Chiến đấu cơ Nhật chặn máy bay ném bom Trung Quốc

12:06, 09/09/2013
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (8/9) cho biết, họ đã phát hiện hai chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay lượn lờ quanh biển Hoa Đông hướng về Thái Bình Dương. Mặc dù máy bay Trung Quốc chưa xâm phạm không phận Nhật Bản nhưng Lực lượng Phòng không nước này vẫn nhanh chóng ra lệnh cho các chiến đấu cơ của mình cất cánh khẩn cấp khi hai chiếc máy bay H-6 bay đến khu vực gần quần đảo Okinawa.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh hoạ)


Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận, hai chiếc máy bay ném bom H-6 đã bay qua dãy đảo Okinawa và quần đảo Miyako nhưng chúng đã ngay lập tức quay trở lại Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên tiếng thông báo về vụ việc.
 
Nhật Bản đã nhiều lần phải ra lệnh cho các máy bay chiến đấu của mình cất cánh khẩn cấp để chặn đầu những chiếc máy bay quân sự của Trung Quốc ở biển Hoa Đông kể từ khi Tokyo chính thức mua lại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư từ tay một người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 năm ngoái.
 
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản và Lực lượng Phòng không nước này đang được đặt trong trong tình trạng báo động cao trước dịp kỷ niệm tròn 1 năm chính phủ ở Tokyo tiến hành quốc hữu hoá quần đảo Senkaku/Điếu Ngư – một bước đi khiến Trung Quốc nổi giận đùng đùng.
 
Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp quyết liệt một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo này nhưng Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng ở đây. Dãy đảo nhỏ chưa có người sinh sống ở biển Hoa Đông đang nằm trong tranh chấp này được cho là chứa đựng nguồn cá dồi dào và trữ lượng dầu khí lớn.
 
Trong nhiều tháng qua, người ta chứng kiến tàu thuyền rồi đến máy bay Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào vùng lãnh hải và không phận xung quanh quần đảo tranh chấp, quấy nhiễu tàu thuyền Nhật Bản, gây ra nhiều cuộc đối đầu nguy hiểm. Lần đầu tiên máy bay Trung Quốc xâm nhập vào không phận quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản là vào tháng 7 năm ngoái. Kể từ đó, mức độ thường xuyên của các vụ xâm nhập kiểu này liên tục tăng lên.
 
Trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông, Nhật Bản đã quyết liệt đối đầu với Trung Quốc, nhất quyết không chịu nhượng bộ dù chỉ một bước. Sự cứng rắn của cả hai nước đã khiến cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông trở nên nóng bỏng nhất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột nhất trong khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc