Bị Iran ám ảnh, Mỹ tung vũ khí tối tân

17:50, 10/12/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu hôm qua (9/12) đã nói với hãng thông tấn Sputnik của Nga rằng, họ coi việc triển khai thêm 2 tàu khu trục Aegis ở Tây Ban Nha trong năm 2015 là một biện pháp “phòng vệ quan trọng”.

>> Mỹ triển khai tàu chiến tên lửa tối tân tới châu Âu
>> Điểm danh những loại tên lửa đáng sợ nhất thế giới
>> Nga có vũ khí "kỳ phùng địch thủ" với Mỹ

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hai tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis là tàu USS Porter và USS Carney sẽ đến căn cứ ở Tây Ban Nha để gia nhập hạm đội hiện có gồm hai tàu chiến USS Donald Cook và USS Ross trong năm 2015.

Ảnh minh họa

“Việc triển khai tàu chiến hải quân được trang bị tên lửa Aegis tới Tây Ban Nha sẽ giúp chúng tôi tối đa hóa sự linh hoạt trong các nhiệm vụ ở Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, giúp các tàu chiến vận hành suôn sẻ và dễ dàng tiếp cận các tuyến hàng hải chiến lược. Nó cũng cho phép chúng tôi phản ứng nhanh hơn đối với bất cứ cuộc khủng hoảng nào, bởi vậy đó là một biện pháp phòng vệ trọng yếu”, đại diện Lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu cho biết.
 
Ngoài ra, người phát ngôn còn cho biết, Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn bao gồm phòng thủ tên lửa, ngăn chặn kẻ thù và hỗ trợ các đồng minh.
 
“Tàu chiến đa nhiệm của Hải quân Mỹ sẽ đảm nhiệm vô số nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ phòng thủ tên lửa đạn đạo của NATO, tham gia các cuộc tập trận song phương và đa phương trong khu vực”, đại diện của Hải quân Mỹ tại châu Âu nói thêm.
 
Theo thông báo được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra hôm Chủ nhật vừa qua (7/12), việc Mỹ mở rộng hiện diện quân sự trong khu vực nằm trong thoả thuận năm 2010 của NATO nhằm tăng cường khả năng bảo vệ Châu Âu trước tên lửa đạn đạo. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khoảng 3000 công dân Mỹ, bao gồm các quân nhân và gia đình của họ sẽ sang đóng quân tại Căn cứ Hải quân Rota ở Tây Ban Nha để triển khai các nhiệm vụ phòng thủ cho Mỹ và đồng minh ở khu vực.
 
Ngay sau đó, ngày 8/12, chuyên gia phân tích Hải quân cấp cao Christopher Harmer đến từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói với Sputnik rằng, việc Mỹ triển khai thêm 2 tàu chiến tới Rota, gấp đôi quy mô hiện có, sẽ không làm thay đổi cán cân khu vực. Theo ông, việc triển khai tàu khu trục Aegis sẽ góp phần củng cố cho hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO. Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu mà Mỹ và NATO khẳng định chỉ nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Iran và Triều Tiên đang là tâm điểm bất đồng giữa Nga và Mỹ suốt mấy năm qua.

Tàu chiến Mỹ tới Tây Ban Nha để đối phó với Iran
 
Cùng với đó, người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng Nga cũng nói với Sputnik rằng, việc Mỹ “nhân đôi” hạm đội ở căn cứ Rota của Tây Ban Nha chỉ nhằm bảo vệ châu Âu trước các mối đe dọa tấn công tên lửa của Iran. 
 
“Các tàu chiến này mới được triển khai nằm trong lời cam kết của Mỹ đối với hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Iran”, người phát ngôn trên nói.

Trước đó, Đại tá Hải quân Mỹ Greg Pekari cho rằng, các tàu Mỹ và thuỷ thủ đoàn tại căn cứ Rota "sẽ làm mọi thứ mà Mỹ và NATO yêu cầu nhằm bảo vệ đồng minh". 
 
Tuy nhiên, bên cạnh việc phòng thủ tên lửa, quyết định điều các tàu chiến Aegis đến Tây Ban Nga cũng là một biện pháp nhằm giảm chi phí vì việc có sẵn tàu ở căn cứ Rota sẽ rút ngắn được khoảng 10 ngày so với việc Mỹ điều tàu băng qua Đại Tây Dương mỗi khi cần thiết.
 
Khi được hỏi về việc liệu Nga sẽ có phản ứng thế nào với việc tăng cường quân đội Mỹ ở căn cứ Rota, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, họ thực hiện việc này hoàn toàn với mục đích tốt đẹp và minh bạch.
 
Theo hãng tin Sputnik, các tàu vừa được điều tới căn cứ Rota, Tây Ban Nha, được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis, có khả năng tấn phá mục tiêu ở tầm ngắn bên trong tầng khí quyển Trái đất và các mục tiêu từ tầm ngắn đến tầm trung bên trên tầng khí quyển Trái Đất.  Năm 2008, Lầu Năm Góc từng tuyên bố đã thành công trong việc sử dụng hệ thống Aegis để phá hủy một vệ tinh do thám hỏng của Mỹ bay trong quỹ đạo Trái Đất. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc