Nga phát triển nguyên mẫu siêu nhẹ của T-50

08:47, 12/12/2013
|

(VnMedia) - Nga sẽ sớm bắt tay vào phát triển một nguyên mẫu chiến đấu cơ có trọng lượng siêu nhẹ tối tân để bổ sung thêm cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50.
 
Thông tin trên vừa được một quan chức chính phủ cấp cao của Nga đưa ra hôm qua (11/12).
  
“Việc phát triển chiến đấu cơ siêu nhẹ này sẽ nằm trong chương trình mua sắm vũ trang hiện tại”, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin cho biết trong một cuộc họp của hạ viện Nga.

Ảnh minh họa

Ông Rogozin, người phụ trách giám sát ngành công nghiệp không gian và quốc phòng của Nga cho biết, loại chiến đấu cơ nhẹ này đang có lượng cầu rất cao trên thế giới so với các loại chiến đấu cơ nặng tối tân như Su-30 hay chiến đấu cơ T-50 đang được phát triển.
  
Hiện Nga đang phát triển loại chiến đấu cơ đa năng hạng nặng T-50, còn được biết đến với tên dự án PAK-FA.

T-50 là tiêm kích thế hệ 5 được trang bị những tổ hợp hàng không và hệ thống vô tuyến điện với antenna mảng pha hiện đại nhất.

Máy bay thế hệ thứ năm của Nga có một số đặc tính năng vượt trội so với thế hệ trước đó, kết hợp các chức năng tiêm kích và cường kích. T-50 cũng bộc lộ một số tính năng độc đáo hơn cả những máy bay cùng thế hệ của Mỹ, quốc gia sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới.

Với việc sử dụng vật liệu composite và áp dụng công nghệ tiên tiến, máy bay được thiết kế sơ đồ khí động học tối ưu, các biện pháp làm giảm “tầm nhìn” của động cơ cho phép nó có thể vô hình đối với radar đối phương. Điều này làm tăng đáng kể hiệu quả chiến đấu của máy bay ở cả hai mục tiêu trên không và trên mặt đất, trong mọi điều kiện thời tiết và cả điều kiện thời tiết bất lợi.

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga. Theo kế hoạch, chiến đấu cơ T-50 sẽ được đưa vào biên chế Không lực Nga trong năm 2016.
  
Ông Rogozin, ngừoi lần đầu tiên đưa ra ý tưởng phát triển nguyên mẫu thứ hai của chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này hồi tháng 2/2012, hôm qua cho biết Nga luôn luôn có ít nhất 2 nguyên mẫu của một dòng chiến đấu cơ chiến thuật để bổ sung hỗ trợ cho nhau. Ví dụ điển hình gần đây nhất là “cặp đôi” MiG-29/Su-27.
 
Tuy nhiên, ông Rogozin không nói rõ hãng nào sẽ thiết kế và phát triển loại chiến đấu cơ này – MiG hay Sukhoi.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc