Cái giá đắt đỏ cho chiến dịch tiễu trừ IS

15:19, 30/09/2014
|

(VnMedia) - Kể từ khi bắt tay vào chiến dịch tiễu trừ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nước Mỹ đã chi ra gần 1 tỉ USD cho các hoạt động quân sự. Chi phí cho các hoạt động này hàng năm có thể dao động từ 2,4 tỉ tới 3,8 tỉ USD.
 

 Ảnh minh họa

 Mỹ sẽ tiêu tốn hàng tỉ USD hàng năm cho hoạt động diệt IS


Nước Mỹ đang đứng trước bài toán khó trong chiến dịch tìm và diệt tận gốc nhóm IS. Không chỉ đối mặt với khả năng bị tấn công trực diện để trả đũa, quốc gia này còn phải chi ra một khoản ngân sách hàng tỉ USD/năm để thực hiện kế hoạch của mình.
 
Mới đây, các nhà phân tích thuộc Trung tâm đánh giá ngân sách và chiến lược (CSBA) đã dự đoán Mỹ sẽ phải bỏ ra từ 2,4 tỉ tới 3,8 tỉ USD cho chiến dịch tiêu diệt IS. Tuy nhiên, con số không dừng lại ở đó mà thậm chí còn có thể tăng gấp nhiều lần nếu Mỹ cho triển khai bộ binh và duy trì không kích như kế hoạch đề ra. Chỉ tính riêng tháng 9 này, các hoạt động chống lại IS đã ngốn của Mỹ số tiền từ 780 triệu tới 930 triệu USD.
 
“Kinh phí cho chiến dịch này phụ thuộc rất nhiều vào quy mô và thời gian diễn ra. Nếu giải pháp đưa bộ binh được thông qua cùng với các đợt không kích được duy trì như hiện nay số tiền mà Mỹ phải bỏ ra có thể từ 13 tới 22 tỉ USD/năm”, đại diện của CSBA nhận định.
 
Được biết, CSBA đưa ra những dự đoán và đánh giá của mình dựa trên những thông tin được phía Mỹ công khai, những loại vũ khí, chủng loại máy bay cũng như tham chiếu từ các chiến dịch tương tự trước đó của quân đội Mỹ.
 
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Chuck Hagel – cũng tiết lộ, Lầu Năm Góc đã tiêu tốn từ 7 tới 10 triệu USD/ngày cho chiến dịch tấn công IS bắt đầu từ ngày 16/6.
 
Quân đội Mỹ bắt đầu không kích nhóm IS tại Iraq vào ngày 8/8 và mở rộng quy mô và chiến dịch sang Syria từ ngày 22/9. Tính tới nay, Mỹ và liên quân đã thực hiện 290 đợt không kích tại Iraq và Syria, trong đó riêng không quân Mỹ đảm trách 265 đợt.
 
Đó là chưa kể tới việc Mỹ duy trì khoảng 60 chuyến bay do thám/ ngày qua các địa điểm nghi là nơi ẩn náu của IS tại Iraq và Syria. Bên cạnh đó, quốc gia này còn chi ra số tiền không nhỏ để duy trì 1.600 binh sỹ đồn trú tại Iraq.
 
Phát biểu trước báo giới mới đây, các quan chức quốc phòng Mỹ đều khẳng định họ sẽ phải tìm kiếm thêm nguồn ngân sách cho hoạt động chống IS. Vì đây là chiến dịch tốn kém và không thể kết thúc trong một sớm, một chiều!


Minh Quang - (Reuters)

Ý kiến bạn đọc