Nga phát triển hệ thống phòng thủ không gian chiến lược

10:48, 17/02/2013
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Nga – ông Dmitry Rogozin hôm qua (16/2) đã đưa ra đề xuất thiết lập một hệ thống phòng thủ không gian để đối phó với những mối đe dọa từ vũ trụ.

 

Đề xuất này được đưa ra chỉ một ngày sau khi một cơn mưa thiên thạch kinh hoàng tấn công Chelyabinsk thuộc Vùng Ural của Nga, làm khoảng 1200 người bị thương và phá hỏng nhiều nhà cửa.

   

“Loài người phải sáng tạo ra một hệ thống để nhận diện và vô hiệu hóa các vật thể có thể gây hại cho Trái đất”, quan chức trên viết trên trang Twitter của mình.

   

Ông Rogozin cho biết, ông sẽ đệ trình đề xuất làm thế nào để đối phó với những tai họa tương tự trong tương lai của mình lên Thủ tướng Dmitry Medvedev vào sáng mai (18/2).

 

Nhiều chuyên gia địa phương cũng tán thành việc thiết lập một hệ thống giám sát và cảnh báo những mối đe dọa từ không gian chung.

   

Ông Vitaly Davydov, Phó Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang – Roscosmos nói với truyền thông địa phương rằng, phòng thủ không gian chiến lược nên được “ưu tiên” trong chính sách của Nga. Ông kêu gọi triển khai một chương trình liên bang đặc biệt nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa từ không gian.

   

Sự tàn phá do trận mưa thiên thạch kinh hoàng xảy ra hôm 15/2 tại Urals ước tính lên tới 30 triệu USD, Thị trưởng thành phố Mikhail Yurevich nói với phóng viên, đồng thời thêm rằng thiệt hại có thể còn gia tăng.

   

Theo dự liệu của NASA, đường kính của thiên thạch này lên tới khoảng 15 mét và nó bay qua bầu khí quyển với vận tốc 64.000 km/giờ. Khi đi qua khí quyển, thiên thạch này tạo ra một sóng năng lượng tương đương khoảng 300 kiloton chất TNT, hay khoảng 20 quả bom hạt nhân được thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945. Phần lớn năng lượng này đã được giải tỏa trong bầu khí quyển.

 

Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, Tập đoàn không gian và tên lửa Nga – Energia từng cam kết sẽ phát triển một loại tên lửa không gian có khả năng phá hủy các hành tinh nhỏ đe dọa Trái Đất.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc