Cô của Kim Jong Un góp công lớn bắt chồng

15:55, 13/12/2013
|

(VnMedia) - Những chi tiết được công bố sau này về vụ bắt giữ và xử tử người chú rể quyền lực của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho thấy, chính người vợ của ông này cũng là cô của ông Kim Jong Un đã trực tiếp góp phần vào việc bắt giữ chồng mình.
 

 Ảnh minh họa

 Ông Jang Song-thaek


Hôm 9/12, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên đã công khai phát đi những hình ảnh gây rúng động về việc người chú quyền lực của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un – ông Jang Song-thaek bị bắt ngay giữa một cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên. Ông Jang đã bị hai sỹ quan quân đội mặc đồng phục áp giải đi giữa một cuộc họp quan trọng với đầy đủ sự có mặt của những quan chức cấp cao nhất trong bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên kể từ những năm 1970 Bình Nhưỡng cho công bố hình ảnh về vụ bắt giữ công khai một quan chức cấp cao hàng đầu của nước này.
 
Trước đó một ngày, Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên đã có cuộc họp trong đó quyết định tước bỏ mọi chức vụ và quyền lực của ông Jang vì mắc “một loạt tội danh ngoài sức tưởng tượng, gây tổn hại lớn đến đảng và cuộc cách mạng”, hãng thông tấn KCNA đưa tin. Tờ báo này liệt kê một loạt tội danh của ông Jang như quản lý kém hệ thống tài chính, tham nhũng, có lối sống sa đọa, ngoại tình, lạm dụng rượu và ma túy.
 
Tiếp đó, vào sáng nay (13/12), KCNA chính thức xác nhận, ông Jang đã bị kết án tử hình và đã bị xử tử ngay sau khi Tòa án Quân sự Đặc biệt buộc ông này tội danh phản quốc.
 
Ông Jang từng là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên chỉ sau Chủ tịch Kim Jong Un. Ông này cũng được cho là người đã giúp bảo đảm một sự chuyển giao quyền lực êm ái và suôn sẻ từ cố Chủ tịch Kim Jong Il sang cho người con trai út Kim Jong Un khi ông này chưa đầy 30 tuổi hồi năm 2011. Ông Jang là chồng của em gái cố Chủ tịch Kim Jong Il - bà Kim Kyong-hee, vì thế ông này là chú rể của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
 
Theo một số nguồn tin báo chí, vụ bắt giữ và xử tử ông Jang có “bàn tay dàn dựng” của chính vợ ông này cũng là cô ruột của Chủ tịch Kim Jong Un. Bà Kim Kyong-hee được cho là đã công khai thể hiện quan điểm trước Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên về mối nguy hiểm đặt ra cho chính quyền từ chính chồng bà. Người phụ nữ này cũng đã đưa ra một lựa chọn rõ ràng, đó là sẵn sàng loại bỏ chồng mình.
 
Trong khi đó, chính anh trai của ông Kim Jong Un là Kim Jong-chul đã đích thân chỉ đạo vụ bắt giữ hai tay chân thân tín nhất của người chú Jang hồi tháng trước. Kim Jong-chul thậm chí còn cầm súng khi đem theo những người lính đến bắt và thực hiện vụ tử hình hai người trên.
 
Vụ xử tử người chú của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn bất ngờ và đầy bẽ bàng của một trong những nhân vật quyền lực nhất Triều Tiên. Vụ việc này cũng là một biến động chính trị nghiêm trọng nhất ở đất nước Triều Tiên trong nhiều thập kỷ.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc