Cuộc tập trận lớn nhất Châu Á: Trung Quốc gây thanh thế trước láng giềng

09:57, 13/02/2014
|

(VnMedia) - Mỹ đang dẫn dắt một cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất Châu Á-Thái Bình Dương. Trong khi đó, báo chí Trung Quốc đang hết lời ca ngợi việc nước này lần đầu tiên tham gia vào cuộc tập trận trên là bằng chứng cho thấy “ảnh hưởng quân sự” không thể phớt lờ của họ trong khu vực.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Gần 14.000 binh lính của Mỹ và các nước Châu Á-Thái Bình Dương đang tham gia vào cuộc tập trận mạng tên Cobra Gold 2014 (Hổ mang Vàng 2014). Cuộc tập trận này được khai màn hôm 11/2 tại Trại Akatosarot, cách thủ đô Bangkok của Thái Lan về phía bắc khoảng 230 dặm.
 
“Cuộc tập trận Hổ mang Vàng thực sự phản ánh được môi trường an ninh năng động mà chúng tôi đang có mặt và những điều mà chúng ta phải đối mặt trong tương lai”, Đô đốc Hải quân Samuel J. Locklear III – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đã phát biểu như vậy tại buổi lễ khai hỏa cuộc tập trận có quy mô rầm rộ này.
 
Tham gia cuộc tập trận lớn nhất Châu Á-Thái Bình Dương có khoảng 9.000 binh sĩ Mỹ cùng với 4.000 binh sĩ Thái Lan, 80 binh sĩ Singapore, 120 binh sĩ đến từ Nhật Bản, 300 lính Hàn Quốc, 160 lính Indonesia và 120 binh lính đến từ Malaysia.
 
Nhiều nước khác như Nga, Anh, New Zealand, Nam Phi, Hà Lan, Ukraina, Pakistan, Lào, Việt Nam và Myanmar đang tham gia với tư cách là quan sát viên trong cuộc tập trận thường niên lần thứ 33 này.
 
Trung Quốc cũng mang theo 17 binh lính thuộc Sở Chỉ huy Quân khu Quảng Châu đến tham gia cuộc tập trận Hổ mang Vàng trong tư cách là “quan sát viên +”. Binh lính của Trung Quốc sẽ chỉ tham gia bài diễn tập giải cứu nhân đạo chứ chưa tham gia vào các bài diễn tập cấp cao như bắn đạn thật, huấn luyện sống sót trong rừng, tấn công đổ bộ và tập lái máy bay chiến đấu.
 
Mặc dù vậy, báo chí Trung Quốc vẫn ca ngợi và nhấn mạnh vai trò hạn chế của lực lượng nước này trong cuộc tập trận lớn nhất Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Trung Quốc khoe ảnh hưởng và sức mạnh trong cuộc tập trận Hổ mang Vàng
 
Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc – Tân Hoa Xã đưa tin, 17 binh sĩ Trung Quốc “chủ yếu đến từ Bộ Chỉ huy Quân khu Quảng Châu, sẽ tham gia vào các bài diễn tập cứu trợ nhân đạo, các chiến dịch ở trung tâm phối hợp và chỉ huy, trợ giúp kỹ thuật, cứu trợ y tế cũng như thảo luận, trao đổi về khoa học y tế quân sự”.
 
Trong khi đó, tờ China Daily ca ngợi, việc Trung Quốc lần đầu tiên tham gia vào cuộc tập trận Hổ mang Vàng “phản ánh năng lực cũng như ảnh hưởng quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh trong khu vực. Nó cũng cho thấy mối quan hệ quân sự đang ấm lên giữa Bắc Kinh với Washington”.
 
Trung Quốc đang lần đầu tiên tham gia vào cuộc tập trận do Mỹ dẫn dắt trong bối cảnh cường quốc Châu Á đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự với mục đích một phần là để ngăn chặn hành động của Lầu Năm Góc trong khu vực cũng như củng cố vị thế trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với một loạt nước láng giềng. Một vài nước trong số này cũng tham gia cuộc tập trận Hổ mang Vàng.
 
Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Obama đang hướng sự tập trung về kinh tế, ngoại giao và quân sự vào Châu Á trong chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào khu vực khi  mà các đồng minh trong khu vực đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Mỹ để làm đối trọng với một Trung Quốc ngày càng hung hăng.
 
“Sự tham gia của Trung Quốc là một bước đi mở màn. Điều đó đồng nghĩa với việc sự gia tăng trong năng lực quân sự, đặc biệt là ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc trong khu vực là không thể phớt lờ”, ông Du Wenlong – một nhà nghiên cứu cấp cao của Học viện Khoa học Quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, đã tự tin nhận định như vậy.
 
Trong khi đó, ông Li Haidong – một nhà nghiên cứu về Mỹ ở trường Đại học Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng, “vì cuộc tập trận được dẫn dắt bởi Mỹ và đồng minh Thái Lan, sự tham gia của Bắc Kinh đã dập tắt những nghi ngờ về việc cuộc tập trận đó là nhằm vào Trung Quốc. Bắc Kinh đã phát đi một thông điệp qua động thái này là, họ sẵn sàng tăng cường tiếp xúc quân sự với Mỹ và các đồng minh”, ông Li cho biết trên tờ China Daily.
 
Diễn tập Hổ mang Vàng là cuộc tập trận chung đa phương mang tính cơ chế thường niên do Thái Lan và Mỹ đồng tổ chức. Đây là cuộc tập trận quân sự thường niên có quy mô lớn nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chương trình tập trận của Hồ mang Vàng thường diễn ra tại Thái Lan từ tháng Giêng đến tháng Tư với các bài diễn tập bao gồm cả công tác tập huấn chỉ huy tham mưu, hoạt động nhân đạo y tế và giáo dục dài hạn tại các vùng kém phát triển và địa hình hiểm trở của Thái Lan.
 
Hổ mang Vàng là cuộc tập trận lớn nhất của quân đội Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương và cũng là cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất ở Châu Á. Cuộc tập trận này thực sự là một sự kiện trình diễn quân sự đa quốc gia. Mỹ coi cuộc tập trận Hổ mang Vàng là một biểu tượng quan trọng cho cam kết của quân đội Mỹ về việc duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực Châu Á. Mỹ bày tỏ mong muốn các cuộc tập trận Hổ mang Vàng trong tương lai sẽ có sự tham gia của tất cả các quốc gia trong khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc