Đàm phán liên Triều kết thúc trong khúc mắc

09:34, 13/02/2014
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên đang kêu gọi Hàn Quốc hoãn cuộc tập trận chung với Mỹ cho tới sau ngày đoàn tụ các gia đình ly tán theo thỏa thuận giữa 2 bên trong cuộc đàm phán cấp cao vừa được tổ chức tại ngôi làng Panmunjeom. Thông tin trên vừa được Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra hôm nay (13/2).
 
Đoàn đại biểu gồm 5 người của cả hai miền Triều Tiên đã khai mạc cuộc đối thoại liên chính phủ cấp cao đầu tiên trong vòng 7 năm qua vào khoảng 10h sáng ngày 12/2 (giờ địa phương) tại Nhà Hòa bình, một tòa nhà hành chính nằm về phía Hàn Quốc của ngôi làng đình chiến Panmunjeom.

Ảnh minh họa

Các quan chức cấp cao hai bên đã tổ chức một cuộc đối thoại trường kỳ, bao gồm 2 vòng đàm phán chung và hai cuộc tiếp xúc riêng giữa các quan chức đứng đầu, kéo dài tới khoảng 11h35 đêm ngày 12/2. Tuy nhiên, cuộc đối thoại kết thúc mà không đem lại bất cứ thỏa thuận cụ thể nào.
 
Trong cuộc đàm phán, phía Triều Tiên đã “liên kết” chương trình đoàn tụ gia đình ly tán giữa hai miền Triều Tiên với cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, yêu cầu hoãn cuộc tập trận chung này cho tới sau sự kiện đoàn tụ gia đình. Hồi tuần trước, Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán giữa hai miền sau cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-1953 từ ngày 20/2 đến 25/2 tại khu nghỉ dưỡng Mount Kumpang của Triều Tiên.
 
Phản ứng trước yêu cầu của Triều Tiên, Hàn Quốc cho biết, không thể liên hệ sự kiện nhân đạo này với vấn đề quân sự, và đã thẳng thừng từ chối lời kêu gọi của Bình Nhưỡng.
 
Trước đó, hôm 10/2, Bộ chỉ huy lực lượng liên quân Mỹ-Hàn tuyên bố: “Hàn Quốc sẽ khai hỏa cuộc tập trận chung vào ngày 24/2 tới bất chấp sự phản đối dữ dội từ phía Triều Tiên”.
 
Cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc mang tên Key Resolve và Foal Eagle sẽ kéo dài từ ngày 24/2 đến tận ngày 18/4. Bình Nhưỡng đã được thông báo về kế hoạch diễn tập quân sự dài hơi của nước láng giềng với cường quốc quân sự số 1 thế giới.

Mỹ - Hàn quyết tập trận bất chấp kêu gọi của Triều Tiên
 
"Bộ Chỉ huy Liên Quân đã thông báo với Quân đội Nhân dân Triều Tiên thông qua phái đoàn ở Panmunjom về ngày giờ diễn ra cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle cũng như bản chất của cuộc tập trận chỉ là diễn tập, huấn luyện và không có ý đồ khiêu khích", bộ chỉ huy liên quân Mỹ-Hàn cho biết trong một tuyên bố.
 
Thông báo trên được đưa ra sau khi Mỹ vừa khiến Triều Tiên nổi giận bằng việc để một máy bay ném bom B-52 lượn lờ trên bán đảo Triều Tiên hồi tuần trước. Bình Nhưỡng sau đó đã đe dọa sẽ xem xét lại kế hoạch tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.
 
Triều Tiên gần đây liên tục lên tiếng đòi Mỹ và Hàn Quốc phải hủy bỏ kế hoạch tập trận chung của hai nước này. Hồi cuối tháng 1, Bình Nhưỡng đã tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi để đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn có thể “vượt khỏi tầm kiểm soát và rơi vào một thảm họa không thể tưởng tượng nổi”.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Nhà Trắng đã bác bỏ lời kêu gọi của Triều Tiên.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney nói với các phóng viên rằng: "Tôi có thể nói với bạn rằng cam kết và mối quan hệ của chúng tôi với Hàn Quốc là cực kỳ mạnh mẽ. Tôi không thay đổi thông báo về quan hệ quân sự với Hàn Quốc trong quan hệ đối tác hoặc trong bất kỳ cuộc diễn tập nào mà chúng tôi có tham gia".

Về chính sách của chính quyền Obama với Triều Tiên, ông Carney cho biết nó sẽ không có thay đổi.

"Chúng tôi cho rằng, Triều Tiên cần phải tận dụng các cơ hội để kết thúc sự cô lập của mình bằng cách tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình, bằng cách chấm dứt vi phạm một loạt các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và quan điểm của chúng tôi vẫn giữ nguyên".
 
Bình Nhưỡng có truyền thống kêu gọi Mỹ, Hàn hoãn các cuộc tập trận chung của hai nước bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.
 
Năm nay, Bình Nhưỡng đã khiến mọi người ngạc nhiên và bối rối khi đưa ra yêu cầu hủy bỏ tập trận chung Mỹ-Hàn bằng thông điệp hòa giải dân tộc. Tuy nhiên, hành động dịu nhẹ một cách đầy bất thường của Triều Tiên đã nhanh chóng bị Hàn Quốc cự tuyệt. Seoul nói rằng, thái độ mềm mỏng của Bình Nhưỡng là “không chân thành”, đồng thời kêu gọi nước láng giềng thể hiện bằng hành động cụ thể là từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc