Nga đưa máy bay tới Syria

07:01, 09/09/2013
|

(VnMedia) - Bộ các Tình huống Khẩn cấp Nga đã điều một chiếc máy bay tới Syria để sơ tán công dân Nga khỏi đất nước đang bị chiến tranh dày xéo, người phát ngôn của cơ quan này hôm nay (8/9) cho hay.

“Máy bay Il-76 đã cất cánh và rời khỏi Latakia vào sáng Chủ Nhật (8/9). Máy bay này đã đưa cả người Nga và các công dân thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) rời khỏi Syria ”.


Ảnh minh họa

Trước đó, hồi cuối tháng trước, khoảng gần 90 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã từ Syria trở về Moscow trên máy bay Ilyushin Il-62.Máy bay này cũng đã cất cánh từ Latakia, một thành phố cảng chính nằm ở phía tây bắc Syria .

Kể từ tháng 1 tới nay, khoảng gần 730 công dân Nga và một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã được sơ tán khỏi Syria để tránh cuộc nội chiến ở nước này trên các máy bay của Bộ các Tình huống Khẩn cấp Nga, cơ quan này hồi tháng 8 cho biết.

Cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Syria bắt đầu bùng nổ từ tháng 3/2011 và đã leo thang thành một cuộc nội chiến. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, đến nay, đã có hơn 100.000 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng trong cuộc xung đột ở đất nước này.

Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Syria đang có nguy cơ không chỉ dừng lại ở một cuộc nội chiến mà sẽ bùng phát thành một cuộc chiến khu vực khi mà Mỹ đang có ý định “nhúng tay” bằng một cuộc tấn công quân sự.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ việc can thiệp quân sự “có giới hạn” vào Syria, trước kết luận điều tra cho rằng thể chế của Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học mà Mỹ cáo buộc là đã giết hại hàng nghìn dân thường chỉ trong một vụ tấn công ở thủ đô Damascus hôm 21/8.

Tuy nhiên, kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria của Tổng thống Obama đã vấp phải sự phản đối kịch liệt cả trong nước và quốc tế.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc