Bế tắc, quân Ukraine bắn tên lửa vào miền đông

07:30, 21/10/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng an ninh Ukraine đang thực hiện những cuộc tấn công bằng tên lửa chiến thuật Tochka-U vào trung tâm thành phố Donetsk – thành trì lớn nhất và quan trong nhất của lực lượng ly khai, Phó Thủ tướng thứ nhất của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Andrey Purgin hôm qua (20/10) đã cáo buộc như vậy.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Lực lượng Vũ trang Ukraine đã sử dụng tên lửa Tochka-U để tấn công. Tên lửa đó là rơi xuống quận Voroshilov, gần Đại lộ Panfilov và Rosa Luxemburg. Ngay sau vụ việc, các nhân viên khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường. Theo thông báo ban đầu, vụ nổ tên lửa xảy ra gần tòa nhà của một bệnh viện ung thư”, ông Purgin cho biết.
 
Theo lời ông Purgin, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công bằng tên lửa chiến thuật nói trên, ông đang có cuộc họp với các cử tri của phong trào “Nước Cộng hòa Donetsk”.
 
Vụ nổ đã làm vỡ tan cửa sổ ở phòng hội trường – nơi ông Purgin đang có cuộc gặp gỡ với các cử tri. 4 người đa xbij thương. “Vụ nổ đã gây ra sự hoảng loạn. Hiện tại, tình hình đã được bình thường hóa trở lại”, Phó Thủ tướng thứ nhất của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho hay.
 
Các nhân viên chính quyền đã phải chạy đi sơ tán tại những hầm trú bom vì liên tiếp có những cuộc tấn công bằng pháo hạng nặng vào Donetsk, cơ quan báo chí của chính quyền Donetsk cho biết.
 
Một trong những quan chức ở Donesk cho biết, họ đã phải ngồi trong hầm bom trú ẩn suốt một giờ đồng hồ. Hiện tại, mọi người đã trở về làm việc như bình thường.
 
Tòa nhà chính quyền của Donetsk được đặt tại khu vực trung tâm thành phố. Không có tổn hại lớn nào xảy ra sau vụ tấn công bằng tên lửa của quân đội Ukraine nói trên, cơ quan báo chí của Donetsk cho biết thêm.
 
Nổ lớn ở nhà máy đạn dược của Donetsk
 
Quân đội Ukraine còn bị nghi ngờ phóng tên lửa vào một nhà máy đạn dược ở Donetsk. Cũng không rõ là liệu vụ nổ này có trùng với vụ nổ mà Phó Thủ tướng thứ nhất của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk nói ở trên hay không. 

Ngày hôm qua, một vụ nổ “long trời lở đất” đã làm rung chuyển một nhà máy đạn dược ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, khiến cửa sổ của nhiều tòa nhà cách đó hàng km cũng bị vỡ tan tàn. Chưa có báo cáo thương vong gây ra từ vụ tấn công này.
 
Vụ nổ được cho xảy ra vào lúc khoảng 12h10 trưa qua theo giờ địa phương. Các nhân chứng đã nhìn thấy một ngọn lửa cuồn cuộn đổ rực cùng đám khói màu xám khổng lồ bốc lên trời ở phía đông bắc thành phố Donetsk.
 
Lực lượng ly khai miền đông Ukraine khẳng định, nhà máy đạn dược ở Donetsk đã bị tấn công bởi một tên lửa chiến thuật Tochka-U (hay còn được gọi là SS-21 Scarab). Phóng viên RT Roman Kosarev cho biết, người ta có thể nghe thấy tiếng nổ khắp thành phố Donetsk. “Chúng tôi đang kiểm tra thông tin về việc một tên lửa SS-21 đã được sử dụng”, phóng viên Kosarev nói.
 
Khi nhóm phóng viên của RT đến hiện trường, họ thấy một “hố sâu khoảng 10m”. “Chúng tôi đã vấp phải nhóm bắn tỉa – có ít nhất 3 tay súng bắn tỉa vào thời điểm đó. Chúng tôi phải ngồi trong cái hố đó khoảng 15 phút cho đến khi an toàn để rời đi”, ông Kosarev cho hay.
 
Không ai thiệt mạng hay bị thương trong vụ tấn công nói trên. Nhưng vụ nổ đã gây tổn hại đến nhiều ngôi nhà. Cửa sổ ở sân vận động Donbas Arena giữa trung tâm thành phố cũng bị vỡ.
 
“Vụ nổ thực sự mạnh. Tôi sống rất xa so với nơi xảy ra vụ tấn công – tôi có thể nói khu vực tôi ở có thể là xa nhất. Nếu cửa sổ nhà chúng tôi vỡ như thế này, tôi không thể tưởng tượng đó là thứ gì”, nhân chứng có tên là Lesia – một người dân địa phương, cho biết.
 
“Tôi đang tiến về tòa nhà chung cư của mình thì nghe thấy một tiếng nổ cực lớn. Những vụ bắn phá ngày đêm không ngừng nghỉ diễn ra suốt hai tuần qua. Nhưng ngày hôm nay đã xảy ra một vụ nổ lớn mà tôi chưa từng nghe thấy như thế bao giờ. Tôi thậm chí đã phải ngồi xuống mặt đất, có thể do sức nổ và do quá hoảng sợ”, một nhân chứng khác có tên là Irina kể lại.
 
Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine đã bác bỏ vụ nổ ở nhà máy đạn dược của Donetsk là do một quả tên lửa từ quân chính phủ gây ra, nói rằng lực lượng Kiev không hề liên quan gì đến vụ việc đó.
 
Những vụ nổ, vụ tấn công bằng đạn pháo tiếp tục xảy ra trong suốt cả ngày hôm qua, hội đồng thành phố Donetsk cho biết. Hai giờ sau vụ nổ ở nhà máy đạn dược, một trong những khu vực ở gần đó cũng đã trúng đạn và hai tòa nhà chung cư đã bị phá hỏng.
 
Các vụ tấn công bằng tên lửa trên xảy ra bất chấp việc lệnh ngừng bắn đạt được giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đang được áp dụng ở miền đông Ukraine từ hôm 5/9. Tuần trước, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một văn bản cấp quy chế tự trị đặc biệt cho Donesk và Luhansk.
 
Có thể nói, Donetsk dường như bị lãng quên trong lệnh ngừng bắn bởi ở nơi đây vẫn thường xuyên xảy ra các vụ bắn phá, giao tranh, đụng độ giữa quân Kiev và lực lượng ly khai. Số thương vong tiếp tục tăng cao mỗi ngày. Trước đó, hôm 18/10, 4 dân thường đã thiệt mạng và 9 người khác do trúng phải mảnh đạn trong các cuộc giao tranh bùng lên giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ở Donetsk.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc