Ấn Độ như "hổ mọc cánh" với tàu sân bay mới

09:11, 09/01/2014
|

(VnMedia) - Tàu sân bay mà Nga đại tu cho Ấn Độ đã tới bờ biển của Ấn Độ sau khi rời xưởng đóng tàu ở miền bắc nước Nga hồi giữa tháng 11 vừa qua. Thông tin trên được truyền thông địa phương đưa ra hôm qua (8/1).
 
Đài truyền hinh IBN Ấn Độ đưa tin, hôm 7/1, tàu Vikramaditya, tàu sân bay do Nga nâng cấp cho Ấn Độ đã cập bến một căn cứ hải quân ở Kanwar thuộc bang miền tây Karmataka, Ấn Độ.

Ảnh minh họa

Tàu sân bay này được bàn giao cho hải quân Ấn Độ hôm 16/11 tại xưởng đóng tàu Sevmash và đã khởi hành từ Nga hôm 26/11.
  
Một nhóm chuyên gia Nga cũng có mặt trên khoang tàu và sẽ ở lại Ấn Độ 1 năm để theo dõi và xử lý mọi trục trặc có thể xảy ra khi cần.
 
Tàu Vikramaditya là con tàu sân bay thứ hai của Ấn Độ và là tàu chiến lớn nhất nước này. Tàu sẽ chính thức được đưa vào biên chế trong vòng 3 đến 4 tháng tới.
 
Tàu Vikramaditya (tên cũ của Nga là Đô đốc Gorshkov) được tân trang tại Nhà máy đóng tàu Sevmash ở miền bắc Nga. Bản hợp đồng mua hàng không mẫu hạm này được Nga và Ấn Độ ký kết vào năm 2004 và thời hạn giao tàu dự kiến ban đầu là vào năm 2008. Tuy nhiên, việc bàn giao đã bị trì hoãn đến ba lần, kéo dài tận 5 năm và đẩy giá trị bản hợp đồng từ 947 triệu USD đội lên đến 2,3 tỉ USD.
 
Chính vì sự trì hoãn và giá trị hợp đồng bị đẩy lên cao gấp nhiều lần trên đã khiến quan hệ Nga, Ấn gặp nhiều khúc mắc dù hai nước vốn có mối quan hệ chặt chẽ về mặt quân sự.
 
Hiện Hải quân Ấn Độ cũng đã được trang bị phi đội chiến đấu cơ MiG-29 phiên bản hoạt động trên tàu sân bay đầu tiên của nước này, được đặt tên là "Black Panthers" (Báo đen).
 
Nga từ lâu đã là một nhà cung cấp quân sự chủ chốt cho Ấn Độ. Moscow cung cấp tới 70% số vũ khí và trang thiết bị quân sự cho cường quốc Châu Á. Tuy nhiên, gần đây, New Delhi bắt đầu hướng thêm đến các nhà xuất khẩu như Israel, Mỹ và Pháp.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc