Người Nga diễu hành rầm rộ ủng hộ Putin

14:55, 05/11/2014
|

(VnMedia) - Hàng chục ngàn người dân Nga đã diễu hàng rầm rập khắp thủ đô Moscow dưới lá cờ tổ quốc và những khẩu hiệu thể hiện nước Nga là một cường quốc. Sự kiện diễn ra ngày hôm qua này được cho là nhằm để thể hiện sự ủng hộ của người dân Nga với Tổng thống Vladimir Putin cũng như thách thức phương Tây trong cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Cuộc diễu hành ở thủ đô Moscow


Tổng thống Putin không tham gia vào đoàn diễu hành kỷ niệm “Ngày Thống nhất” nhưng sau đó ông đã có bài phát biểu khẳng định Nga đã cư xử một cách có đạo đức hơn trong cuộc đối đầu với phương Tây và rằng nước Nga đang đoàn kết để chống lại “những thách thức khó khăn”.
 
Giới chính khách Nga thậm chí còn thể hiện lòng yêu nước mãnh liệt hơn tại một buổi hoà nhạc sau cuộc diễu hành nói trên. Buổi hoà nhạc được cho là đã thu hút hơn 70.000 người. Nhiều người đã nhảy múa, ca hát và vẫy lá cờ 3 màu của Nga.
 
Những người khác giơ cao các tấm banner và biển hiệu có dòng chữ như “Một dân tộc đoàn kết là một dân tộc không thể bị đánh bại” hay “Sự đoàn kết là sức mạnh của chúng tôi”. Một số giơ cao những tấm biểu ngữ thể hiện sự ủng hộ đối với việc lực lượng ly khai miền đông Ukraine chống lại chính quyền Kiev.
 
Tại buổi hoà nhạc ngoài trời gần Quảng trường Đỏ, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov đã kêu gọi người Nga công nhận kết quả các cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine hồi cuối tuần vừa rồi (2/11).
 
Trong một bài phát biểu mạnh mẽ hơn, nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tuý của Nga – ông Vladimir Zhirinovsky đã ca ngợi Tổng thống Putin về việc sáp nhập bán đảo Crimea về Nga hồi tháng 3 đồng thời công khai thách thức phương Tây về những biện pháp trừng phạt mà liên minh này đang áp đặt với Nga vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng.
 
"Mỹ có thể ăn mừng Ngày Độc lập nhưng họ phải nhớ rằng Hải quân Nga đã giúp họ chiến đấu chống lại lực lượng thực dân Anh. Người Châu Âu có thể nói về nền dân chủ và nhân quyền nhưng quân đội Liên Xô giải phóng Châu Âu khỏi chế độ phát xít - một chế độ lại đang nổi lên ở phía tây Ukraine và các khu vực khác”, ông Zhirinovsky đã phát biểu như vậy.
 
Cuộc diễu hành rầm rộ ủng hộ Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh Nhà lãnh đạo nước Nga đang đối mặt với nguy cơ bị phương Tây cô lập.
 
Phát biểu trong dịp Ngày Thống nhất, ông Putin đã nói, "Hỡi các bạn thân mến, năm nay chúng ta đã phải đối mặt với những thách thức khó khăn. Và như những gì đã xảy ra hơn một lần trong lịch sử của chúng ta, người dân Nga đã phản ứng lại bằng cách đoàn kết với nhau và nâng cao tinh thần, ý chí cũng như đạo đức. Khát khao công lý, sự thật luôn là những điều được đề cao ở Nga. Những lời đe doạ sẽ chẳng khiến chúng ta từ bỏ các giá trị và lý tưởng của mình”, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc