Thúc đẩy quan hệ kinh doanh giữa Việt Nam và Na Uy

18:19, 31/10/2014
|

(VnMedia) - Ngày 28/10/2014, Quốc kỳ Việt Nam đã tung bay trước tòa Thị chính Stavanger ở miền tây nam Na Uy. Đây là dịp Đại sứ Việt Nam Lê Thị Tuyết Mai có cuộc gặp với Thị trưởng Stavanger - bà Christine Sagen Helgo trong chuyến thăm làm việc ở Stavanger và Time từ ngày 26-28/10/2014.

Ảnh minh họa
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai gặp Thị trưởng Time

Đại sứ đã gặp gỡ, trao đổi với Thị trưởng Helgo để tìm hiểu những lĩnh vực mà Việt Nam và thành phố Stavanger có thể tăng cường hợp tác, thông báo vắn tắt về những nỗ lực của Đại sứ quán nhằm quảng bá Việt Nam ở Na Uy, thúc đẩy quan hệ kinh doanh giữa Việt Nam và doanh nghiệp Na Uy ở Stavanger, tìm hiểu khả năng tham gia lễ hội văn hóa hoặc tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa – du lịch Việt Nam ở Stavanger, quan hệ hợp tác cấp địa phương, trao đổi sinh viên, nghiên cứu Stavanger là thủ phủ hành chính của vùng Rogaland và là thành phố dầu khí nổi tiếng, lớn thứ ba của Na Uy với dân số hơn 130.000 người (dân số cả nước là hơn 5,1 triệu người).

Tại Stavanger có trụ sở của công ty dầu khí Statoil, là công ty lớn nhất ở Bắc Âu và có hàng loạt công ty dầu khí các nước hoạt động. Tại Stavanger cũng có cơ sở quân sự của Na Uy và của NATO.

Thị trưởng Helgo cho biết, Stavanger là thành phố có đông người nước ngoài làm việc, với khoảng 180 quốc tịch khác nhau. Stavanger là thành viên của mạng lưới Quan hệ đối tác các thành phố năng lượng trên thế giới – WECP, và Thị trưởng Helgo đang giữ vai trò Chủ tịch của mạng lưới với nhiệm kỳ 2 năm từ năm 2013.
 
Ngày 27/10/2014, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Time ông Reinert Kverneland tại tòa Thị chính Time (dân số thành phố Time gần 18.000 người), thuộc vùng Rogaland. Đại sứ đã trao đổi với Thị trưởng Kverneland về quan hệ kinh tế, giao lưu văn hóa, trao đổi sinh viên và du lịch giữa Việt Nam với thành phố Time, cũng như vùng Rogaland.
 
Trong chuyến thăm làm việc này, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng đến thăm một số công ty ở Stavanger và Time, thăm một trang trại bò sữa, thăm Đại học Stavanger, thăm và nói chuyện với một số trường học ở Time và Stavanger, đồng thời gặp gỡ với người Việt định cư, làm việc hoặc học tập ở Stavanger và vùng lân cận. Đại học Stavanger đã từng tiếp nhận nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh của Việt Nam, chủ yếu là về ngành dầu mỏ. Tại Đại học Stavanger, Đại sứ đã gặp gỡ và trao đổi với Hiệu trưởng và một số giáo sư của trường về cơ hội gia tăng sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đến học tập và nghiên cứu. Đại sứ cũng đã gặp gỡ đại diện của tổ chức Bike for Peace (Đi xe đạp vì Hòa bình). Ông Tore Naeland, Chủ tịch của tổ chức Bike for Peace của Na Uy, từng đến Việt Nam hơn chục lần và chủ trì tổ chức các chuyến đi Việt Nam của Bike for Peace, đã tích cực hỗ trợ tổ chức chuyến thăm này và quảng bá về Việt Nam ở Na Uy.


Đan Khanh

Ý kiến bạn đọc