Đừng mơ NATO cứu Ukraine!

15:18, 02/03/2014
|

(VnMedia) - Ngay sau khi Thượng viện Nga bật đèn xanh cho Tổng thống Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine , giới lãnh đạo lâm thời mới ở Kiev đã quay sang cầu cứu NATO. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng, Ukraine đừng mơ NATO sẽ cứu họ.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Ukraine vừa mới đây đã lên tiếng yêu cầu Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) xem xét mọi khả năng có thể để giúp nước này bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, Ngoại trưởng lâm thời Ukraine Sergei Deshchiritsya cho biết.

 

Theo lời ông Deshchiritsya, ông này đã có cuộc hội đàm với các quan chức đến từ Mỹ cũng như Liên minh Châu Âu (EU) và sau đó ông đã đề nghị NATO giúp Ukraine đối phó lại cái mà nước này miêu tả là một “hành động xâm lược” của Nga.

 

“Chúng tôi đã gửi yêu cầu đến NATO, đề nghị liên minh này xem xét mọi khả năng có thể để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine cũng như nhân dân Ukraine và các cơ sở hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine”, Ngoại trưởng Deshchiritsya nói.

 

Trước đó, trong cuộc họp ở Brussels tuần này, đại diện của 28 thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã cam kết sẽ ủng hộ “một đất nước Ukraine độc lập, có chủ quyền, ổn định, dân chủ và tuân theo pháp quyền". Cam kết này được đưa ra là điều dễ hiểu khi mà Kiev đã tham gia vào Ủy ban NATO-Ukraine – một ủy ban được thành lập để giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ cũng như tăng cường sự hợp tác giữa Kiev và phương Tây.

 

Tất nhiên, Liên minh Châu Âu (EU) luôn tìm cách lôi kéo Ukraine về phía mình, đó cũng chính là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở quốc gia Đông Âu.

 

NATO đã đáp lại lời cầu cứu của Kiev bằng tuyên bố, các thành viên của liên minh quân sự phương Tây này đang phối hợp với nhau để cùng đưa ra phản ứng trước khả năng Nga can thiệp quân sự vào Ukraine .

 

Tuy nhiên, một số người cho rằng, rất khó tin là NATO có thể “cứu” được Ukraine trong bối cảnh liên minh này đã có sự thể hiện không mấy thuyết phục trong những cuộc khủng hoảng gần đây, cụ thể là trong việc xử lý các vấn đề ở Libya và Syria.

 

Người Nga không thiếu quyết tâm trong việc bảo vệ lợi ích và sự an toàn cho hàng triệu người gốc Nga đang sống ở Crimea và nhiều tỉnh phía đông. Người Nga là lực lượng chiếm áp đảo ở những nơi này.

 

Việc quân đội Nga những ngày qua liên tục có các động thái điều động, di chuyển vũ khí và binh lính rầm rộ ở biên giới Ukraine cho thấy, điện Kremlin rất quan tâm và đang cân nhắc một cách nghiêm túc khả năng can thiệp quân sự vào Ukraine để bảo vệ người Nga đang sinh sống ở đây cũng như bảo vệ các lợi ích của Nga, đặc biệt là căn cứ hải quân ở cảng Sebastapol của Crimea. Đây là "nhà" của Hạm đội Biển Đen hùng mạnh của Nga.


Mặc dù giới tướng lĩnh NATO đưa ra những tuyên bố rất mạnh mồm về việc họ sẽ phối hợp để trả đũa nhưng liệu liên minh này có làm như vậy hay không và có đủ sức làm như vậy hay không vẫn còn là một câu hỏi khó trả lời.

 

Có thể thấy rõ, dù cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đều lên tiếng cảnh báo Nga về một hành động can thiệp quân sự vào Ukraine nhưng chính quyền Mỹ được cho là sẽ không ra tay. Tổng thống Obama từng thẳng thừng tuyên bố, ông không hề thích thú với những cuộc viễn chinh quân sự ở bên ngoài. Cách xử lý cuộc khủng hoảng ở Syria của ông Obama đã cho thấy điều đó.

 

Nếu Tổng thống Obama không sẵn sàng đối đầu với một Syria thì ông này càng không muốn thách thức một nước Nga hùng mạnh hơn và cứng rắn hơn nhiều.

 

Và không có sự hậu thuẫn của Mỹ, khả năng các nước NATO hành động một mình là điều cực kỳ khó xảy ra. Thực tế này đã xảy ra ở Libya trước đây.

 

Những nhận định trên có vẻ đúng khi mà vị tướng hàng đầu của NATO mới đây cũng từng lên tiếng nói giảm, tránh về căng thẳng với Nga trong vấn đề Ukraine, và rằng liên minh quân sự phương Tây không có kế hoạch đáp trả bất kỳ sự can thiệp nào của Nga vào Crimea đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Ukraine.

 

"Không có bất kỳ lý do gì để chúng tôi và Nga phải tranh cãi với nhau về tương lai của đất nước Ukraine . Tôi cho rằng, cả hai bên đều muốn một điều tương tự, đó là một Ukraine hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove đã phát biểu như vậy.

 

Ông Breedlove cũng cho biết, cả Mỹ và liên minh quân sự phương Tây NATO đều không có kế hoạch khẩn cấp nào nhằm đối phó với Nga nếu Moscow đưa quân vào Crimea . NATO cũng không có hành động triển khai quân sự nào liên quan đến tình hình căng thẳng ở Ukraine .

 

Về phía Ukraine , chính phủ lâm thời ở Kiev hôm qua cũng đã tiến hành một phiên họp an ninh khẩn cấp để tìm cách đối phó với sự hiện diện quân sự của Nga ở Crimea . Tuy nhiên, những quan chức này đang phải đối mặt với một thực tế đáng buồn là lực lượng vũ trang của họ quá yếu kém để có thể giành lại được Crimea bằng quân sự.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc