Giao tranh quyết liệt ở Donetsk, Kiev tổn thất nặng

08:06, 02/11/2014
|

(VnMedia) - Chiến sự căng thẳng tiếp diễn ở thành phố Donetsk, khi tiếng súng nổ vẫn vang lên khắp thành phố suốt ngày 1/11, ngay trước cuộc bầu cử ở vùng Donbass một ngày. Đó là thông tin vừa được Hội đồng Thành phố Donetsk đưa ra trong một tuyên bố chính thức đăng tải trên trang web riêng của mình.
 
“Vào lúc 6 giờ tối (giờ địa phương), tình hình ở Donetsk vẫn căng thẳng. Tiếng đại bác và tiếng nổ vẫn không ngừng phát ra trên khắp ở thành phố suốt cả ngày”, tuyên bố trên cho biết. Các cuộc giao tranh khiến phe chính phủ tổn thất nặng nề, trong đó có 7  binh lính thiệt mạng và 10 người khác bị thương.
 
Hội đồng Thành phố Donetsk còn cho biết, các chuyên gia đã có thể khôi phục lại nguồn cung cấp khí đốt cho một số hộ dân ở quận Leninsky ở Donetsk , cũng như một số đường dây điện trước đó bị đạn pháo phá hỏng ở quận Kuibyshev.  

Trước đó cùng ngày, chính quyền Donetsk cũng đã thông báo về hàng loạt các vụ bắn trọng pháo ở trung tâm thành phố.
 
Ngày 5/9, trong một cuộc họp giữa các đại diện đến từ Ukraine, Nga và Tổ chức Hợp tác An ninh ở châu ÂU (OSCE) tại Minsk, một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết giữa Kiev với chính quyền ly khai Donetsk và Luhansk. Một thỏa thuận ngừng bắn dự phòng bổ sung cũng được nhất trí thông qua tại cuộc họp thứ 2 của Nhóm Tiếp xúc về Ukraine, được tổ chức tại thủ đô của Belarus hôm 19/9.

Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn trên được ghi nhận là không khiến tình hình ở Ukraine bớt căng thẳng, các cuộc giao chiến vẫn tiếp diễn. Theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 4.000 người thiệt mạng trong vòng 7 tháng giao tranh tại miền Đông Ukraine.

Theo kế hoạch, các cử tri tại 2 nước cộng hoà tự xưng ở vùng Donbass là Donetsk và Lugansk hôm nay (2/11) sẽ đi bầu cử Quốc hội của hai khu vực này. Nhiều người dân thành phố Lugansk miền Đông Ukraine cho biết, họ đã sẵn sàng bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức tại cả Donetsk và Lugansk, đồng thời bày tỏ hy vọng, cuộc bầu cử sẽ mang lại sự ổn định cho người dân nơi đây.
 
“Chúng tôi hy vọng cho hòa bình. Tôi mong rằng chiến tranh sẽ không xảy ra”, một người dân nói. Trong khi đó, một người dân khác cho biết: “Chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho các ứng cử viên vì họ đã làm mọi thứ tốt đẹp cho chúng tôi”.
 
Cuộc bầu cử sẽ được giám sát bởi đại diện của Tổ chức an ninh hợp tác châu Âu, hàng chục các quan sát viên quốc tế đến từ Nga và nhiều nước trên thế giới cùng hàng trăm nhà báo nước ngoài. Tuy nhiên, cuộc bầu cử trên vấp phải sự phản đối kịch liệt của các Nhà chức trách Ukraine.
 
Trước đó, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng cuộc bầu cử này sẽ đặt quá trình hòa giải tại Donbass dưới nguy cơ bị “phá sản”. Theo ông, các cuộc bầu cử địa phương thuộc vùng Donbass chỉ có thể được tổ chức theo luật pháp Ukraine.
  
Phát hiện hố chôn tập thể hàng trăm phụ nữ ở Donetsk
 
Trong một diễn biến khác, hôm qua (31/10), ông Alexander Zakharchenko, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine cho biết, lực lượng cảnh sát đã phát hiện hố chôn tập thể có thi thể 286 phụ nữ tuổi từ 18-25 ở vùng Krasnoarmeysk.
 
Giới chức trách xác định các thi thể phụ nữ (từ 18-25 tuổi) đều bị bắn vào đầu và có dấu hiệu đã bị cưỡng bức. Ông Zakharchenko nói: "Gần 400 phụ nữ từ 18-25 tuổi đã mất tích ở thành phố Krasnoarmeisk, nơi tiểu đoàn Dnepr-1 đóng quân. Trong số đó có 286 phụ nữ bị cưỡng bức đã được tìm thấy thi thể ở xung quanh Kranoarmeisk".
 
Hãng tin RIA Novosti của Nga cho biết, Thủ tướng Alexander Zakharchenko từng thông tin về vụ mất tích 382 phụ nữ từ ngày 14/10. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Cơ quan an ninh quốc phòng quốc gia Ukraine là Andrey Lysenko cho rằng thông tin về số phụ nữ mất tích đó đã bị phóng đại. Hố chôn tập thể được tìm thấy tại khu vực Krasnoarmeysk, cách Donetsk khoảng 45km về phía tây bắc.
 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, Arsen Avakov cũng bác bỏ tin trên và cho rằng thông tin chưa được khẳng định. Trong khi đó, ông Mikhail Fedotov, chủ tịch Hội đồng nhân quyền Nga cho rằng thông tin đó cần có sự xác minh của các chuyên gia quốc tế độc lập. Ông Alexander Brod, giám đốc Cơ quan Nhân quyền Matxcơva yêu cầu mở cuộc điều tra về vấn đề này.
 
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh và cướp bóc tiếp tục gây nhiều thương vong ở miền Đông Ukraine.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc