Nữ Tổng thống Hàn gửi cảnh báo đáp trả Triều Tiên

15:22, 01/04/2013
|

(VnMedia) - Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (1/4) đã thể hiện một thái độ cực kỳ cứng rắn với Triều Tiên khi đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh về việc sẽ đáp trả ngay lập tức bất kỳ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ của họ.

 

 Ảnh minh họa

 Nữ Tổng thống Park Geun-hye ngay khi mới lên cầm quyền đã vấp phải thách thức to lớn từ phía nước láng giềng Triều Tiên. Không rõ bà có thể vượt qua được thách thức này hay không.


Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ thị cho quân đội đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía CHDCND Triều Tiên mà không cần phải có bất kỳ sự cân nhắc nào về mặt chính trị.

 

"Nếu có bất kỳ hành động khiêu khích nào nhằm vào người dân và đất nước chúng ta thì quân đội ngay lập tức phải phản ứng mạnh mẽ trước sự khiêu khích đó mà không cần phải cân nhắc điều gì về mặt chính trị”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời bà Park cho biết tại cuộc họp hàng năm về chính sách quốc phòng của Hàn Quốc.

 

Hàn Quốc đã thay đổi những quy định nhằm cho phép các đơn vị quân đội địa phương của họ có thể tấn công ngay lập tức thay vì chờ đợi sự cho phép từ phía Seoul .

 

Theo lời nữ Tổng thống Park, bà “xem những lời đe doạ gần đây của Triều Tiên là rất nghiêm trọng”, đề cập đến việc Bình Nhưỡng huỷ bỏ các thoả thuận không xâm lược lẫn nhau, cắt đường dây liên lạc quân sự cùng với hàng loạt lời đe doạ chiến tranh liên tiếp.

 

Những lời cảnh báo đầy sắc lạnh trên được nữ Tổng thống Hàn Quốc đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc.

 

Bà Park nhấn mạnh, bà đặt niềm tin vào sự phán đoán và nhìn nhận vấn đề của quân đội khi đối diện trực tiếp với một cuộc tấn công bất ngờ có thể xảy ra từ phía Triều Tiên. Nữ Tổng thống Hàn Quốc cũng tuyên bố đã chỉ đạo quân đội bảo đảm sự an toàn cho các công nhân nước này đang làm việc ở khu công nghiệp chung với Triều Tiên.

 

Hôm thứ Bảy (30/3), Triều Tiên từng cảnh báo, nếu Hàn Quốc tiếp tục “xúc phạm danh dự” của nước láng giềng phía bắc thì họ sẽ đóng cửa khu công nghiệp chung giữa hai nước ở thành phố biên giới Kaesong. Bộ Thống nhất Hàn Quốc chịu trách nhiệm đối thoại và liên lạc với Triều Tiên hôm nay cho biết, hiện tại, hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong vẫn diễn ra bình thường.

 

Hàn Quốc có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên

 

Cũng trong cuộc họp về chính sách quốc phòng diễn ra ngày hôm nay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tiết lộ một kế hoạch “răn đe tích cực” mới, cho phép nước này tấn công phủ đầu nước láng giềng phía bắc nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sắp có một cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc hạt nhân, tờ Yonhap đưa tin.

 

Kế hoạch trên được Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin trình lên cho Tổng thống Park Geun-hye trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang “sôi lên sùng sục”.

 

Bộ trưởng Kim cho biết, quân đội “sẽ xây dựng một hệ thống tấn công có thể vô hiệu hoá nhanh chóng các mối đe doạ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên trong khi tăng cường đáng kể năng lực do thám và giám sát của quân đội chúng ta".

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng có ý định triển khai hệ thống phòng chống tên lửa được mệnh danh là “chuỗi huỷ diệt” trước kế hoạch. Hệ thống này có thể phát hiện, truy tìm và phá huỷ các mục tiêu tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Theo kế hoạch trước đây, Seoul sẽ triển khai hệ thống “chuỗi huỷ diệt” vào năm 2015.

 

Căng thẳng giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ đang leo thang một cách đáng báo động sau khi Bình Nhưỡng “tung” ra một loạt những lời đe doạ về hành động quân sự nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

 

Mỹ khiến bán đảo Triều Tiên trở nên nóng hơn bằng việc triển khai những vũ khí thiện chiến hàng đầu của họ như máy bay ném bom B-2, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 - F-22... đến Hàn Quốc. Đáp lại, Bình Nhưỡng ra lệnh cho các đơn vị tên lửa sẵn sàng vào vị trí chiến đấu đồng thời tuyên bố “bước vào tình trạng chiến tranh” với Seoul.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc