Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine đầu hàng Nga

07:14, 03/03/2014
|

(VnMedia) - Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine - Thiếu tướng Denis Berezovsky hôm qua (2/3) đã thề trung thành với nhân dân Crimea, ủng hộ Nga. Diễn biến này là một cú giáng mạnh vào chính quyền lâm thời vừa được dựng lên sau một cuộc đảo chính đầy bất ngờ ở Kiev.
 

Ảnh minh họa

Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine - Thiếu tướng Denis Berezovsky


Ông Berezovsky vừa được chính quyền tạm thời mới ở Kiev bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu Lực lượng Hải quân Ukraine mới cách đây 2 ngày. Tuy nhiên, ngày hôm qua, ông này bất ngờ quay lưng lại với chính quyền lâm thời mới, chạy sang ủng hộ người dân ở khu tự trị Crimea và Nga.
 
Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine đã tuyên thệ trước Thủ tướng lâm thời của Crimea - ông Sergey Aksyonov. Sau đó, ông Aksyonov đã ngay lập tức tuyên bố thành lập Lực lượng Hải quân Crimea.
 
“Tôi, Berezovsky Denis, thề trung thành với nhân dân Crimea và xin hứa sẽ bảo vệ khu vực này như quy định của quân đội. Tôi thề sẽ tuân theo lệnh của Chỉ huy Tối cao của Crimea và Sevastopol”, ông Berezovsky đã tuyên bố như vậy trong một đoạn clip.
 
Thủ tướng của khu vực tự trị Crimea - ông Sergey Aksyonov đã nhanh chóng thông báo thành lập Lực lượng Hải quân Crimea, bổ nhiệm Thiếu tướng Berezovsky làm người dẫn đầu.
 
“Nước Cộng hòa Crimea sẽ có lực lượng hải quân riêng, và lực lượng này sẽ được chỉ huy bởi Thiếu tướng Berezovsky,” ông Aksyonov cho các phóng viên biết trong ngày hôm qua. “Sau đây, ngày này sẽ được xem là ngày thành lập Lực lượng Hải quân nước Cộng hòa Tự trị Crimea”, Thủ tướng khu vực tự trị Crimea Aksyonov tuyên bố.
 
"Tất cả binh lính trong lực lượng hải quân ở Sevastopol được lệnh không tuân theo bất kỳ yêu cầu nào đến từ giới cầm quyền tự xưng mới ở Ukraine. Không tuân theo bất kỳ mệnh lệnh sử dụng vũ khí nào cho đến khi tôi trực tiếp ra lệnh”, ông Aksyonov nói thêm.
 
Ông Aksyonov hứa rằng, “tất cả các binh lính thề trung thành với nhân dân Crimea sẽ tiếp tục được trả phụ cấp, bảo hiểm y tế, xã hội và giữ nguyên vị trí, cấp hàm, cấp bậc”. Còn đối với những người không muốn gia nhập Hải quân Crimea, họ hoàn toàn có quyền xin “nghỉ hưu” và sẽ “không bị truy tố”, Thủ tướng của khu trự trị Crimea nhấn mạnh.
 
Chính quyền lâm thời Ukraine “sôi sục” vì cuộc “đào ngũ” của Tư lệnh Hải quân
 
Sau khi Tư lệnh Hải quân Ukraine Berezovsky tuyên thệ trung thành với người Crimea, ngả về phía Nga, giới cầm quyền lâm thời ở Kiev rất tức giận, ngay lập tức ra lệnh sa thải ông này đồng thời kết tội ông “phản bội”.
 
"Văn phòng công tố đang mở một vụ án hình sự chống lại ông Denis Berezovsky theo điều luật 111: tội phản bội tổ quốc", ông Viktoria Syumar - Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine cho biết. Một vị tướng hải quân khác - ông Sergey Hayduk đã được bổ nhiệm vào vị trí Tư lệnh Hải quân, thay cho ông Berezovsky. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Teniukh cũng đã bị quở trách về vụ việc Tư lệnh Hải quân quay sang ủng hộ Crimea và Nga.
 
Trước đó cùng ngày, Lực lượng Vũ trang Ukraine được phái tới Ukraine cũng đã quay lưng lại với chính quyền ở Kiev, chạy về phía chính quyền địa phương ở Crimea.
 
“Hiện tại, đa số lực lượng vũ trang Ukraine được triển khai ở Crimea đã "đào ngũ", chạy sang ủng hộ chính quyền của khu tự trị Crimea. Quá trình "chuyển hướng" này rõ ràng diễn ra một cách hòa bình tuyệt đối mà không xảy ra bất kỳ tiếng súng đạn này từ quân đội hay từ lực lượng phòng vệ”, một nguồn tin cho hãng tin RIA Novosti biết.
 
Một nguồn tin Nga hôm qua cũng tiết lộ, tàu chỉ huy của Hải quân Ukraine - Hetman Sahaidachny đã từ chối không tuân theo mệnh lệnh từ Kiev, chạy về phía Nga và đang trở về từ Vịnh Aden với lá cờ Nga cắm trên tàu.
 
Người dân ở khu tự trị Crimea của Ukraine bắt đầu tiến hành các cuộc biểu tình rầm rộ ủng hộ Nga sau khi chính phủ lâm thời tự thành lập mới ở Kiev đưa ra một điều luật trong đó cấm họ sử dụng ngôn ngữ Nga vốn đang được dùng trong các văn bản chính thức ở Ukraine. Hơn một nửa người Crimea là người Nga và họ chỉ sử dụng ngôn ngữ này trong giao tiếp. Trước hành động mang tính chủ nghĩa dân tộc và phân biệt đối xử như vậy, người dân ở Crimea đã “nổi lên”. Họ tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 30/3 tới để quyết định số phận của khu tự trị Crimea. Cụ thể, hiện giờ nhiều người đang đòi tách Crimea hoàn toàn ra khỏi Ukraine và đưa họ trở lại với nước Nga.
 
Trong một diễn biến mới nhất ở Crimea, Thủ tướng của khu vực tự trị này hôm qua xác nhận, đa số các đơn vị quân đội ở Crimea đều ủng hộ chính quyền thân Nga ở đây và họ đều đang nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của ông này.
 
Những diễn biến trên diễn ra ngau sau khi Thượng viện Nga nhất trí thông qua yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin về việc triển khai quân đến khu vực tự trị Crimea. Ông Putin đưa ra yêu cầu trên với lý do lo ngại về mối đe dọa thực sự đối với sinh mạng của các công dân Nga cũng như các lực lượng quân sự đang được triển khai ở căn cứ hải quân xung quanh bán đảo Crimea.
 
Những động thái quân sự của Nga ở Crimea đã được người dân ở khu vực tự trị này ủng hộ nhiệt thành. Bản thân nhiều người trong số họ đã lên tiếng cầu cứu Nga giúp đỡ trong bối cảnh tình hình bất ổn ở nơi đây.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc