Sức mạnh xe tăng Mỹ đưa tới Ba Lan để "hù dọa" Nga

20:15, 02/10/2014
|

(VnMedia) - Mới đây, quân đội Mỹ vừa tuyên bố sẽ triển khai hàng loạt xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams tới các quốc gia Baltic thuộc Liên Xô cũ và Ba Lan để yểm trợ đồng minh trước mối đe dọa từ Nga. Vậy M1A1 Abrams mạnh tới mức nào, liệu nó có đủ sức "hù dọa" một quốc gia quân sự hùng mạnh như Nga?

M1A1 Abrams là một trong những loại xe tăng chủ lực “đáng gờm” của Mỹ do hãng General Dynamics chế tạo từ năm 1980, theo thiết kế của Chrysler Defense. Tên hiệu xe được đặt theo tên của Creigton Williams Abrams Jr, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ kể từ tháng 12 năm 1972 đến trước khi ông qua đời vào năm 1974.

M1 Abrams là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Mỹ với nhiều tính năng vượt trội cùng khả năng tác chiến nhanh và chính xác. Là biến thể của M1, M1A1 cũng có tính năng tương tự nhưng được nâng cấp cải tiến ưu việt hơn.

Dòng xe tăng này được trang bị hệ thống lọc khí để chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hay sinh học cùng hai hệ thống phóng lựu đạn khói về mọi hướng. Ngoài ra kíp lái của xe tăng cũng có thể chuyển một ít nhiên liệu thành một đám mây khói ngụy trang dầy đặc.
 
Tất cả các xe tăng M1A1 Abrams khi tham chiến được liên kết với nhau bởi mạng thông tin cơ giới nội bộ (IVIS). Sử dụng IVIS, chỉ huy có thể theo dõi hoạt động của các xe tăng, truyền tải các bản đồ và chia sẻ thông tin về quân địch. Để giấu thông tin liên lạc, các tín hiệu radio đều được mã hóa.
 
Sự kết hợp của hệ thống điều khiển-điện tử tân tiến của Mỹ-Nhật, lớp giáp chắc chắn của Anh, tính cơ động của Đức cũng như hỏa lực mạnh theo ứng dụng của Nga đã làm nên một M1A1 Abrams gần như ko có đối thủ trong các cuộc đấu giữa các tăng thiết giáp.
 
M1A1 Abrams được trang bị pháo rãnh xoắn 105 mm ổn định trong hai mặt phẳng (đạn biên chế 55 viên); súng máy 7,62 mm (đạn biên chế 11400 viên); súng máy phòng không 12,7 mm (đạn biên chế 1000 viên).
 
Biến thể M1A1 được sản xuất từ 1985 có khối lượng chiến đấu 57,2t; tốc độ lớn nhất 66,77km/h, pháo nòng trơn (đạn biên chế 40 viên); dài (cả pháo) 9,83m; rộng 3,66m; cao 2,44m (đến nóc tháp pháo); vỏ được tăng cường lớp hợp kim có thành phần uran nghèo.

Sau đây là đoạn clip: 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc