Tổng thống Putin “thoát hiểm” trong gang tấc?

09:14, 09/09/2013
|

(VnMedia) - Nhiều người nói rằng Tổng thống Vladimir Putin vừa “thoát hiểm” trong gang tấc sau khi đồng minh của ông giành chiến thắng sít sao trong một cuộc bầu cử nghẹt thở trước đối thủ vốn là một chính khách chống đối ông mạnh mẽ.
 

Ảnh minh họa

 Theo kết quả sơ bộ, ông Sergei Sobyanin - đồng minh của Tổng thống Putin, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Moscow.


Quyền Thị trưởng thành phố Moscow – ông Sergei Sobyanin đã giành chiến thắng đúng như dự đoán trong cuộc bầu cử chức thị trưởng diễn ra ngày hôm qua (8/9) ở thủ đô của Nga. Tuy nhiên, đối thủ chính của ông – nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny đã bám đuổi sát nút ông này với số phiếu cao bất ngờ, chiếm tới 1/3 tổng số phiếu. Đây là kết quả các cuộc thăm dò ngay tại điểm bỏ phiếu sau khi các cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Navalny giành được khoảng 26% số phiếu.
 
VTsIOM – một cơ quan điều tra dư luận của nhà nước, chiếu tối qua cho biết, quyền Thị trưởng Sobyanin giành được 53% số phiếu trong khi vị chính khách đối lập Navalny giành được 32% phiếu. Một ứng cử viên của Đảng Cộng sản về vị trí thứ 3 với 8% cử tri ủng hộ. Cuộc thăm dò dư luận trên được tiến hành bởi hãng tin RIA Novosti với số người tham gia là 26.574 cử tri tại 200 địa điểm bỏ phiếu.
 
Tuy nhiên, đội ngũ tranh cử của ông Navalny cáo buộc có gian lận, nói rằng các cuộc thăm dò của họ cho kết quả, ông Sobyanin chỉ giành 46% phiếu ủng hộ trong khi ông Navalny được 35,6% số phiếu. Nếu ông Sobyanin không giành được số phiếu quá bán thì theo luật, hai ứng cử viên sẽ phải trải qua một cuộc bầu cử phụ.
 
Phát biểu trước các phóng viên sau khi thông báo kết quả, ông Navalny nói: “các cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu đã cho thấy cần phải có thêm một vòng bầu cử phụ. Chúng tôi kêu gọi tòa thị chính Moscow không được có bất kỳ bước đi nào nhằm làm giả kết quả. Chúng tôi biết rõ, họ đang cố tìm cách thêm 8 hay 9% số phiếu vào cuộc bầu cử để làm cho nó giống như một chiến thắng tuyệt đối ngay từ vòng đầu”.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đến bỏ lá phiếu của mình trong cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Moscow.
 
Ứng cử viên Sobyanin vốn là một đồng minh và từng là một quan chức trong chính quyền của Tổng thống Putin trong khi ông Navalny lại là người chống đối mạnh mẽ ông chủ điện Kremlin. Trước thềm cuộc bầu cử, ông Sobyanin được dự đoán sẽ giành chiến thắng lớn, bỏ xa các đối thủ của mình. Tuy nhiên, đối thủ khó chịu nhất của ông này – nhân vật chính khách đối lập Navalny đã làm được tốt hơn nhiều người mong đợi khi giành được số phiếu khá cao.
 
Ông Sobyanin đã được điện Kremlin bổ nhiệm vào vị trí Thị trưởng thành phố Moscow với nhiệm kỳ 5 năm hồi năm 2010. Tuy nhiên, ông đã quyết định tiến hành một cuộc bầu cử sớm để củng cố tính hợp pháp của mình cũng như kéo dài thời gian tại vị.
 
Tổng thống Putin liên tục ca ngợi ông Sobyanin trong khi gợi ý ông Navalny là người thiếu kinh nghiệm quản lý cả một thành phố rộng lớn với gần 12 triệu dân này. Tuy nhiên, ông Putin không hề đả động đến bất kỳ cái tên cụ thể nào của các ứng cử viên.
 
Chiến thắng của ông Sobyanin đã đặt một đồng minh đáng tin cậy của Tổng thống Putin vào vị trí thị trưởng của Moscow – thành phố chiếm hơn 1/5 nền kinh tế Nga. Đây là một kết quả thuận lợi mà ông Putin mong đợi.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc