Thủ tướng Đức bất ngờ dịu giọng với Nga

06:48, 01/10/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (29/9) đã phát biểu tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb rằng, có nhiều lý do để Liên minh Châu Âu tiếp tục hợp tác năng lượng với Nga bất chấp những bất đồng trong vấn đề Ukraine.
 

Ảnh minh họa

 Thủ tướng Merkel


Phát biểu tại thủ đô Berlin, nữ Thủ tướng Đức đã nhắc phóng viên rằng, liên minh Châu Âu gồm 28 thành viên vẫn đang phụ thuộc nặng nề vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga. Bà Merkel cũng tuyên bố, “chúng tôi không có ý định cắt đứt hoàn toàn sự phụ thuộc này” và mối quan hệ hợp tác về năng lượng đó đem lại lợi ích cho cả hai bên.
 
Ngược lại, cả hai bên đều mong muốn tiếp tục mối quan hệ hợp tác về năng lượng, Thủ tướng Merkel khẳng định đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Đức đang nhập khẩu tới 38% nhu cầu khí đốt tự nhiên từ Nga trong khi một số nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.
 
Cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine đã khoét sâu mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây vì cách xử lý của Moscow trong cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của bán đảo Crimea hồi tháng 3. Vụ sáp nhập Crimea vào Nga đã khiến Mỹ và Liên minh Châu Âu tức giận, tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow, trong đó có những đòn trừng phạt mạnh tay về kinh tế. Ví dụ, hai tập đoàn năng lượng lớn của Nga là Rosneft và Gazprom đang phải chịu “sự trừng phạt” là không được tiếp cận thị trường tài chính của EU.
 
Một số quốc gia thuộc EU đang kêu gọi giảm sự phụ thuộc của liên minh này vào nguồn năng lượng của Nga. Thủ tướng Đức Merkel cũng chia sẻ quan điểm trên.
 
Mặc dù tỏ ra dịu nhẹ khi nêu bật tầm quan trọng trong mối quan hệ giữa Nga và EU nhưng Thủ tướng Merkel vẫn tiếp tục cảnh báo, mối quan hệ này có thể thay đổi nếu Moscow tiếp tục vi phạm “những nguyên tắc cơ bản”.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc