Lính Ukraine đang làm phản?

08:55, 01/11/2014
|

(VnMedia) - Vitaliy Feshchenko -  một trong hàng ngàn binh lính tình nguyện của Ukraine trong cuộc chiến chống lực lượng ly khai, hôm qua (31/10) đã gửi đi một thông điệp ớn lạnh với các quan chức chính phủ ở Kiev rằng đội quân tinh nhuệ, thiện chiến của ông này sẽ lấy họ làm mục tiêu tiếp theo.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lời cảnh báo đáng sợ trên của ông Feshchenko đã cho thấy sự thiếu tin tưởng của các binh lính tình nguyện Ukraine đối với Tổng thống Petro Poroshenko và các chính khách khác đang hứa hẹn lôi quốc gia Đông Âu ra khỏi quá khứ Xô viết và gia nhập vào Châu Âu.
 
Vậy tại sao điều này lại xảy ra?
 
Một cuộc biểu tình năm 2004 trên Quảng trường Maidan của thủ đô Kiev đã lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych. Tuy nhiên, sự kiện năm đó cuối cùng chỉ dẫn đến sự thất vọng cay đắng và kết quả là sự trở lại của ông Yanukovych. Vì thế, tháng Hai năm nay, đám đông người dân lại một lần nữa lại đổ ra Quảng trường Maidan, thực hiện một cuộc lật đổ chính phủ mới và đòi cải cách. Tuy nhiên, những người biểu tình này đang phải đối mặt với nỗi sợ hãi lớn nhất – đó là họ lại một lần nữa bị làm cho thất vọng.
 
"Sẽ không có một Maidan thứ ba nếu nó xảy ra. Sẽ là một cuộc tiếp quản quyền lực bằng quân sự”, Feshchenko, 38 tuổi, đưa ra lời đe dọa tại đại bản doanh của tiểu đoàn tình nguyện Dnipro-1 ở Dnipropetrovsk, phía đông Ukraine. Feshchenko là phó chỉ huy.
 
Khó có thể hình dung hay tưởng tượng được một Ukraine gần như phá sản và đang bị chia cắt bởi lực lượng ly khai có thể rối loạn hơn lúc này. Những người lính giận dữ đang dồn về phía Kiev để chờ xem chính quyền sẽ giải quyết tình hình như thế nào. "Chúng tôi sẽ cho họ thêm nửa năm nữa để thể hiện đất nước có một thay đổi nhất định nào đó, thậm chí điều đó là rất khó nhưng ít nhất phải có ánh sáng ở phía trước”, Yuriy Bereza – viên chỉ huy nổi tiếng của Dnipro-1 cho biết.
 
Khi được hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu thời hạn mà họ đưa ra đi qua, một thành viên khác của lực lượng binh lính tình nguyện có mặt tại trụ sở chỉ huy không ngần ngại tuyên bố: “Một cuộc đảo chính”.
 
Mặt tối của lực lượng tình nguyện
 
Khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, Kiev nhận ra rằng, đất nước 45 triệu dân của họ gần như là không có một quân đội. Chưa có đến 6.000 binh lính có khả năng chiến đấu. Đó là lời thừa nhận của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào thời điểm đó. Và hàng ngàn người bắt đầu tập hợp lại thành các đội quân tình nguyện với sự tài trợ tiền bạc và vũ khí từ các nhà đầu sỏ chính trị.
 
Cùng chiến đấu bên cạnh đội quân chính quy của Ukraine, những binh lính tình nguyện hầu như chưa được qua trường lớp đào tạo nào nhưng lại hăng hái hơn.
 
Trụ sở chỉ huy của Dnipro-1 được đặt ở tầng trệt của tòa nhà chính quyền Dnipropetrovsk. Ở phía bên trên là trụ sở của tỉnh trưởng khu vực Igor Kolomoisky. Sự sắp xếp này không phải là tình cờ hay ngẫu nhiên. Kolomoisky, một trong những tỉ phủ gây tranh cãi nhất của Ukraine, đã tài trợ cho đội quân tinh nhuệ Dnipro-1 và đổi lại ông này được hưởng lợi trong thời kỳ biến loạn khi tăng cường được ảnh hưởng chính trị cũng như an toàn cá nhân.
 
Các thành viên của đội quân Dnipro-1 đã tham gia vào nhiều trận đánh lớn nhất trong cuộc xung đột kéo dài 7 tháng qua ở miền đông Ukraine, trong đó có các trận đánh ác liệt kéo dài dai dẳng ở khu vực sân bay Donetsk.
 
Dnipro-1 có 700 quân – đó là chính thức. Không chính thức, con số là 7.000.
 
Mặt tối của lực lượng tình nguyện chính là tư tưởng cực đoan, hung hăng, hiếu chiến và nhiều đội quân tình nguyện bị cáo buộc tham gia vào các vụ thảm sát dân thường.
 
Dnipro-1 là một trong số vài cái tên được Liên Hợp Quốc nhắc đến trong báo cáo gần đây về việc các lực lượng dưới quyền kiểm soát của Kiev đang vi phạm những nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế.
 
Một trong những đội quân tình nguyện gây tranh cãi nhất là Tiểu đoàn Azov. Đây là đội quân sử dụng phù hiệu Wolfsangel – một phù hiệu của Hitler. Tiểu đoàn Azov có liên quan đến nhân vật Oleg Lyashko – một chính khách có tư tưởng phát xít mới.
 
Nhóm Cánh Hữu cũng là một cái tên được nhắc đến rất nhiều. Nhóm này nổi tiếng bởi tư tưởng dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Báo chí Nga miêu tả nhóm Cánh Hữu là những tên phát xít mới. Nhóm này trong thời gian qua đã có nhiều hành động khiến người ta liên tưởng đến hành động của những kẻ khủng bố, phát xít.
 
Các tiểu đoàn tình nguyện trong quân đội Ukraine tỏ rõ sự căm thù với những quan chức điều hành đất nước mà họ cho là đang tham nhũng và giới chức quân sự mà họ cáo buộc chịu trách nhiệm về những trận thảm bại đẫm máu của quân đội như vụ ở chiến trường Ilovaisk hồi tháng 8. Đó là lý do tại sao các đội quân tình nguyện đang đe dọa, nếu chính phủ không hành động nhanh chóng theo những lời cam kết xây dựng đất nước Ukraine mà họ đưa ra trướ đây thì trận chiến ngày hôm nay sẽ chuyển về thủ đô- nơi phong trào Maidan được khởi xướng.
 
"Những người tham gia chiến tranh sẽ không chấp nhận sự lùi bước", Svyatoslav Oliynyk, “phó tướng” của tỉ phú Kolomoisky ở Dnipropetrovsk nói.
 
Trong khi đó, Dasha Slutskovska, một nữ chiến binh tình nguyện 29 tuổi đến từ tiểu đoàn ở Dnipropetrovsk, với ánh mắt đầy giận dữ đã cho biết về phản ứng của cô nếu những cải cách mà cô ta trông chờ bị thất bại. "Chúng tôi sẽ đem vũ khí đến thẳng thủ đô. Sẽ có một cuộc đảo chính”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc