Chiến cuộc Ukraine tàn khốc chưa từng thấy

07:16, 21/10/2014
|

(VnMedia) - Người ta đã nói nhiều đến tính tàn khốc của cuộc chiến tranh ở miền đông Ukraine . Những con số kinh hoàng đã được đưa ra: ít nhất 3.700 người thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị thương, hàng chục nghìn người phải đi sống tị nạn, hàng trăm nghìn người mất nhà cửa và hàng triệu người đang phải sống trong cảnh khốn cùng.

 

Ảnh minh họa

Hình ảnh "long lanh" của sân bay ở Donetsk năm 2012 khi nó chưa bị tàn phá kinh hoàng bởi cuộc chiến ở miền đông Ukraine


Mức độ thảm khốc của cuộc chiến ở miền đông Ukraine sẽ được phơi bày rõ nét hơn nữa, chân thực hơn nữa qua hình ảnh mà giới phóng viên báo chí nước ngoài ghi nhận được tại khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk – một trong những chiến trường khốc liệt nhất miền đông.

 

Chỉ chưa đầy 2 năm sau khi vừa được xây dựng, sân bay Donetsk hào nhoáng giờ đây đã trở thành một đống đổ nát – kết quả của những cuộc giao tranh ác liệt kéo dài nhiều tuần qua giữa lực lượng ly khai miền đông Ukraine và quân đội trung thành với chính quyền Kiev.

 

Ảnh minh họa

Sân bay ở Donetsk sau khi cuộc xung đột ập đến


Được xây dựng vào thời điểm Ukraine làm chủ nhà của giải bóng đá Châu Âu (Euro) năm 2012, Kiev đã phải đầu tư 16,5 tỉ USD để xây dựng hai sân vận động và 4 sân bay mới cho sự kiện. Theo dự kiến, sân bay Donetsk sẽ đón 5 triệu khách mỗi năm kể từ 2015. Viễn cảnh này giờ đây đã không còn có thể xảy ra.

 

Cuộc chiến ập đến miền đông Ukraine và nhanh chóng xé nát khu vực vốn từng là một khu công nghiệp sầm uất số một của quốc gia Đông Âu.

 

Sân bay Donetsk bắt đầu trở thành chiến trường nóng nhất miền đông Ukraine kể từ 26/5 khi lực lượng biệt kích Ukraine chiếm quyền kiểm soát khu vực sân bay này sau những trận nã pháo dồn dập và ác liệt. Lực lượng ly khai bắt đầu tấn công mạnh mẽ hòng giành lại được sân bay chiến lược này. Quân ly khai hiện tại đã gần như kiểm soát sân bay Donetsk nhưng các cuộc giao tranh, bắn phá vẫn diễn ra hàng ngày bất chấp lệnh ngừng bắn được thực thi từ hôm 5/9. Cả quân Kiev và lực lượng ly khai đều kiên quyết không chịu “nhả” khu vực sân bay ở Donetsk .

 

Ảnh minh họa

Sân bay ở Donetsk hiện tại luôn chìm trong khói lửa chiến tranh


Quân đội Ukraine tìm mọi cách cố thủ tại sân bay Donetsk -một địa điểm có tầm quan trọng chiến lược đối với họ. Quân Kiev thường dùng cứ điểm này để thực hiện các cuộc tấn công, bắn phá vào thành phố Donetsk – một trong hai thành trì chính quan trọng nhất của lực lượng ly khai.

 

Quân đội Ukraine kiên quyết bám trụ lại tại các vị trí chiến lược trong sân bay và kết quả là họ thường xuyên phải hứng chịu những cuộc tấn công quyết liệt bằng súng cối, xe tăng và đạn pháo từ lực lượng ly khai đang tìm mọi cách đánh bật quân chính phủ ra khỏi đây.

 

Sân bay ở Donetsk dường như đã bị lãng quên trong lệnh ngừng bắn được quân Kiev và lực lượng ly khai ký kết hôm 5/9.

 

Lực lượng ly khai quyết cầm chân quân Kiev ở sân bay Donetsk

 

Mặc cho các khu vực khác của miền đông Ukraine đã dịu đi nhờ lệnh ngừng bắn, khu vực sân bay Donetsk vẫn chìm trong tiếng bom rơi, đạn nổ.

 

Ảnh minh họa

Người ta không thể tìm thấy bất kỳ hình ảnh "long lanh" nào trước đây của sân bay ở Donesk


Ông Mikhael "Givi" Sergeyevich Tolstikh – chỉ huy lực lượng ly khai ở khu vực sân bay Donetsk tuyên bố, quân của ông sẽ tìm mọi cách “cầm chân” quân đội Kiev ở chiến trường này. Trong khi đó, quân Kiev được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công để giành lại sân bay chiến lược ở Donetsk .

 

"Mục đích chính của chúng tôi là bảo vệ sân bay, không phải tấn công, chỉ cầm chân quân địch”, ông Tolstikh cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tuần trước.

 

Bất chấp việc quân đội Ukraine liên tục tố cáo rằng lực lượng ly khai đang tấn công họ tới tấp nhằm tìm cách đánh chiếm sân bay, chỉ huy Tostikh khẳng định, quân của ông chỉ đáp trả những đợt tấn công của quân chính quyền.

 

Ảnh minh họa

Sân bay ở Donesk hiện giờ đang trong tình trạng thực sự thê thảm


"Chúng tôi đang bảo vệ nơi này không phải bởi vì tầm quan trọng của sân bay mà bởi vì mọi người ở đây muốn sống trong hòa bình, không muốn phải chịu cảnh bị bắn phá”, ông Tolstikh cho biết.

 

Chính quyền Kiev cáo buộc, lực lượng ly khai đang tìm cách giữ bằng được sân bay ở Donesk để đợi Nga cung cấp máy bay, giúp họ thành lập một lực lượng không quân. Kiev cũng cáo buộc lực lượng ly khai tấn công họ.

 

Kể từ khi lệnh ngừng bắn được áp dụng ở miền đông Ukraine , mỗi khi có bất kỳ vụ vi phạm nào xảy ra, Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau.

 

Ảnh minh họa

Sân bay ở Donesk hiện giờ chỉ còn là một cái "xác" với những vết đạn chằng chịt và những đống đổ nát


Khi được hỏi về khả năng thành lập một lực lượng không quân ở miền đông Ukraine , ông Tolstikh đã trả lời chắc chắn về việc đó.

 

Bất chấp các vụ bắn phá liên tiếp xảy ra và người ta có thể nghe thấy những tiếng nổ từ xa mỗi chiều ở khu vực trung tâm Donetsk cũng như sự phá hủy diễn ra xung quanh đó, ông Tolstikh và người của mình dường như vẫn đang trong tâm trạng tốt. Họ hút thuốc và thường xuyên trêu đùa nhau.

 

"Mọi thứ đều đang trong tầm kiểm soát, vì thế chúng tôi không có gì phải lo”, ông Tolstikh cho hay.

 

Hiện tại, sau một thời gian dài bị bắn phá không thương tiếc, khu vực sân bay từng hào nhoáng, đẹp đẽ một thời ở Donesk đã trở thành một cái “xác” sân bay với chằng chịt những vết đạn, những đống đổ nát, những chiếc khung sắt méo mó.... Cái “xác” sân bay này là một lời nhắc nhở đau lòng nhất về hậu quả tàn khốc của một cuộc chiến tranh – một cuộc chiến đẫm máu và thảm khốc.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc