Quân đội khiến nữ Thủ tướng Thái “run”?

08:55, 13/12/2013
|

(VnMedia) - Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra chắc hẳn đang rất hồi hộp và lo lắng khi biết tin giới tướng lĩnh hàng đầu của quân đội quyền lực hôm qua (12/12) đã đồng ý tham gia một cuộc họp vào cuối tuần với thủ lĩnh của phong trào biểu tình chống chính phủ - lực lượng đang tìm cách lật đổ cho bằng được bà Yingluck. Diễn biến mới nhất này càng làm cho chính trường Thái Lan thêm bất ổn.
 

Ảnh minh họa


 Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck


Lực lượng Vũ trang Thái Lan hôm qua đã phát đi một tuyên bố, trong đó nói rằng họ đã mời thủ lĩnh phe đối lập – ông Suthep Thaugsuban đến tham gia cùng với các tướng lĩnh hàng đầu của Không quân, Lục quân và Hải quân Thái Lan vào một buổi hội thảo diễn ra trong ngày mai (14/12) “để tìm lối thoát cho đất nước Thái Lan”. Chỉ huy tối cao quân đội Thái Lan sẽ đóng vai trò là trung gian và những “người chơi khác” sẽ cùng tham gia, tuyên bố của quân đội cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin cụ thể nào.
 
Hiện tại, người ta không rõ động cơ của quân đội Thái Lan trong cuộc gặp với thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ là gì. Quân đội đầy quyền lực của Thái Lan vốn nổi tiếng là hay tham gia vào chính trị và là tác giả của hàng loạt các vụ đảo chính quân sự trong nhiều năm qua. Đến thời điểm này, quân đội vẫn công khai tuyên bố đứng trung lập trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay nhưng nhiều người không khỏi lo ngại về khả năng quân đội can thiệp vào đây. Thủ lĩnh của lực lượng biểu tình – ông Suthep đang tìm mọi cách để lôi kéo quân đội quyền lực nhảy vào cuộc. Trong những bài phát biểu hàng ngày được phát đi trên truyền hình, ông Suthep liên tục kêu gọi quân đội hãy chọn đứng về một bên để hành động chống lại bên kia.
 
Những người biểu tình chống chính phủ hiện nay cáo buộc nữ Thủ tướng Yingluck “là con rối” trong tay cựu Thủ tướng Thaksin - nhà tỉ phủ đầy ảnh hưởng trên chính trường Thái Lan dù đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và đã rời xa đất nước trong suốt 8 năm qua. Bất chấp việc bà Yingluck đã lùi bước trước phe đối lập bằng cách giải tán Hạ viện, lên kế hoạch tổ chức một cuộc bầu cử sớm nhưng những người biểu tình vẫn tiếp tục lấn tới, dồn ép đến cùng chính phủ của bà Yingluck. Họ tuyên bố mục tiêu của họ không phải là giải tán Quốc hội mà là “xóa bỏ” hoàn toàn “chính quyền của gia đình Shinawatra”.
 
Mọi con mắt hiện giờ dường như đang hướng vào quân đội Thái Lan bởi lực lượng này trong 8 năm qua được cho là đã ngấm ngầm ủng hộ cho những thành phần coi cựu Thủ tướng Thaksin là kẻ thù. Đó là giới hoàng gia, trung lưu và tầng lớp những người ở thành thị. Lực lượng này luôn cảm thấy bị đe dọa bởi cái bóng quá lớn của ông Thaksin ở Thái Lan khi mà vị cựu Thủ tướng này có trong tay sức mạnh chính trị không thể đánh bại từ hàng triệu cử tri thuộc tầng lớp nông thôn, dân nghèo chiếm đại đa số ở quốc gia Đông Nam Á. “Lá bài không thể tấn công này” đã luôn đem lại chiến thắng cho phe của ông Thaksin trong tất cả các cuộc bầu cử từ năm 2001 đến giờ.
 
Trước khi quân đội phát đi tuyên bố về cuộc gặp với thủ lĩnh phe đối lập, phó phát ngôn viên quân đội - ông Werachon Sukondhapatipak lại đưa ra một thông tin trái ngược, trong đó ông này khẳng định, người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Thái Lan đã bác bỏ yêu cầu gặp mặt của ông Suthep - một động thái mà ban đầu được miêu tả như là sự cự tuyệt phũ phàng đầu tiên của quân đội đối với phe đối lập.
 
Thời điểm này vẫn còn quá sớm để biết được việc các tướng lĩnh đồng ý gặp ông Suthep là dấu hiệu về sự ủng hộ của quân đội dành cho phe chống bà Yingluck hay là một nỗ lực của quân đội nhằm xây dựng hình ảnh là một nhà trung gian hòa giải. Sau 80 năm với 18 lần chứng kiến các cuộc đảo chính quân sự thành công và cả thất bại của quân đội, người Thái đã học được cách không nên tin vào những phát biểu bên ngoài của lực lượng vũ trang.
 
Nước cờ cao tay của nữ Thủ tướng Yingluck
 
Trong lúc này, nữ Thủ tướng Yingluck vẫn tự tin, kiên định trong việc bác bỏ yêu cầu đòi bà từ chức của phe đối lập. Bà cũng rất khôn ngoan và khéo léo khi chỉ đạo lực lượng cảnh sát cũng như những người ủng hộ hành động một cách kiềm chế, tránh các cuộc xung đột để không tạo “cái cớ” cho quân đội can thiệp vào cũng như không cho phép kế hoạch của ông Suthep có thể phát huy tác dụng.
 
Trong một loạt những “nước cờ” được đánh giá là cao tay, nữ Thủ tướng Thái Lan hôm 11/12 còn lên tiếng bày tỏ tin tưởng rằng, những cuộc biểu tình nhằm dồn ép bà từ chức hiện nay sẽ không dẫn đến một cuộc đảo chính quân sự như đã xảy ra với anh trai của bà – cựu Thủ tướng Thaksin hồi năm 2006.
 
“Tôi không nghĩ quân đội lại hành động như vậy một lần nữa bởi vì sự việc xảy ra trong quá khứ đã không cho chúng ta bất kỳ câu trả lời nào”, bà Yingluck phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bangkok. “Nữ tướng” Yingluck rõ ràng đang ám chỉ đến thực tế rằng, cuộc đảo chính quân sự cách đây 8 năm của quân đội đã không đem lại được một giải pháp khả dĩ cho chính trường Thái Lan mà thay vào đó khiến mọi việc trở nên xấu đi với vòng luẩn quẩn của biểu tình, rối loạn và bạo lực liên tục diễn đi diễn ra trong những năm qua.
 
Phát biểu này của bà Yingluck vừa được xem là một lời “ve vuốt” vừa cũng là lời cảnh báo dành cho quân đội. Nữ Thủ tướng Thái muốn thể hiện sự tin tưởng, tôn trọng quân đội nhưng cũng cảnh báo rằng, quân đội nên thận trọng khi đưa ra bất kỳ hành động gì, đừng để xảy ra tình trạng như năm 2006. Đây rõ ràng là một nước cờ cao tay nhằm chặn đứng sự can thiệp của quân đội quyền lực vào chính trường Thái Lan hiện tại.
 
Sự tự tin, kiên quyết của nữ Thủ tướng Yingluck cũng khiến thủ lĩnh phong trào biểu tình Suthep rơi vào tình thế bối rối. Ông này gần đây có những tuyên bố gây khó hiểu như đòi bắt bà Yingluck vì tội phản quốc, ra lệnh cho nhân viên nhà nước và các lực lượng an ninh báo cáo trước ông ta hay đòi thay thế lực lượng cảnh sát bằng lực lượng gìn giữ hòa bình dân sự.
 
Tuy nhiên, có một điều mà thủ lĩnh tóc bạc Suthep cần phải làm lúc này là tiếp thêm năng lượng cho những người ủng hộ ông bởi con số người biểu tình đổ ra đường đã giảm từ 160.000 người hồi đầu tuần xuống chỉ còn vài nghìn hiện giờ.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc