Australia lập uỷ ban đặc biệt đối phó Trung Quốc

09:30, 02/04/2013
|

(VnMedia) - Giới lãnh đạo Australia đã bí mật thành lập một đội đặc biệt đầy quyền lực nhằm đối phó với thách thức chưa từng có đặt ra từ phía một đất nước Trung Quốc đang ngày càng nổi lên.

Ảnh minh họa

Nữ Thủ tướng Australia sắp có chuyến thăm đến Trung Quốc

Ủy ban Các Bộ trưởng về Trung Quốc đã được thành lập theo một quyết định được nội các Australia đưa ra hồi tháng 12 năm 2010 sau khi liên tiếp có những lời chỉ trích về việc chính phủ không nắm được tình hình và tính phức tạp của Trung Quốc – nước đang thống trị cán cân thương mại của Australia và đang ấp ủ ý định sắp xếp lại trật tự địa chính trị.
 
Ủy ban Các Bộ trưởng về Trung Quốc do Ngoại trưởng khi đó – ông Peter Varghese dẫn dắt. Thành viên của ủy ban này gồm khoảng 20 người đứng đầu của các bộ, ban, ngành có liên quan bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng và Tổ chức Tình báo Bí mật Australia, các nguồn tin có liên quan trực tiếp đến “đội chống Trung Quốc” cho biết.
 
Canberra không lập ra bất kỳ một đội nào tương tự như trên đối với các nước hay khu vực khác.
 
Sự ra đời của Ủy ban Các Bộ trưởng về Trung Quốc được giữ bí mật tuyệt đối mặc dù ủy ban này thường gặp nhau mỗi quý một lần kể từ giữa năm 2011. Theo nguồn tin từ tờ báo lớn Fairfax của Australia, Ủy ban Các Bộ trưởng về Trung Quốc đã có cuộc họp hôm 21/3 để bàn bạc về những ưu tiên cũng như chiến thuật trước khi Thủ tướng Julia Gillar lên đường sang thăm Trung Quốc vào thứ Sáu tới (5/4).
 
Ông Richard Rigby – người từng phụ trách khu vực Bắc Á của Văn phòng Đánh giá Quốc gia cho biết, ông đã cảm thấy rất nhẹ nhõm khi nghe tin về sự tồn tại của đội đặc biệt nói trên bởi điều đó cho thấy Canberra hiện giờ đã xem xét vấn đề Trung Quốc một cách nghiêm túc.
 
''Có những mối quan hệ khác cực kỳ quan trọng như Mỹ, Nhật Bản và kể cả Ấn Độ nhưng không có mối quan hệ nào diễn biến theo cách lấn át như mối quan hệ với Trung Quốc”, Tiến sĩ Dr Rigby – Viện trưởng Viện Trung Quốc thuộc trường Đại học Quốc gia Australia, đã nhận định như vậy.
 
''Có quá nhiều câu hỏi về Trung Quốc, những điều chưa rõ ràng và những điều chưa ai biết. Chính xác là Trung Quốc sẽ đi về đâu? Chúng ta đơn giản là không biết và họ không biết. Chúng ta dường như hoàn toàn không biết gì”, ông Rigby nói thêm.


Kiệt Linh - (theo The Age)

Ý kiến bạn đọc