Nga cảnh báo âm mưu bành trướng của NATO

15:55, 30/09/2014
|

(VnMedia) - Việc NATO bành trướng ra các quốc gia thuộc vùng Balkan như Bosnia , Macedonia Montenegro có thể bị coi là một động thái “gây hấn”. Đó là tuyên bố vừa được Ngoại trưởng Nga đưa ra hôm qua (29/9).

 

Moscow đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối đối với kế hoạch mở rộng tầm ảnh hưởng sang các quốc gia nằm ở phía đông và đông nam châu Âu của NATO.

 

Ảnh minh họa


Montenegro, Macedonia Bosnia đang có cùng một tham vọng gia nhập khối liên minh quân sự NATO, tiếp bước Albania và quốc gia thuộc Nam Tư cũ Croatia . Albania Croatia trở thành thành viên của NATO năm 2009.

 

Khi được hỏi về việc 3 quốc gia trên đang tìm cách gia nhập NATO, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với tờ nhật báo Bosnia – Dnevni Avaz rằng: “Nói đến sự bành trướng này của NATO, tôi cho rằng đó là một sai lầm, thậm chí là một hành động gây hấn”.

 

“Theo cách đó, đây sẽ là một chính sách vô trách nhiệm, có thể phá hủy sự quyết tâm xây dựng một hệ thống an ninh công bằng và chia sẻ ở châu Âu, công bằng cho tất cả mọi người bất kể quốc gia đó có phải là thành viên của tổ chức này hay tổ chức kia hay không”, ông Lavrov nhấn mạnh.

 

Nga có lợi ích năng lượng ở Balkan và có mối quan hệ lịch sử với các quốc gia thuộc khu vực này. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Moscow đang suy yếu dần đi khi mà các quốc gia thuộc Nam Tư cũ này đang tìm cách gia nhập EU và NATO.

 

Hiện, chỉ còn Serbia , quốc gia có thể được coi là đồng minh thân cận nhất của Nga trong khu vực là chưa có tham vọng gia nhập NATO.

 

Ông Lavrov xác nhận rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới thăm Serbia vào giữa tháng 10 tới để siết chặt thêm mối quan hệ lâu dài giữa hai nước.


Đan Khanh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc