Tàu chiến tháo chạy, lính Ukraine ồ ạt “đào ngũ”

07:47, 03/03/2014
|

(VnMedia) - Chính quyền khu tự trị Crimea hôm qua (2/3) cho biết, khoảng 10 chiếc tàu chiến của Lực lượng Hải quân Ukraine đã lũ lượt rời căn cứ hải quân ở Sevastopol, rõ ràng là nhận lệnh từ Kiev.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Crimea hiện đang là trung tâm của một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, khi các nhóm thân Nga ở khu vực tự trị này đang tìm cách tránh xa và phản đối đến cùng chính phủ lâm thời tự xưng ở Kiev, sau một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych cách đây một tuần.
 
Theo nguồn tin từ chính quyền khu tự trị Crimea, khoảng 10 chiếc tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Ukraine đã rời căn cứ của chúng ở Sevastopol. Một số con tàu này đang hướng thẳng về Odessa. Các tàu chiến của Ukraine đã rời căn cứ ở Sevastopol một cách tự nguyện, nhưng một vài trong số chúng buộc phải quay trở lại vì gặp trục trặc dọc đường. Các con tàu đã lũ lượt rời đi và “đương nhiên là không ai bắt chúng phải làm như vậy”, chính quyền của khu tự trị Crimea hôm qua (2/3) đã cho hãng tin Interfax biết như vậy.
 
Chính quyền Crimea không làm gì khiến tàu chiến của Ukraine phải tháo chạy khỏi căn cứ, nguồn tin từ chính quyền Crimea khẳng định. Nhiều con tàu đã phải quay trở lại cảng ở Sevastopol “do bị hỏng dọc đường”.
 
Trong khi đó, các binh lính Ukraine đang ồ ạt “đào ngũ”, chạy sang ủng hộ chính quyền khu trự trị Crimea và Nga. Những binh lính này đã tham gia lễ tuyên thệ, thề trung thành với nhân dân Crimea vào 22h tối qua theo giờ Hà Nội. Được biết, hầu hết các đơn vị quân đội Ukraine được triển khai ở Crimea đều “đã chuyển sang ủng hộ chính quyền khu tự trị” thay vì ủng hộ chính phủ lâm thời ở Kiev. Họ đã tự nguyện “đào ngũ”. Quá trình này diễn ra êm ả và “không có bất kỳ tiếng súng nào”.
 
Phản ứng trước những thông tin trên, các hãng tin của chính phủ lâm thời Ukraine đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng việc binh lính của họ đang ồ ạt, lũ lượt “đào ngũ” cũng như phủ nhận thông tin tàu chiến của họ tháo chạy khỏi căn cứ hải quân ở Sevastopol.
 
Tuy nhiên, người đứng đầu khu vực Odessa của Ukraine đã thừa nhận với giới báo chí rằng, nhiều tàu chiến của Ukraine đang hướng tới thành phố Odessa và chính quyền nơi đây đang phải quyết định xem để những con tàu đó đóng tại đâu.
 
Trước đó, hôm 1/3, báo chí Nga cũng rộ lên tin, con tàu chỉ huy của Hải quân Ukraine - Hetman Sahaidachny đã bất tuân theo mệnh lệnh từ Kiev, chạy sang phía Nga và đang trở về Crimea từ Vịnh Aden với lá cờ của hải quân Nga tung bay trên nóc tàu. Báo chí Ukraine bác bỏ thông tin này, miêu tả đó là “những tin đồn sai lệch”, “mang tính tuyên truyền”. Tuy vậy, việc tàu chỉ huy của Hải quân Ukraine chạy sang ủng hộ Nga không chỉ được khẳng định bởi báo chí Nga mà cả báo chí phương Tây đang hậu thuẫn cho Kiev cũng đưa thông tin này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc