Tổng thống Syria được "giải oan"?

21:35, 08/09/2013
|

(VnMedia) - Nguồn tin tình báo Đức hôm nay (8/9) vừa đưa ra báo cáo “giải oan” cho Tổng thống Syria - Bashar al-Assad trước những cáo buộc của Mỹ cho rằng ông đã chỉ thị cho quân đội sử dụng vũ  khí hóa học tấn công dân thường.
 
Theo báo cáo tình báo được tờ Bild am Sonntag của Đức trích dẫn, vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tháng trước ở thủ đô Damascus không phải do Tổng thống Assad phát lệnh.

Ảnh minh họa

Báo cáo cho biết, các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã kêu gọi ông sử dụng vũ khí hóa học để đối phó với phe nổi dậy trong suốt 4 tháng dòng, nhưng họ không nhận được sự đồng ý của lãnh đạo Syria. Bởi vậy, cuộc tấn công hôm 21/8 “có thể không phải là chỉ đạo của Assad”, báo cáo nhấn mạnh.
 
Tờ báo trên cũng viện dẫn một nguồn tin tình báo Đức cho hay, Tổng thống Bashar al-Assad có thể vẫn sẽ nắm giữ quyền lực trong một thời gian dài, thậm chỉ ngay cả khi Mỹ tiến hành cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây đã kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ việc can thiệp quân sự “có giới hạn” vào Syria, trước kết luận điều tra cho rằng thể chế của Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học mà Mỹ cáo buộc là đã giết hại hàng nghìn dân thường chỉ trong một vụ tấn công ở thủ đô Damascus hôm 21/8.
 
Tuy nhiên, kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria của Tổng thống Obama đã vấp phải sự phản đối kịch liệt cả trong nước và quốc tế.
 
Người dân Mỹ đã tổ chức biểu tình rầm rộ kêu gọi Tổng thống Obama từ bỏ kế hoạch và thúc giục Quốc hội Mỹ không thông qua việc tấn công Syria. Người dân Mỹ cho rằng, tấn công Syria chẳng giúp được người dân Syria mà thậm chỉ còn khiến đất nước họ thêm điêu tàn, tấn công Syria cũng không đem lại lợi ích gì cho nước Mỹ cũng như khu vực.
 
Một số chuyên gia quân sự và cả các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đều nhận định rằng, Mỹ sẽ phải trả cái giá “quá đắt” nếu tiến hành cuộc tấn công vào Syria.
 
Theo ước tính của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey, số tiền ước tính cho cuộc chiến ở Syria có thể lên tới 12 tỷ USD/1 năm, một số tiền quá lớn cho một quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế khủng hoảng.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc