Tàu Hải giám Trung Quốc vẫn khiêu khích Nhật

19:10, 19/02/2013
|

(VnMedia) - Tàu hải giám Trung Quốc hôm qua (18/2) lại vào vùng lãnh hải quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Động thái này diễn ra trong bối cảnh một quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật Bản đang chuẩn bị có cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh nhằm hàn gắn mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên.
 
3 tàu hải giám của chính phủ Trung Quốc đã được phát hiện lởn vởn, lượn lờ ở ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong sự kiểm soát của Nhật Bản lúc khoảng 0h GMT ngày hôm qua theo giờ địa phương (tức 7h sáng qua theo giờ Hà Nội), Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết.
 
Hãng tin Kyodo đưa tin, Tokyo đã bày tỏ sự phản đối chính thức đối với Bắc Kinh về động thái được nước này miêu tả là một hành động xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Nhật Bản.
 
Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt những vụ việc xảy ra giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong thời gian gần đây. Trong số những sự việc xảy ra có cả những vụ đụng độ đáng lo ngại giữa tàu chiến hai nước. Cách đây không lâu, Nhật Bản đã tố cáo tàu Trung Quốc hướng radar tên lửa vào một tàu và một trực thăng của nước này.
 
Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc trên. Tuy nhiên, diễn biến về vụ đối đầu giữa tàu chiến Trung Quốc và Nhật Bản đã làm dấy lên hồi chuông báo động về khả năng bùng nổ xung đột quân đội giữa hai cường quốc hàng đầu khu vực Châu Á này. Nếu viễn cảnh này thực sự xảy ra, nó sẽ để lại hậu quả thảm khốc cho cả khu vực.
 
Cuộc tranh chấp nóng bỏng giữa Trung Quốc và Bắc Kinh bắt đầu được thổi bùng lên sau  sự kiện Tokyo mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư từ tay một người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 năm ngoái. Nhiều tháng sau đó, giữa hai nước nổ ra không biết bao nhiều cuộc khẩu chiến giận dữ, những vụ gầm ghè nhau của tàu thuyền hai nước ở vùng tranh chấp rồi đến những vụ rượt đuổi đầy nguy hiểm của máy bay hai nước trên vùng trời thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Loạt diễn biến này đã đẩy Trung Quốc và Nhật Bản sát đến bờ vực của một cuộc chiến tranh.
 
Tuy nhiên, gần đây, hai nước bắt đầu có những bước đi, động thái nhằm làm dịu tình hình căng thẳng trong khu vực. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, họ đã cử ông Shinsuke Sugiyama phụ trách các vấn đề Châu Á và đại dương đến Bắc Kinh để tham gia các cuộc đối thoại song phương với giới chức Trung Quốc trong ngày hôm nay (19/2). Ngoài cuộc gặp với ông Wu Dawei – đặc phái viên của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên, để bàn về vụ thử hạt nhân của  Triều Tiên gần đây, ông Sugiyama cũng sẽ có một cuộc gặp quan trọng với ông Luo Zhaohui- người phụ trách các vấn đề Châu Á của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, để thảo luận về nỗi quan ngại của Tokyo trước vụ Trung Quốc chĩa radar tên lửa vào tàu của họ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc