Ấn Độ thay thế MiG-21 của Nga bằng chiến đấu cơ tự chế

08:57, 13/12/2013
|

(VnMedia) - Không lực Ấn Độ hôm qua (13/12) cho biết, chiến đấu cơ Tejas do nước này tự chế tạo sẽ thay thế cho chiến đấu cơ MiG-21 do Nga sản xuất.
 
“Chúng ta sẽ tiếp nhận 40 chiến đấu cơ và chúng sẽ là chiến đấu cơ loại Mark-I. Chiến đấu cơ Tejas sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2014”, Tư lệnh Không lực Ấn Độ - ông Marshal N.A.K.Browne cho biết tại một cuộc họp báo tại sở chỉ huy Không lực miền Đông của nước này.

Ảnh minh họa

Ông cho biết” “Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K.Antony sẽ chính thức công bố việc chấp nhận đưa Tejas vào biên chế lực lượng không quân Ấn Độ vào ngày 20/12 tới”.
 
Tejas là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 do Ấn Độ tự phát triển. Tiêm kích này sẽ được công ty HAL sản xuất loạt. Tejas được xem là máy bay chiến đấu chiến thuật một động cơ có trọng lượng nhẹ nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 13,3 tấn. Máy bay có chiều dài 13,2m, sải cánh 8,2m, cao 4,4m.
 
Trước đó, hôm10/12, chiến đấu cơ này đã hoàn thành một cuộc thử nghiệm cực kỳ quan trọng: Bắn tên lửa có điều khiển với hệ thống dẫn đường hồng ngoại.
 
Theo thông tin từ Cục thông tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ, cuộc thử nghiệm diễn ra tại trường bắn Goa, gần biển Ả Rập. Sau khi được phóng từ tiêm kích Tejas, tên lửa đã tiêu diệt mục tiêu là máy bay không người lái Lakshya.
 
Cuộc thử nghiệm kể trên, được coi là một bước tiến quan trọng trong chương trình chế tạo máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Ấn Độ.
 
Theo báo cáo của cơ quan trên, tất cả các nguyên mẫu thử nghiệm của máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas đã có tổng số 2259 lượt thử nghiệm.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc