Kiev bị bóp nghẹt trong vòng vây của quân ly khai

06:13, 02/10/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai miền đông hôm nay (1/10) dường như đã thành công trong việc thắt chặt vòng vây quanh khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk mà quân đội trung thành với Kiev đang cố thủ. Đây được xem là một chiến thắng chiến lược của quân ly khai và nó cũng khiến cho lệnh ngừng bắn mong manh ở miền đông thêm nguy cơ bị phá vỡ.

 

Ảnh minh họa

 Khói lửa bốc lên từ khu vực sân bay Donetsk


Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andriy Lysenko cho các phóng viên ở thủ đô Kiev biết, khu vực sân bay ở Donetsk vẫn đang nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ và các binh lính đang “thực hiện xuất sắc nhiệm vụ” khi vẫn cố thủ được tại nơi này.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo của lực lượng ly khai miền đông Ukraine – ông Alexander Zakharchenko lại nói với hãng tin Interfax rằng, lực lượng của ông đã chiếm quyền kiểm soát đến 90% khu vực sân bay ở Donetsk . Sân bay Donetsk đang là điểm nóng tập trung những cuộc giao tranh ác liệt nhất và đẫm máu nhất trong nhiều tuần trở lại đây.

 

"Trong hai, hoặc tối đa 3 ngày, sân bay Donetsk sẽ hoàn toàn nằm trong tay chúng tôi”, ông Zakharchenko đã tuyên bố đầy tự tin như vậy.

 

Các thông tin trên chưa được kiểm chứng bởi hiện tại người ta khó có thể tiếp cận sân bay Donetsk khi mà cuộc chiến ở đây đang diễn ra quá căng thẳng. Tuy nhiên, từ xa người ta có thể thấy những quả đạn pháo được bắn ra từ các cứ điểm nằm trong sự quản lý của chính phủ ở sân bay bên ngoài thành phố Donetsk .

 

Các phóng viên cũng nhìn thấy thi thể của 3 người bị giết hại sau khi một quả đạn pháo rơi trúng xuống sân của một trường học ở khu dân cư gần sân bay. Vào thời điểm quả đạn pháo bị bắn vào trường học, đang có khoảng 70 em học sinh có mặt, giới chức địa phương cho hay. Mặc dù vậy, những người thiệt mạng và 5 người khác bị thương đều là người lớn.

 

Ngay sau khi trường học trúng đạn pháo, một quả đạn pháo khác tiếp tục rơi xuống một bến xe buýt gần đó. Hội đồng thành phố Donesk cho biết trong một tuyên bố rằng, 6 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ việc trên.

 

Phó Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho biết trên đài truyền hình Rossiya-24 rằng, chính quân chính phủ đã cố tình bắn vào các khu vực dân cư, khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

 

“Các bệ phóng rocket đã bắn đạn ra từ khoảng cách 40km. Họ đã cố tình tấn công vào các khu vực dân cư từ xa”, Phó Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Andrei Purgin khẳng định.

 

Tình trạng bạo lực rộ lên một cách bất thường trên khiến cho lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine đứng trước nguy cơ đổ vỡ cao nhất từ trước đến nay. Hy vọng về việc chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đang ngày một trở nên mờ nhạt khi chỉ trong liên tiếp mấy ngày gần đây, các cuộc giao tranh lại bùng phát với số thương vong lên rất cao.

 

Trước khi xảy ra loạt vụ tấn công vào trường học và bến xe buýt nói ở trên, lực lượng ly khai được cho là đã tấn công vào một đoàn xe chở quân của lực lượng an ninh Kiev, khiến 13 người thiệt mạng.

 

Ngoài diễn biến trên chiến trường, những mâu thuẫn, đối đầu không thể hóa giải giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai khiến triển vọng đạt được hòa bình ngày càng khó đạt được. Lực lượng ly khai kiên quyết không chấp nhận kế hoạch bầu cử của chính quyền Kiev trong khi Kiev cũng bác bỏ ngay lập tức khả năng để miền đông tự tiến hành những cuộc bầu cử của riêng họ. Ngoài ra, hai bên còn tranh cãi về việc trao đổi tù binh khi lực lượng ly khai cáo buộc Kiev có hành vi gian dối trong hoạt động này.

 

Kinh hoàng 400 thi thể được tìm thấy trong hố chôn tập thể ở Donetsk

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cho biết,người ta đã phát hiện ra hơn 400 thỉ thể trong những ngôi mộ tập thể ở thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine . Ông Lavrov miêu tả đó là bằng chứng “khủng khiếp” về tội ác chiến tranh.

 

“Đây rõ ràng là một tội ác chiến tranh. Đã có hơn 400 thi thể được tìm thấy trong những ngôi mộ tập thể ở bên ngoài Donetsk và chúng tôi hy vọng các chính phủ phương Tây sẽ không phớt lờ trước thực tế trên bởi nó vô cùng kinh khủng”, Ngoại trưởng Lavrov cho hay đồng thời nói thêm rằng, rõ ràng đang diễn ra tình trạng ỉm các thông tin gây giật mình nói trên trên các phương tiện truyền thông đại chúng của phương Tây.

 

Tuần trước, người ta cũng đã liên tiếp phát hiện ra các hố chôn tập thể với đầy những thi thể của dân thường và những người biểu tình bị thảm sát. Những nạn nhân này bị giết hại theo kiểu hành hình. Hàng loạt các ngôi mộ tập thể đó được phát hiện ở khu vực cách phía đông bắc thành phố Donetsk khoảng 35km.

 

"Tôi mong chờ được nghe thấy phản ứng có trách nhiệm, rõ ràng, công bằng, không thiên vị từ các tổ chức quốc tế trong chuyện này. Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) rõ ràng đang có mặt tại hiện trường. Chúng tôi tất nhiên quyết tìm ra sự thật trong vụ việc này và sẽ bảo đảm rằng, công lý được thực thi”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố cứng rắn như vậy tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm nay.

 

Trong khi đó, phát biểu tại phiên họp mùa thu của PACE ở Strasbourg ngày hôm qua (30/9), nghị sĩ Nga Olga Kazakova kêu gọi Quốc hội Châu Âu hãy theo dõi sát sao cuộc điều tra về vụ thảm sát kinh hoàng ở Donetsk.

 

Lực lượng ly khai miền đông Ukraine tin rằng, hàng trăm dân thường bị thảm sát dã man bởi các chiến binh thuộc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia – những người đã có mặt ở ngôi làng Nyzhnia Krynka, gần thành phố Donetsk từ hồi tháng 4. Ngôi làng này là nơi người ta tìm thấy hàng loạt hố chôn tập thể được nói đến ở trên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc