Nga truy nã Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

17:31, 02/10/2014
|

(VnMedia) - Sau khi chính thức truy tố Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine về các tội ác chiến tranh, Nga có kế hoạch truy nã quốc tế hai nhân vật này, một nhà điều tra cấp cao của Nga hôm nay (2/10) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine


"Nga đã chính thức truy tố những cá nhân đó và sẽ đưa họ vào danh sách bị truy nã quốc tế", ông Alexander Drymanov – một quan chức cấp cao của Uỷ ban Điều tra Nga, cho biết. Ông Drymanov hiện đang chỉ đạo cuộc điều tra về việc sử dụng các phương tiện và biện pháp chiến tranh bị cấm trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.
 
Trước đó cùng ngày, Uỷ ban Điều tra Nga – thỉnh thoảng được miêu tả như là FBI của Nga, đã chính thức tiến hành truy tố Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valerii Heletei và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko cùng với một loạt quan chức quân sự hàng đầu trong bộ máy lãnh đạo quân đội Ukraine, trong đó có Chỉ huy Sư đoàn 25 Oleh Mykasa.
 
Các cá nhân trên của Ukraine bị Nga truy tố vì tội giết người và sử dụng các phương tiện, biện pháp chiến tranh bị cấm, cũng như mắc tội thảm sát ở miền đông Ukraine. Các nhà điều tra Nga cho hay, quân đội Ukraine đã sử dụng những hệ thống tên lửa Grad và Uragan để thực hiện các cuộc tấn công vào những thành phố miền đông như Luhansk, Donetsk, Slaviansk và Kramatorsk, khiến ít nhất 2.500 người thiệt mạng.
 
Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 3.500 người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người khác phải chạy khỏi vùng chiến sự ở miền đông nam Ukraine do các cuộc giao tranh đẫm máu và ác liệt giữa quân chính phủ với lực lượng ly khai.
 
Trong tuần trước và tuần này, người ta liên tiếp phát hiện ra các hố chôn tập thể với đầy những thi thể của dân thường và những người biểu tình bị thảm sát. Những nạn nhân này bị giết hại theo kiểu hành hình. Hàng loạt các ngôi mộ tập thể đó được phát hiện ở khu vực cách phía đông bắc thành phố Donetsk khoảng 35km. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết, số thi thể được phát hiện trong các hố chôn tập thể đã lên đến hơn 400 người. Đây được xem là bằng chứng khủng khiếp về tội ác chiến tranh. Moscow tin rằng, quân đội Ukraine có liên quan đến những hố chôn tập thể nói trên và đang kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập, toàn diện và công bằng.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc