Kiev có đủ sức hạ gục nhanh quân miền đông?

18:52, 09/07/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine đã bất ngờ thắng lớn. Hồi cuối tuần vừa rồi, lực lượng vũ trang của Kiev đã giành lại được một loạt thành phố ở miền đông Ukraine, khiến lực lượng phòng vệ địa phương phải tháo chạy khỏi các thành trì chính. Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang lên kế hoạch “phong toả hoàn toàn” hai thành phố chính khác là Donetsk và Luhansk. Donetsk là nơi lực lượng phòng vệ miền đông đang tập trung với quyết tâm cố thủ và quyết chiến đến cùng với quân Kiev .

 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf

Ảnh minh họa


Chiến thắng trên là bước ngoặt gây kinh ngạc của quân đội Ukraine khi mà cách đây chỉ vài tuần, lực lượng này dường như rã đám và không hề muốn chiến đấu. Tuy vậy, chiến thắng mang tính biểu tượng mà quân đội Kiev vừa giành được không đồng nghĩa với việc họ có thể đánh nhanh thắng nhanh ở chiến trường Donetsk – nơi lực lượng ly khai đang tập trung.

 

Những thành phố mà quân chính phủ Ukraine vừa chiếm lại được trong thời gian qua tương đối nhỏ và không được bảo vệ kỹ càng. Thành phố lớn nhất là Kramatorsk chỉ có dân số 165.000 người. Trong khi đó, Donetsk – nơi lực lượng phòng vệ miền đông quyết cố thủ, lại là thành phố lớn nhất khu vực với số dân lên tới khoảng 1 triệu người. Để “quét sạch” lực lượng chiến binh ra khỏi Donetsk như lời giới chức cầm quyền ở Kiev tuyên bố sẽ phải mất một quá trình lâu dài và đau đớn. “Họ sẽ phải đánh giáp lá cà trên từng con phố. Tổn thất về người chắc chắn sẽ rất cao”, ông Mark Galeotti – một giáo sư chuyên về các vấn đề toàn cầu ở trường Đại học New York , cho biết.

 

Một số chuyên gia cũng nhận định, việc quân chính phủ Ukraine thắng lớn trong thời gian vừa qua không có nghĩa là lực lượng này sẽ dễ dàng chiến thắng trong cuộc xung đột.

 

Ông Alexander Golts – một chuyên gia quân sự và cũng là phó tổng biên tập của tờ báo mạng Yezhednevny Zhurnal của Nga, cũng đã có những phân tích về tình hình khó khăn mà quân Kiev phải đối mặt khi tiến vào tấn công lực lượng phòng vệ miền đông ở Donetsk.

 

Giới chính khách Ukraine vẫn đang hoan hỉ với cái mà họ gọi là một bước ngoặt căn bản trong cuộc xung đột ở miền đông. Tuy nhiên, kinh nghiệm của những cuộc xung đột tương tự ở các nơi khác cho thấy, lực lượng quân đội chính quy không dễ dàng đối phó với lực lượng bán quân sự.

 

Không quân đội nào thành công trong việc đánh bại các lực lượng quân sự cố thủ trong một thành phố với rất nhiều dân cư sinh sống có thể làm lá chắn sống cho họ, Người Mỹ đã không thể chiến thắng trong một cuộc xung đột như thế ở Mogadishu, Somalia, và Nga cũng không thể thắng được ở thủ phủ Grozny của Chechen.

 

Trong một tình hình như thế, một quân đội chính quy không thể sử dụng lợi thế về vũ khí hạng nặng như xe bọc thép, pháo binh hay máy bay chiến đấu để tấn công lực lượng miền đông.

 

Quân đội với nỗ lực to lớn có thể chiếm được một thành phố, phá hủy nó bằng đạn pháo hạng nặng nhưng rồi lại nhận ra rằng địch thủ của họ chỉ đơn giản là chuyển từ thành phố này đến thành phố khác. Thành phố đó đến lượt nó lại bị chiếm sau một trận đột kích và sau đó mọi việc lại diễn ra tương tự ở thành phố thứ ba.

 

Dường như, mọi việc trong cuộc xung đột hiện tại ở Ukraine đang diễn ra đúng như vòng luẩn quẩn nói ở trên. Quân đội chính quy của Ukraine đã phải mất nhiều tuần để bao vây thành trì chính Slavyansk của lực lượng phòng vệ miền đông. Quân đội Ukraine đã mất nhiều máy bay và trực thăng trong chiến dịch đó.

 

Lực lượng miền đông do ông Igor Strelkov – một nhân vật có đầy kinh nghiệm trên chiến trường, chỉ huy.

 

Quân đội Ukraine được dự đoán là sẽ phải gánh chịu nhiều tổn thất khi tiến hành bao vây các trung tâm khu vực -nơi mỗi quận đều có thể được biến thành một chiến hào kháng chiến. Sẽ là sai lầm khi tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã trở nên hiệu quả hơn so với thời kỳ cuộc xung đột mới bắt đầu. Đúng là, quân đội Ukraine đã được đào tạo tốt hơn và được trang bị tốt hơn nhờ vào khoản viện trợ quân sự 23 triệu USD từ Mỹ.

 

Tuy nhiên, chiến thắng mà lực lượng vũ trang Ukraine vừa đạt được ở miền đông không phải do lực lượng này mạnh lên hay chiến đấu hiệu quả hơn mà đơn giản là vì, trong những cuộc chiến như vậy, việc có những tướng lĩnh kiên quyết hơn, cứng rắn hơn nắm quyền chỉ huy chiến trận thì người lính sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạng nặng như xe bọc thép, pháo binh và chiến đấu cơ để tấn công đối phương.

 

Trên thực tế, các đơn vị của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine mới là thành phần đang đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự ở miền đông. Họ được thúc đẩy bởi lý tưởng, bởi việc được trả lương cao hơn quân đội và điều đó rõ ràng giúp họ chiến đấu hiệu quả hơn.

 

Ngoài ra, quân đội Ukraine cũng sẽ vấp phải khó khăn lớn nữa từ phía Nga. Moscow đang ra sức kêu gọi và tìm mọi cách thuyết phục cũng như gây áp lực buộc chính quyền của Tổng thống Poroshenko phải chấm dứt các cuộc tấn công vào dân thường ở miền đông nam Ukraine – nơi chủ yếu là cộng đồng người gốc Nga, nói tiếng Nga sinh sống.

 

Nga đang tìm cách thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình với các bên ngồi lại với nhau tìm cách chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông.

 

Nếu quân Kiev hung hăng tấn công vào thành phố 1 triệu dân, Moscow đương nhiên sẽ không ngồi yên bởi chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần tuyên bố, họ sẽ bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga, gốc Nga ở Ukraine .

 

Như vậy, hướng giải quyết tốt nhất cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay sẽ là thực hiện lệnh ngừng bắn và tổ chức tiến trình đàm phán hòa bình. Tổng thống Poroshenko có vẻ đang muốn đi theo hướng này nhưng các nhà phân tích cho rằng, Nhà lãnh đạo Ukraine đang phải đối mặt với sức ép đẩy mạnh chiến dịch tấn công miền đông sau khi quân đội giành được một loạt chiến thắng mang tính biểu tượng. Có vẻ như cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn chưa thể tìm được lối thoát sớm trong thời gian trước mắt.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc