Nga nổi giận vì cuộc tấn công của quân Ukraine

13:16, 02/10/2014
|

(VnMedia) - Nga đã thể hiện sự tức giận sau khi có tin quân đội trung thành với Kiev nã pháo vào một trường học ở thành phố miền đông Donetsk, khiến 11 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương.
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Nga Vladimir Putin


Moscow xem vụ bắn phá nhằm vào một trường học ở Donetsk, miền đông Ukraine là một sự vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế, Đặc phái viên về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Nga - ông Konstantin Dolgov hôm qua (1/10) đã cho hãng tin RIA Novosti biết như vậy.
 
"Cuộc tấn công đó đặc biệt đáng sợ trong bối cảnh hôm nay lại là ngày đầu tiên trẻ em đến trường. Và trong ngày đó, người ta đã bắn đạn pháo nhằm thẳng vào trẻ em. Đó là những hành vi trắng trợn và không thể dung thứ", ông Dolgov cho hay.
 
Vị quan chức Nga nhấn mạnh, những hành động bắn phá như vậy đã vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế và điều này đang xảy ra ngay lúc này khi người ta “đang đưa ra những điều kiện tiên quyết thực sự cho một tiến trình chính trị”.
 
"Những vụ bắn phá tiếp tục diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực thi. Đây là một sự vi phạm trắng trợn. Dân thường đang bị giết hại. Tình hình này là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, tất cả các tội ác chống lại dân thường nên được hệ thống hoá và cần phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập về những vụ vi phạm đó”, đặc phái viên về nhân quyền của Nga cho hay.
 
Sau những phát biểu mạnh mẽ trên của ông Konstantin Dolgov, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên tiếng về việc trường học của trẻ em ở miền đông trúng đạn pháo.
 
Nhà lãnh đạo Nga đã nói với Thủ tướng Đức Angel Merkel về sự cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn mọi cơ hội mà lực lượng chính phủ Ukraine đang lợi dụng để thực hiện các vụ bắn phá nhằm vào dân thường ở các khu vực miền đông nam Ukraine.
 
"Tổng V.V. [Vladimir Vladimirovich] Putin đã nhấn mạnh việc cần phải ngăn chặn các vụ bắn phá nhằm vào những mục tiêu dân thường của các đơn vị quân đội Ukraine ở miền đông nam Ukraine”, tuyên bố của điện Kremlin hôm nay (2/10) cho biết. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel.
 
Theo tuyên bố trên, hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đều nhất trí với nhau về tầm quan trọng của việc tuân thủ các thoả thuận đạt được tại những cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc về Ukraine ở thủ đô Minsk của Belarus; đầu tiên và trước hết là những điều khoản liên quan đến việc rút vũ khí hạng nặng và tiến hành các hoạt động giám sát tình hình của Cơ quan An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).
 
Ngày hôm qua (1/10), giới chức của nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng tố cáo, quân đội trung thành với Kiev đã bắn đạn pháo vào một trường học và một phương tiện giao thông công cộng chung ở khu vực, khiến 11 người thiệt mạng. Một đại diện của bệnh viện địa phương cũng cho hãng tin RIA Novosti biết, ngoài số người thiệt mạng trên, còn có đến 40 người khác bị thương. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên án mạnh mẽ cuộc bắn phá ngày hôm qua của quân chính phủ Kiev.
 
Những vụ bạo lực xảy ra ngày hôm qua ở Donetsk đã đẩy lệnh ngừng bắn được thực thi từ hôm 5/9 ở miền đông Ukraine đến sát bờ vực của sự đổ vỡ. Trước đó, người ta đã hy vọng về một kết thúc ổn thoả cho cuộc xung đột kéo dài hơn 5 tháng qua với 3.500 người thiệt mạng ở miền đông Ukraine giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai. Người ta có lý do để hy vọng khi trong suốt nhiều ngày, tình hình xung đột ở miền đông Ukraine đã giảm một cách rõ rệt. Nhiều nơi đã hoàn toàn không còn tiếng súng. Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày gần đây, giao tranh lại bùng phát trở lại, ác liệt và đẫm máu, đặc biệt là ở khu vực sân bay chiến lược của Donetsk – nơi quân chính phủ vẫn đang kiểm soát.
 
Cùng với tình hình bạo lực rộ lên là sự cứng rắn của cả Kiev lẫn lực lượng ly khai trong tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị. Cả hai đều nhất quyết không chịu lùi bước, không chịu nhượng bộ và vì thế, những mâu thuẫn, bất đồng giữa họ không thể được giải quyết. Tiến trình chính trị không thành công thì khả năng bạo lực bùng phát trở lại là điều rất có thể sẽ xảy ra.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc