Lính Ukraine ở Crimea đồng loạt đi theo Nga

19:33, 02/03/2014
|

(VnMedia) - Các binh lính Ukraine ở khu tự trị Crimea đang đồng loạt rời khỏi đơn vị quân đội của họ và đến giao nộp vũ khí, đạn dược cho giới chức địa phương và lực lượng dân quân thân Nga, một phóng viên của hãng tin RIA Novosti hôm nay (2/3) cho biết.

 

Ảnh minh họa

Một cuộc biểu tình ủng hộ Nga ở Crimea


Crimea vốn là một khu vực được hưởng mức độ tự trị tương đối cao ở trong đất nước Ukraine . Nơi đây đang trở thành trung tâm của một cuộc khủng hoảng chính trị khi các nhóm thân Nga đang tìm cách tách xa mình khỏi giới chức cầm quyền lâm thời vừa chiếm quyền ở thủ đô Kiev sau khi lật đổ chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych cách đây một tuần.

 

Diễn biến mới nhất nói trên diễn ra ngay sau khi Thượng viện Nga vừa nhất trí phê chuẩn đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin được đưa ra ngày hôm qua (1/3) về việc triển khai quân đến Crimea .

 

Ông chủ điện Kremlin đã đưa ra lời đề nghị trên dựa trên lý do lo ngại về mối đe dọa đối với sinh mạng của các công dân Nga cũng như các nhân viên quân sự Nga đang đóng tại một loạt căn cứ hải quân ở Crimea, Ukraine.

 

Tổng thống Putin cũng là Tổng Tư lệnh tối cao quân đội Nga, vẫn chưa đưa ra ra lệnh triển khai “một lực lượng quân sự hạn chế” ở Ukraine nhưng cho biết qua cuộc điện đàm ngày hôm nay với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng, Moscow có quyền bảo vệ các lợi ích riêng cũng như lợi ích của những người nói tiếng Nga trong trường hợp bạo lực bùng lên ở phía đông Ukraine và Crimea.

 

Hiện tại, Nga đã có sự hiện diện quân sự tương đối lớn ở phía nam Ukraine nhờ việc thuê lại một căn cứ hải quân ở bán đảo Crimea cho Hạm đội Biển Đen hùng mạnh của Nga.

 

Trong những ngày gần đây, quân đội Nga đã thực hiện một số hoạt động điều động, di chuyển binh lính rầm rộ trên bán đảo Crimea, thách thức chỉ đạo từ giới cầm quyền lâm thời ở Kiev yêu cầu binh lính Nga hạn chế không đi ra ngoài phạm vi căn cứ và nơi ở của họ.

 

Người ta tin rằng, những diễn biến ở Ukraine trong thời gian vừa qua được xem là “cuộc đấu” giữa Nga với Mỹ và Châu Âu nhằm tranh giành quốc gia Đông Âu. Các khu vực phía tây của đất nước Ukraine muốn có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với EU. Trong khi đó, khu vực phía đông Ukraine – chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, lại thiên về hướng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga. Crimea hiện đang là trọng tâm của cuộc đối đầu gay gắt giữa một bên là các thành phần thân phương Tây và một bên là lực lượng thân Nga.

 

Mỹ và phương Tây đã nhanh chóng công nhận chính quyền mới ở Ukraine . Trong khi đó, Nga bày tỏ sự hoài nghi về tính hợp pháp của một chính quyền được dựng lên sau một cuộc chính biến, đặc biệt là khi phe đối lập phá bỏ thỏa thuận vừa ký kết chưa đầy một ngày với Tổng thống Yanukovych để xông vào chiếm thủ đô và tiếm quyền.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc