Giật mình về tuyên bố hạt nhân của Triều Tiên

09:29, 01/04/2013
|

(VnMedia) - Một cơ quan ra quyết sách hàng đầu của Triều Tiên hôm qua (31/3) đã đưa ra một lời cảnh báo sắc nhọn rằng, vũ khí hạt nhân là “lẽ sống của quốc gia” này và sẽ không được trao đổi thậm chí cả “hàng tỉ USD”.

 

Ảnh minh họa
Khu vực biên giới đang trong tình trạng "căng như dây đàn" giữa Triều Tiên và Hàn Quốc


Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là một “vật quý báu” không thể được trao đổi bằng “hàng tỉ USD”, tuyên bố của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên nhấn mạnh. Theo tuyên bố này, vũ khí hạt nhân “không phải là một lá bài mặc cả về mặt chính trị cũng chẳng phải là thứ để trao đổi các giao dịch kinh tế hoặc đưa lên bàn đàm phán để nhằm ép Bình Nhưỡng giải trừ vũ khí”.

 

“Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là cuộc sống, lẽ sống của quốc gia. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí đó chừng nào mối đe dọa hạt nhân và đế quốc vẫn còn tồn tại trên trái đất này”, tuyên bố của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã khẳng định một cách đầy thách thức như vậy.

 

Bình Nhưỡng đã coi kho vũ khí hạt nhân của Mỹ là mối đe dọa đối với sự tồn tại của họ kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-53. Cuộc chiến tranh này mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ chưa phải là một hiệp ước hòa bình. Vì vậy, bán đảo Triều Tiên về nguyên tắc vẫn là đang có chiến tranh. Bình Nhưỡng lập luận, việc họ theo đuổi vũ khí hạt nhân là vì mối đe dọa từ phía Mỹ.

 

Tuyên bố về vũ khí hạt nhân gây giật mình trên được Triều Tiên đưa ra sau khi Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un chủ trì một cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Cuộc họp này được cho là nhằm vạch ra “một đường hướng chiến lược mới” giúp Triều Tiên đạt cùng một lúc hai mục tiêu là vừa trở thành một nền kinh tế mạnh vừa sở hữu một kho vũ khí hạt nhân đủ sức răn đe các nước khác.

 

Cuộc họp của giới lãnh đạo chủ chốt hàng đầu Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh nước này liên tiếp “tung” ra những lời cảnh báo đầy ớn lạnh, trong đó có lời đe dọa tấn công phủ đầu hạt nhân Mỹ và tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc.

 

Bình Nhưỡng đang rất giận dữ trước cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn hiện nay cũng như trước một loạt biện pháp trừng phạt mới mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa mới thông qua sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 của Triều Tiên.

 

Các nhà phân tích nhận định, khả năng Triều Tiên tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện là hầu như không thể. Tuy nhiên, nước này đang tìm cách “khuấy đảo, gây sóng gió” trên bán đảo Triều Tiên là nhằm để buộc chính phủ mới ở Hàn Quốc phải có chính sách mềm dẻo hơn với họ. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng muốn thông qua các hành động khiêu khích của mình để buộc Washington ngồi vào bàn đàm phán, đưa ra nhiều nhượng bộ hơn với nước này.

 

Trong khi giới phân tích đều tin rằng, những lời đe dọa “đao to búa lớn” của Triều Tiên phần lớn chỉ là lời nói, không thể biến thành sự thật thì họ cũng có những lo ngại nhất định về khả năng xảy ra xung đột ở cấp địa phương. Seoul từng thề sẽ đáp trả một cách kiên quyết nếu nước láng giềng Triều Tiên có hành động khiêu khích về mặt quân sự. Điều này không phải không có khả năng xảy ra khi mà Triều Tiên và Hàn Quốc từng vài lần đụng độ hải quân ở khu vực tranh chấp trên biển Hoàng Hải. Năm 2010 từng xảy ra vụ tàu chiến Hàn Quốc bị đánh chìm khiến gần 50 thủy thủ thiệt mạng. Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng gây ra vụ chìm tàu này.

 

Ngoài vụ chìm tàu trên, Triều Tiên cũng từng bắn cơn mưa đạn pháo xối xả về phía một hòn đảo của Hàn Quốc nhằm đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật của nước láng giềng ở khu vực biên giới hai nước.

 

Trong diễn biến tình hình hiện nay, khi mà cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều kiên quyết làm căng tới cùng thì chẳng ai có thể nói trước được điều gì. Chỉ cần một “mồi lửa” khiêu khích nhỏ được châm lên thì một cuộc xung đột đáng sợ có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên. Viễn cảnh này sẽ trở nên đáng sợ hơn khi có sự tham gia của cả Mỹ và Trung Quốc, hai nước có liên quan mật thiết đến Hàn Quốc và Triều Tiên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc