Ukraine đẩy lùi hai cuộc tấn công của quân ly khai

12:06, 01/10/2014
|

(VnMedia) - Một phát ngôn viên quân đội Ukraine hôm qua (30/9) tuyên bố, lực lượng an ninh của nước này vừa đánh bật hai cuộc tấn công mới nhất của quân ly khai vào khu vực sân bay ở thành phố phía đông Donetsk. Diễn biến này cho thấy, cuộc chiến ở khu vực sân bay chiến lược không hề có dấu hiệu chấm dứt bất chấp việc lệnh ngừng bắn đã Kiev và lực lượng ly khai ký kết và thực thi được gần một tháng qua.
 

Ảnh minh họa

 Quân đội Ukraine vừa tuyên bố đẩy lùi hai cuộc tấn công của lực lượng ly khai


Theo phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine – Đại tá Andriy Lysenko, quân đội Ukraine đã chiến đấu chống lại những cuộc tấn công của lực lượng ly khai mà không gặp bất kỳ thương vong nào. Một đại diện của quân ly khai cho hãng tin Interfax biết, họ đang tìm cách chiếm lại một số phần lãnh thổ ở sân bay.
 
Sân bay ở Donetsk là phần lãnh thổ cuối cùng nằm trong thành trì chính của lực lượng ly khai còn nằm trong sự kiểm soát của quân chính phủ. Vì thế, khu vực sân bay này đang là trung tâm của các cuộc giao tranh, đụng độ giữa quân Kiev và lực lượng ly khai trong những ngày gần đây. Bất chấp tình hình bạo lực ở sân bay Donetsk, giới chức ở thủ đô Kiev và Moscow đều khẳng định, lệnh ngừng bắn được ký từ hôm 5/9 vẫn được duy trì khá nghiêm túc.
 
Ở một thành trì chính quan trọng khác của lực lượng ly khai – Luhansk, lãnh đạo khu vực cáo buộc quân Kiev vẫn tiếp tục tìm cách đánh chiếm lãnh thổ trong khi quân ly khai cam kết tôn trọng lệnh ngừng bắn.
 
Lãnh đạo của nước cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng hôm qua tuyên bố, lực lượng của ông vẫn cam kết tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn với Kiev, trong đó có cả việc rút quân. “Chúng tôi biết ở nơi đâu quân chưa được rút đi và các thỏa thuận sẽ được hoàn thành. Về phía chúng tôi, điều đó là chắc chắn”, ông Igor Plotnitsky cho các phóng viên biết.
 
“Nếu chúng tôi đã đưa ra lời hứa và đã ký vào thỏa thuận ngừng bắn, chúng tôi cam kết sẽ tôn trọng nó”, ông Plotnitsky cho hay đồng thời nói thêm rằng lực lượng ly khai đã tuân thủ các cam kết được đưa ra trong lệnh ngừng bắn ký với Kiev và đã không sử dụng vũ khí, trong khi quân đội Ukraine tiếp tục tìm cách đánh chiếm lãnh thổ.
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chấp nhận tìm kiếm một lệnh ngừng bắn hôm 5/9 sau khi quân đội của ông liên tiếp bại trận trong cuộc chiến với lực lượng ly khai ở miền đông. Tiếp đó, vào ngày 20/9, thêm một thỏa thuận nữa được ký kết nhằm củng cố cho lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine. Cụ thể, theo bản ghi nhớ mà Kiev và lực lượng ly khai đạt được, hai bên sẽ phải rút vũ khí và quân ra khỏi vùng chiến sự, thiết lập một vùng đệm rộng khoảng 30km giữa hai bên và ngừng ngay mọi hoạt động quân sự cũng như sử dụng vũ khí.
 
Các thỏa thuận trên đã giúp giảm đáng kể tình trạng bạo lực ở miền đông Ukraine. Nhiều nơi đã yên tiếng súng dù thỉnh thoảng vẫn xảy ra các vụ giao tranh, đụng độ ở đâu đó trong khu vực miền đông.
 
Tình hình tạm yên, người tị nạn hối hả trở về nhà
 
Sau khi tình hình miền đông đã tạm yên ổn, ít nhất 26.000 người tị nạn đã trở về Donetsk từ Nga trong tuần qua, bà Darya Morozova – Chủ tịch của Ủy ban người Tị nạn và Trao đổi tù bình của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, hôm qua (30/9) cho hay.
 
“Khoảng 26.000 người đã trở về nhà. Chúng tôi đã ghi nhận hàng dài người đang dồn về các đồn biên phòng nằm giữa Donetsk và Nga để trở về nhà”, bà Morozova cho hãng tin ITAR-TASS biết. Bà này cũng nói thêm rằng, con số người dân muốn rời Donetsk đang giảm đi đáng kể.
 
“Trước đó, chúng tôi phải tổ chức các chuyến xe buýt đến Liên bang Nga gần như hàng ngày nhưng hiện tại, chúng tôi chỉ phải làm điều đó một lần một tuần bởi số người muốn rời thành phố đã giảm mạnh”, bà Morozova cho hay.
 
“Hơn nữa, ở một số quận của Donetsk và Makeyevka, đang xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Điều này có nghĩa là mọi người đang dần dần trở về nhà”, vị quan chức Donetsk cho biết.
 
Tiến trình hoà bình đang được đẩy mạnh ở các khu vực miền đông nam Ukraine khi giới chức nơi đây đang bắt tay vào công cuộc tái thiết lại Donbass (từ dùng để nói về các khu vực miền đông Ukraine).
 
Theo nguồn tin được cung cấp từ các trung tâm khu vực ở hai nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk, giới chức lãnh đạo đang nỗ lực phối hợp các hoạt động để bình thường hoá tình hình. Lương bổng và lương hưu đang được trả đều đặn. Công việc xây dựng trường học và các trung tâm chăm sóc trẻ em cũng đang được tiến hành.
 
Con số được Liên Hợp Quốc cung cấp cho biết, tính đến đầu tháng 9, số người rời bỏ nhà cửa để chạy trốn xung đột ở miền đông Ukraine đã vượt qua con số 1 triệu người. Cũng theo Liên Hợp Quốc, khoảng 3.500 người đã bị giết hại về hàng nghìn người khác bị thương trong cuộc chiến ở miền đông.
 
Dù thỉnh thoảng vẫn xảy ra những vụ tấn công, các cuộc giao tranh nhưng lệnh ngừng bắn hiện nay đang đem đến hy vọng về khả năng chấm dứt một cuộc xung đột đẫm máu và kéo dài dai dẳng nhiều tháng qua.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc