Mỹ, Ấn “song kiếm hợp bích”, Trung Quốc lo ngại

12:03, 01/10/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi hôm qua (30/9) đã nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh trên biển nhằm đảm bảo tự do hàng hải. Đây được xem là một bước đi nhằm đáp trả những hành động phô trương sức mạnh của Trung Quốc gần đây ở trên các vùng biển Châu Á-Thái Bình Dương.
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Obama (bên phải) và Thủ tướng Modi


Theo tuyên bố chung được hai nhà lãnh đạo Obama và Modi đưa ra ngày hôm qua, Mỹ và Ấn Độ đã nhất trí “tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh trên biển nhằm bảo đảm tự do hàng hải cũng như không có bất kỳ cản trở nào đối với các hoạt động giao thương hợp pháp, tuân thủ theo đúng các nguyên tắc đã được đưa ra trong luật quốc tế”.
 
Những hành động quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông đang khiến các nước láng giềng “đứng ngồi không yên” vì lo lắng. Quân đội Ấn Độ gần đây đã bắt đầu tiến hành giám sát các động thái của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.
 
Tổng thống Obama và Thủ tướng Modi cũng nhất trí đàm phán về việc kéo dài thêm thời hạn 10 năm đối với một khung hợp tác quân sự giữa Mỹ và Ấn Độ sắp hết hạn vào cuối năm nay. Hai nước cũng nhấn mạnh đến hợp tác chống khủng bố cũng như cùng chung tay nỗ lực chống lại các mạng lưới chiến binh.
 
Một quan chức của Lầu Năm Góc hôm qua bày tỏ, ông “đặt kỳ vọng rất cao” trong nỗ lực của Mỹ, Ấn nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ quốc phòng song phương. Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng, sẽ phải mất một khoảng thời gian để Washington và New Delhi đạt được một thoả thuận về những vũ khí cụ thể mà hai bên có thể bắt tay hợp tác phát triển hay sản xuất cùng nhau.
 
"Thủ tướng Modi hiểu rất rõ về sáng kiến đó. Các nhân viên ở mọi cấp bậc của ông ấy rõ ràng cũng rất háo hức trong việc thúc đẩy thực hiện ý tưởng và đưa nó thành công", ông Frank Kendall – một quan chức Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm về vấn đề mua vũ khí, đã cho biết như vậy sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Một mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa Mỹ và Ấn Độ - hai nền dân chủ lớn nhất thế giới, có khả năng sẽ tạo thế đối trọng với Trung Quốc – nước đang có những động thái trên biển gây quan ngại trong khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc