Chiến sự gia tăng ác liệt, vũ khí Mỹ rơi vào tay IS

10:48, 22/10/2014
|

(VnMedia) - Một nhóm giám sát nhân quyền ở Syria hôm qua (21/10) cho biết, một trong những lô vũ khí mà quân đội Mỹ thả dù để viện trợ cho các chiến binh người Kurd thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) ở thành phố Ayn al-Arab, miền bắc Syria đã rơi vào tay của Nhà nước Hồi giáo (IS).
 
Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hai lô vũ khí được binh lính Mỹ thả dù đã “hạ cánh” xuống đúng khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của IS, lân cận thành phố Ayn al-Arab, hay còn gọi là Kobane và một trong số chúng đã rơi vào tay IS.
 

Ảnh minh họa


"Một bọc hàng viện trợ đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) lấy mất và đang có những báo cáo mâu thuẫn về bọc thứ hai", có thể đã rơi sai vị trí, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay.
 
Theo tổ chức này, lực lượng Mỹ đã chủ động cho máy bay ném bom phá hủy lô vũ khí thứ 2 sau khi nhận thấy chúng bị đưa xuống nhầm địa điểm.
 
Trong khi đó, IS cùng ngày đã tung một đoạn clip ghi lại hình ảnh một tay súng giấu mặt đang chĩa súng vào một bọc hàng gắn với một chiếc dù ở gần Ayn al-Arab và nói: "Đây là hàng viện trợ của Mỹ ném cho những kẻ ngoại đạo".
 
Sau đó hắn còn mở hộp gỗ chứa đầy tên lửa, lựu đạn. "Tạ ơn đấng tối cao, đây là chiến lợi phẩm cho mujahedeen (các chiến binh Hồi giáo)", hắn nói thêm.
 
Được biết trong số vũ khí mà Mỹ cung cấp cho lực lượng người Kurd ở Syria có nhiều lựu đạn và súng cối.
 
Tuy  nhiên, Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, hiện chưa thể xác nhận có nhiều hơn một bọc hàng rơi sai vị trí và có phải hộp gỗ xuất hiện trong video sau đó đã bị chiến đấu cơ Mỹ ném bom hay không. Các nhà phân tích ở Lầu Năm Góc đang nghiên cứu video.
 
Ông Kirby nói: “Chúng đúng là loại hàng hóa đã được thả xuống…do đó việc này cũng không loại trừ khả năng đã xảy ra. Khi chúng tôi có cơ sở nào đó chắc chắn để đánh giá, chúng tôi sẽ đưa ra thông tin xác thực”.
 
"Chúng tôi đang xem xét và đánh giá tính chính xác của nó", ông Kirby nói, đồng thời thêm rằng: "Tôi muốn nói thêm rằng chúng tôi tin là phần lớn số hàng viện trợ rơi đúng tay người nhận". Theo  ông Kirby, quân đội Mỹ có kỹ năng tốt trong việc thả hàng viện trợ và hình thức này là cách hỗ trợ tốt nhất cho lực lượng trên bộ.
 
Được biết, 3 chiếc máy bay vận tải C-130 đã thực hiện những phi vụ thả dù tiếp viện ở vùng phụ cận Kobane, trong đó có vũ khí hạng nhẹ do chính quyền người Kurd ở Iraq cung cấp. Tổng cộng 28 kiện hàng đã được thả hôm 20/10 tại khu vực thị trấn Kobane của Syria, nhằm hỗ trợ các chiến binh người Kurd tại đây trong cuộc chiến chống lại IS.
 
Chiến sự ác liệt tiếp tục bùng nổ ở Kobane

Trong diễn biến liên quan khác, chiến sự ác liệt vẫn tiếp tục bùng nổ ở phía bắc Kobane, thị trấn của Syria giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ sau hai ngày khá yên tĩnh.
 
Cơ quan Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết,  hơn 660 chiến binh đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch tấn công nhắm vào IS bắt đầu tại khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 16/9. Tổ chức theo dõi nhân quyền này ghi nhận tổng số người chết có thể cao gấp đôi so với ước tính vì cả hai bên đều giấu kín  con số thương vong.
 
Các cuộc không kích của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tăng lên tại Kobane trong tuần qua giữa lúc Washington thừa nhận đã mở các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với một đảng chính trị của người Kurd ở Syria có liên kết với quân du kích của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gọi là “những kẻ khủng bố”.
 
Thông cáo của quân đội Mỹ cho biết, 135 cuộc không kích do Mỹ cầm đầu đã làm chậm lại đà tiến của nhóm “Nhà nước Hồi giáo” ở Kobane và tiêu diệt hàng trăm chiến binh của nhóm khủng bố này.

Theo Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm, Đại tướng Lloyd Austin, những vụ không kích ở Syria và Iraq có mục đích làm sút giảm năng lực chỉ huy và kiểm soát của tổ chức IS. Tướng Austin nói rằng Nhà nước Hồi giáo đã dồn nhiều nỗ lực cho mục tiêu chiếm được Kobane và cảnh báo rằng thành phố gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ này vẫn có thể bị thất thủ. 
 
Cùng lúc, Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố, họ sẽ cho phép các chiến binh thuộc quân đội Peshmerga của người Kurd ở Iraq vượt biên giới vào lãnh thổ Syria để chiến đấu với IS. Quyết định này được đánh giá là đã giúp củng cố rất nhiều tinh thần chiến đấu của phe kháng chiến và sắp tới sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng người Kurd.
 
Các quan chức ở khu vực người Kurd ở Iraq nói rằng, họ đã sẵn sàng gửi quân nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được lệnh.
 
Trước đó ngày 18/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận qua điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về tình hình Kobane và những biện pháp để chặn đứng đà tiến của Nhà nước Hồi giáo. Hai bên cam kết sẽ hợp tác với nhau để chống lại nhóm khủng bố này. Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay đã đối mặt với sự nổi dậy của người Kurd ở nước họ và cho đến giờ vẫn ngăn chặn các chiến binh Kurd vượt biên vào Syria.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc