Ngoại trưởng Kerry tới châu Á tìm đồng minh chống IS

17:04, 20/10/2014
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay (20/10) đã tới Indonesia dự lễ nhậm chức của Tổng thống Joko Widodo, đồng thời tìm kiếm sự giúp đỡ của các quốc gia châu Á trong chiến dịch chống nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu.

 Ảnh minh họa

Mỹ đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước châu Á, đặc biệt là Indonesia và Malaysia


Dừng chân 1 ngày tại Jakarta, thủ đô của Indonesia - quốc gia có số người theo đạo Hồi đông nhất thế giới – ông Kerry dự kiến sẽ có cuộc hội đàm  song phương với Tổng thống Widodo. Tiếp theo đó, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp các quan chức cấp cao khác của khu vực châu Á như Thủ tướng Malaysia, Singapore, Australia, Quốc Vương Brunei và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines.
 
Một quan chức giấu tên trong đoàn ngoại giao Mỹ cho biết, mục tiêu quan trọng nhất trong chuyến công du châu Á của ông Kerry chính là tìm kiếm sự hỗ trợ nhiều hơn cho cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria đang ngày càng khốc liệt và khó dự đoán.
 
Cụ thể ông Kerry sẽ thảo luận với lãnh đạo các quốc gia châu Á về các biện pháp ngăn chặn tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiêu mộ binh sỹ từ khu vực Đông Nam Á, ngăn chặn các tay súng của chúng trở lại khu vực này đồng thời kiểm soát và phong tỏa mọi nguồn tài chính của tổ chức IS.
 
“Ngoại trưởng Kerry sẽ chính thức đề cập tới những biện pháp ngăn chặn tiến tới tiễu trừ IS với những quốc gia riêng biệt mà Mỹ kỳ vọng sẽ thực sự giúp ích cho cuộc chiến này”, vị quan chức này nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Kerry dự kiến sẽ hối thúc nhà lãnh đạo mới của Indonesia tích cực hơn nữa trong các vấn đề của khu vực và thế giới, thay vì chú trọng quá nhiều về những vấn đề nội tại của đất nước.  

“Là quốc gia có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới nên vai trò của Indonesia là vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Tổng thống Widodo hoàn toàn có thể theo đuổi những chính sách đối nội nhưng nên có những động thái tích cực hơn đối với vấn đề của khu vực và thế giới”.
 
Kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ và vụ tấn công đẫm máu trên đảo Bali 1 năm sau đó, Chính phủ Indonesia đã mạnh tay trấn áp những nhóm vũ trang quá khích, khiến chúng bị suy giảm và phân tán lực lượng. Một số lượng không nhỏ các tay súng Hồi giáo đã rời Indonesia và Malaysia để gia nhập nhóm IS tại Trung đông.
 
Ngoài vấn đề IS, ông Kerry dự kiến còn thảo luận những vấn đề được Mỹ rất quan tâm trong thời gian qua như tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, cuộc chiến chống virus Ebola cũng như hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương.
 
Chuyến thăm của ông Kerry tới châu Á diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Myanmar và Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương tại Bắc Kinh vào tháng tới.
 
IS tổn thất nặng nề tại Kobane
 
Tổ chức giám sát nhân quyền ở Syria cho biết, hơn 30 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong đợt tấn công vừa qua của Mỹ và lực lượng quân đội Iraq tại thị trấn chiến lược Kobane.

 Ảnh minh họa

 Mỹ viện trợ cho nhóm người Kurd bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ


Trong 2 ngày 18 và 19/10, máy bay của liên quân đã tiến hành liên tiếp 11 đợt oanh kích nhắm vào 20 vị trí của IS, 5 xe cơ giới và 2 tòa nhà do nhóm này chiếm giữ tại thị trấn Kobane. Cùng lúc đó, lực lượng bộ binh Iraq tận dụng sự yểm trợ của không quân đã tiến hành phản công nhóm IS.
 
Kết quả thu được rất khả quan. 15 tay súng đã bị tiêu diệt sau đợt không kích. 16 tên bị hạ gục khi đấu súng với lực lượng quân đội Iraq. Quan trọng hơn cả liên quân đã chặn đứng bước tiến của IS nhằm chiếm giữ thị trấn Kobane.
 
Cũng trong ngày hôm qua (19/10), Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp bên phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Tayyip Erdogan đã cam kết sẽ hỗ trợ tích cực hơn nữa trong cuộc chiến chống IS. Trước đó ông Erdogan từng tuyên bố sẽ không trợ giúp nhóm người Kurd đồng thời ngăn chặn hàng tiếp tế của Mỹ tới tay nhóm này. Vì Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã liệt họ vào nhóm khủng bố tương tự như Tổ chức chiến binh người Kurd (PKK).
 
Bất chấp phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Mỹ vừa tiến hành thả hàng viện trợ vũ khí, đạn dược và thuốc men cho những chiến binh người Kurd chiến đấu chống lại IS. Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết, họ đã thiết lập cầu hàng không với sự tham gia của một số máy bay vận tải cỡ lớn C-130 chở theo nhu yếu phẩm và vũ khí tới khu vực Kobane. Tất cả các đợt chuyển hàng đều thành công tốt đẹp.
 
“Số hàng viện trợ bằng đường hàng không của Mỹ nhằm giúp những tay súng người Kurd có thể chống lại âm mưu đánh chiếm thị trấn Kobane của nhóm IS”, người phát ngôn của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ nói.
 
Sau khi cầu hàng không Mỹ được thực hiện thành công, Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc