợi ích cho bất kỳ ai... và cuối cùng nó cũng chẳng có hiệu quả gì", Thủ tướng Nga nhấn mạnh.
 
Đức, Italia và Pháp đang là đối tác thương mại Châu Âu hàng đầu của Nga. Trong số những hợp đồng lớn nhất giữa Nga và Châu Âu bị ảnh hưởng bởi chính sách trừng phạt là hợp đồng Pháp bán 2 siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Mặc dù hợp đồng này được ký trước khi Liên minh Châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nhưng Paris đã bị gây sức ép vô cùng mạnh mẽ để buổi phải tạm ngừng hợp đồng.
 
Phương Tây sẽ trừng phạt Nga cho đến năm 2017
 
Các đòn trừng phạt của phương Tây  nhằm vào Nga có thể được duy trì cho đến năm 2017, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga – ông Alexey Ulyukayev đã dự đoán như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Russian View số ra ngày hôm qua.
 
Các dự đoán kinh tế vĩ mô được đưa ra trong mùa thu dựa vào dự đoán rằng các biện pháp trừng phạt sẽ được dỡ bỏ vào năm 2015, ông Ulyukayev cho biết.
 
Hội đồng Châu Âu đã ra quyết định áp đặt chính sách trừng phạt đối với Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong thời hạn 12 tháng và vì thế Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã đưa ra các dự đoán trước đây rằng EU không thể kéo dài thêm thời hạn trừng phạt.
 
“Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, EU có thể quyết định kéo dài thời gian trừng phạt Nga. Và bây giờ, chúng tôi phải chuẩn bị trước các tính toán trong trường hợp chính sách trừng phạt sẽ kéo dài đến năm 2015, 2016 và 2017. Nhưng đây là vấn đề của việc lên kế hoạch trung hạn”, Bộ trưởng Ulyukayev cho hay.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga hồi tuần trước tiết lộ, cơ quan này đã phải cập nhật lại các dự đoán kinh tế vĩ mô dựa trên giả định các đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga sẽ kéo dài qua suốt năm 2015. Các dự đoán trước đó dựa trên giả định chính sách trừng phạt của phương Tây sẽ được dỡ bỏ vào giữa năm 2015.
 
Do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, giá dầu sụt giảm và sự lo lắng của các nhà đầu tư, Bộ Phát triển Kinh tế Nga dự đoán GDP của Nga sẽ giảm 0,8% trong năm 2015 so với mức tăng trưởng 1,2% trong dự đoán trước đó. GDP năm nay được dự đoán sẽ giảm xuống mức 0.6% so với 0,5% so với dự đoán ban đầu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc