Trung Quốc khiến Ấn Độ "nổi đóa"

08:15, 16/11/2014
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ - Kiren Rijiju vừa lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc hậu thuẫn các khu vực Jammu và Kashmir do Pakistan chiếm đóng, nói rằng đó là hành động không thể chấp nhận được.
 
Đó là tuyên bố của ông trước báo cáo tình báo của  Lực lượng An ninh biên giới Ấn Độ (BSF) được đưa ra hôm qua (15/11).
 
Báo cáo trên cho rằng, Trung Quốc đang huấn luyện quan đội Pakistan các kỹ thuật xử lý vũ khí dọc đường biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan.
 
“Hành động hậu thuẫn cho lực lượng Pakistan ở các khu vực Jammu và Kashmir do Paksitan chiếm đóng của Trung Quốc là không thể chấp nhận được. Ấn Độ phản đối những hành động như trên của Trung Quốc”, ông Rijiju nói với cánh báo giới.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, các chuyên gia Ấn Độ cho rằng, sự tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và Pakistan có dụng ý lâu dài, và sẽ trở thành một mối đe dọa an ninh lớn đối với Ấn Độ.
 
Theo ông Chitrapu Uday Bhaskar, một trong những chuyên gia hàng đầu về an ninh của Ấn Độ -   báo cáo của Lực lượng An ninh Biên giới Ấn Độ về các hoạt động của Trung Quốc ở Pakistan cần được nghiên cứu và xem xét cẩn thận vì đây là một vấn đề vô cùng nhạy cảm cả về ngoại giao lẫn chính trị.
 
Còn Giáo sư của Trung tâm Nghiên cứu Đông Á thuộc Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi – ông Srikanth Kondapalli thì cho  biết, quân đội Trung Quốc trước đây đã từng huấn luyện binh lính Pakistan trong cuộc chiến Kargil – một cuộc xung đột vũ trang giữa Pakistan và Ấn Độ, xảy ra tại quận Kargil của Kashmir năm 1999.
 
không chỉ siết chặt hợp tác quân sự, Trung Quốc còn đang tăng cường hợp tác kinh tế với Pakistan, trong một nổ lực nhằm  tạo “vòng kim cô” quanh Ấn Độ. Mới đây, Trung Quốc-Pakistan vừa cam kết thúc đẩy những nỗ lực chung nhằm xây dựng một hành lang kinh tế song phương.      
 
Theo đó, trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây của Thủ tướng Pakistan Muhammad Nawaz Sharif , Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Pakistan
đã chứng kiến lễ ký kết sau khi hội đàm.
 
Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường cho rằng Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan là một dự án trọng điểm để tăng cường kết nối giữa hai nước láng giềng này, qua đó thiết lập khuôn khổ hợp tác chiến lược giữa hai nước. Thủ tướng Trung Quốc cũng hoan nghênh đầu tư của Trung Quốc vào Pakistan và cam kết bảo đảm an toàn cho người dân và các tổ chức của Trung Quốc tại nước này.
 
Hành lang kinh tế song phương sẽ kết nối khu vực Khách Thập thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc với cảng Gwadar ở Tây Nam Pakistan. Việc xây dựng hành lang kinh tế này được nêu trong một thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm Pakistan của Thủ tướng Lý Khắc Cường hồi tháng 5/2013.
 
Cùng với đó, trong chuyến công du này, hai bên cũng đã ký kết hơn 20 văn kiện hợp tác khác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm công nghệ, năng lượng, tài chính, khu công nghiệp và truyền thông.
 
Pakistan từ lâu đã mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc là một biện pháp giúp nước này làm vô hiệu hóa sức mạnh quân sự vốn trội hơn hẳn của New Delhi. Trong khi đó, Trung Quốc cũng coi Pakistan  là một “quân bài” chiến lược quan trọng giúp Trung Quốc răn đe đối thủ lâu đời- Ấn Độ, và là một “ bình phong” chống lại sự ảnh hưởng của Mỹ trên khắp khu vực. Bắc Kinh còn muốn dùng Pakistan làm cửa ngõ để tiếp cận thế giới Hồi giáo và cần sự trợ giúp của Islamabab để chiến đấu với các phần tử ly khai Hồi giáo tại Tân Cương trên biên giới chung giữa 2 nước.
 
Trung Quốc là nhà cung cấp chính các vũ khí quân sự cho Pakistan và cũng là một nhà đầu tư quan trọng trong các lĩnh vực như viễn thông, hải cảng và cơ cở hạ tầng.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc