Đội quân mạnh nhất phe nổi dậy Syria thua thảm

21:01, 09/01/2014
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa của Syria hôm qua (8/1) đã đánh cho Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) thua tơi tả, khiến lực lượng này phải chạy khỏi trụ sở chính ở Aleppo . ISIL vốn được xem là một trong những đội quân thiện chiến nhất trong phe nổi dậy Syria nhưng lực lượng này lại gây bất bình lớn cho các phe nhóm nổi dậy khác và đang phải chật vật đương đầu với chiến dịch tấn công từ những người từng là “huynh đệ” của họ.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” trong nội bộ phe nổi dậy Syria ở Aleppo diễn ra một ngày sau khi phát ngôn viên của nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant đe dọa sẽ “nghiền nát” các chiến binh nổi dậy đã tham gia vào cuộc tấn công nhóm của họ ở nhiều tỉnh thành.

 

Các chiến binh nổi dậy theo đường lối ôn hòa cùng với các chiến binh Hồi giáo khác đã lao vào một trận chiến ác liệt với Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq Levant từ hôm thứ Sáu (3/1) tuần trước. Cuộc chiến này đã giết chết ít nhất 385 người, trong đó có 56 dân thường.

 

Ngày hôm qua, phe nổi dậy chính thống đã tràn vào, chiếm đóng trụ sở của ISIL ở Aleppo đồng thời phóng thích hàng chục tù nhân của nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan này. "Hiện tại, hầu như không còn chiến binh nào của ISIL xuất hiện ở thành phố Aleppo ”, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và thân với phe nổi dậy cho biết.

 

ISIL vốn là một lực lượng mạnh hàng đầu trong nội bộ phe nổi dậy Syria . Ban đầu, nhóm này còn kết hợp với các phe nhóm khác trong nội bộ phe nổi dậy Syria để thực hiện mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, càng về sau này, ISIL càng thể hiện chính sách và đường hướng cực đoan. Nhóm Hồi giáo này gây bất bình và oán thán cả trong dân chúng Syria lẫn những người trong chính nội bộ của phe nổi dậy bởi những vụ tàn sát, hành quyết dã man cũng như ý định muốn thực thi luật Hồi giáo hà khắc ở những nơi họ chiếm đóng.

 

Ngày hôm qua, người ta thấy xuất hiện trên mạng Internet một đoạn băng hình được cho là ghi lại cảnh ISIL hành quyết tàn bạo ít nhất 9 tù nhân. ISIL đã trói các tù nhân, bịt mắt họ và sau bắn thẳng vào đầu những nạn nhân này.

 

Ngoài Aleppo, lực lượng chiến binh nổi dậy ôn hòa còn gây sức ép với ISIL ở Raqa, thủ phủ tỉnh duy nhất rơi vào tay nổi dậy Syria và là một sào huyệt của nhóm ISIL.

 

ISIL đã bị các phe nhóm nổi dậy khác giáng cho một đòn chí tử sau khi phát ngôn viên của nhóm này ngày hôm trước (7/1) vừa phát đi một thông điệp đầy thách thức, trong đó kêu gọi các chiến binh của họ “nghiền nát toàn bộ phe nổi dậy Syria và giết chết âm mưu của lực lượng này ngay từ khi còn trong trứng nước”.

Thông điệp trên được đưa ra vài giờ sau khi thủ lĩnh của cánh tay Al-Qaeda ở Syria – Mặt trận Nusra kêu gọi chấm dứt tình trạng đấu đá nội bộ kiểu “huynh đệ tương tàn” trong những ngày qua. Abu Mohamed al-Jolani cảnh báo, cuộc chiến nội bộ đó “có nguy cơ khiến chúng ta phải trả giá đắt trên chiến trường nếu nó tiếp tục” đồng thời kêu gọi toàn bộ các chiến binh “giành ưu tiên cho cuộc chiến chống lại chính quyền”.

 

Nguy cơ hội nghị Geneva II thất bại trước khi mở màn

 

Trong lúc này, người ta bắt đầu quan ngại về viễn cảnh hội nghị Geneva II thất bại trước khi mở màn bởi nhóm đối lập chính ở Syria vẫn trì hoãn chưa đưa ra quyết định chính thức cuối cùng về việc có tham gia hay không khi mà chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là khai mạc hội nghị này.

 

Liên minh Quốc gia Syria cho biết, họ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 17/1 tới, chỉ vài ngày trước khi hội nghị do cộng đồng quốc tế đứng ra tổ chức chính thức bắt đầu, các nguồn tin thân cận với Liên minh Quốc gia Syria tiết lộ.

 

Trong khi phe nổi dậy Syria tỏ ra không mấy mặn mà với hội nghị hòa bình Geneva II do Nga, Mỹ cùng Liên Hợp Quốc đổ bao công sức để có thể tổ chức được thì chính quyền của Tổng thống Assad lại cho thấy sự hăng hái tham dự hội nghị này.

 

Thái độ của phe nổi dậy và chính quyền Syria là hoàn toàn dễ hiểu. Phe nổi dậy sở dĩ không muốn đến hội nghị Geneva II là vì họ đang ở thế bất lợi, yếu thế hơn hẳn so với chính quyền của ông Assad. Phe nổi dậy đang thua liểng xiểng trên chiến trường cùng với đó là cuộc chiến trong nội bộ của họ đang leo thang dữ dội. Trong khi đó, quân đội trung thành của Tổng thống Assad đang liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường, giúp họ củng cố vị thế trước khi đến Geneva . Chính quyền Syria còn đang được hưởng thêm lợi thế từ tình trạng mâu thuẫn nội bộ gay gắt trong phe nổi dậy.

 

Trong bối cảnh như thế này, phe nổi dậy và chính quyền Syria sẽ đến tham dự hội nghị Geneva II ở hai tư thế khác hẳn nhau. Có lợi thế, chính quyền của ông Assad sẽ không cần phải nhượng bộ mà thậm chí còn có thể gây sức ép với phe nổi dậy Syria .

 

Với phương Tây, lực lượng ủng hộ mạnh mẽ cho phe nổi dậy, thì họ giờ đây còn ít lý do để tiếp tục hậu thuẫn cho lực lượng này.

 

Nhận thức được “thế” của mình nên phe nổi dậy Syria đến giờ vẫn chần chừ, chưa thể quyết định được việc có tham dự hay không hội nghị quốc tế sắp tới. Và nếu câu trả lời của phe nổi dậy là không thì rõ ràng, hội nghị Geneva II rõ ràng đã thất bại ngay từ khi chưa bắt đầu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc