Ukraine cầu cứu sự yểm trợ của NATO

12:14, 02/03/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (1/3), Ukraine đã chính thức lên tiếng cầu cứu sự hỗ trợ của NATO, kêu gọi tổ chức này sử dụng mọi biện pháp để đảm bảo sử toàn vẹn lãnh thổ cũng như người dân của Ukraine .

Lời thỉnh cầu được đưa ra vài giờ sau khi Thượng viện Nga phê chuẩn việc triển khai lực lượng quân sự vào Ukraine .

Ảnh minh họa

Bên cạnh kêu gọi sự bảo vệ của NATO, Ngoại trưởng Ukraine – ông Andrei Deshchitsa còn thúc giục khối liên minh quân sự này hỗ trợ trong việc đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine.

Theo Tổng Thư ký của NATO – ông Anders Fogh Rasmussen, Hội đồng Bắc Đại Tây Dương – Cơ quan điều hành chính của NATO sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường trong hôm nay (2/3) để thảo luận về tình hình đang diễn ra tại Ukraine.

Kể từ khi phong trào nổi dậy lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bùng phát, phía Nga đã đưa ra nhiều quan điểm đanh thép của mình.

Moscow cáo buộc phương Tây đang hậu thuẫn cho tình hình bất ổn do các phần tử chính trị và bạo lực cực đoan cầm đầu ở Ukraine .

Cũng trong hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Grigory Karasin đã bày tỏ hy vọng rằng, cộng đồng quốc tế sẽ gây áp lực cho Kiev để bình thường hóa tình hình.

Các chính trị gia của Moscow cũng đã kêu gọi chính phủ hành động kiên quyết vì sự an toàn và lợi ích của người dân Nga tại Cimea. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine - Deshchitsa cho rằng tình hình ở Cimea nên được giải quyết theo hướng hòa bình. “Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ sự sử dụng vũ lực và gây hấn nào (nhằm vào Ukraine – PV)”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, hôm qua (1/3), Thượng viện Nga đã phê chuẩn đề nghị sử dụng lực lượng quân sự ở Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin với số phiếu ủng hộ áp đảo.

Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã ủng hộ hoàn toàn đề xuất sử dụng “các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine cho đến khi tình hình chính trị-xã hội ở nước này trở lại bình thường. Thượng viện Nga tuyên bố, quyết định trên có hiệu lực ngay lập tức.

Tổng thống Putin cho biết, động thái trên là cần thiết để bảo vệ sự an toàn cho những người dân tộc Nga cũng như các nhân viên quân sự đang làm việc tại căn cứ Nga ở khu vực tự trị chiến lược của Ukraine - Crimea .

Ngay sau khi thông tin về việc Quốc hội Nga đã chính thức phê chuẩn việc đưa quân vào Ukraine, Tổng thống lâm thời của quốc gia Đông Âu đã nhanh chóng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với giới chức an ninh cấp cao của nước này.

Thượng viện Nga đã nhanh chóng tiến hành bỏ phiếu quyết định đưa quân vào Ukraine sau khi Tổng thống Vladimir Putin vừa mới đây chính thức đưa ra lời đề nghị sử dụng quân sự ở Ukraine . Ông chủ điện Kremlin đã đưa ra lời đề nghị này “do tình hình diễn biến bất thường ở Ukraine, do mối đe dọa đến mạng sống của các công dân Liên bang Nga cũng như các đồng bào của chúng tôi và các nhân viên quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga đang được triển khai trên lãnh thổ của Ukraine (Khu tự trị Crimea)."

Trước đó, cả Thượng viện và Hạ viện Nga đều lên tiếng yêu cầu ông chủ điện Kremlin áp dụng mọi biện pháp và mọi nguồn lực có thể để ổn định tình hình ở Crimea và bảo vệ người dân Nga ở đó.

Không rõ Nga sẽ triển khai các lực lượng vũ trang đóng sẵn ở Crimea hay điều động các đơn vị mới đến đây.

Giới chức ở Kiev hôm qua cũng cáo buộc Nga đã đưa thêm hàng nghìn quân vào Crimea . Diễn biến này đã khiến Ukraine đặt quân đội nước này vào tình trạng báo động cao.

Tuy nhiên, Thủ tướng mới được bầu lên của khu tự trị Crimea – ông Sergei Aksyonov khẳng định, chính ông đã lên tiếng đề nghị Tổng thống Putin ra tay cứu giúp Crimea. Ông này thừa nhận, hiện các binh lính của Hạm đội Biển Đen Nga đã được triển khai khắp bán đảo Crimea để bảo vệ những địa điểm chiến lược có tính sống còn ở khu vực tự trị này.

Khu tự trị Crimea nằm trên bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, có dân số đa phần là người nói tiếng Nga.

 

Báo đài thế giới cho rằng khu tự trị Crimea là nơi duy nhất ở Ukraine hiện có thể chế là một Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine. Cũng theo họ, Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc